Với tâm lý sợ bị mất tiền oan, cộng thêm việc không có đội ngũ chuyên môn quản lý, nhiều chủ doanh nghiệp ngại thuê công ty dịch vụ để chạy quảng cáo Google Ads. Chạy Google Ads không phải dễ, tuy nhiên cũng không quá khó nếu bạn nắm được cách vận hành. Liệu bạn có dám thử chạy một chiến dịch “cây nhà lá vườn” được thực hiện bởi chính bản thân và tránh khỏi những chiêu trò lừa đảo của các dịch vụ Google Ads “Rởm”? Cùng SED Education theo dõi bài viết dưới đây để biết cách tự thực hiện một chiến như quảng cáo như chuyên gia Google nhé.
Tạo tài khoản chạy quảng cáo Google Ads cho doanh nghiệp
Để dễ hình dung, SED Education sẽ lấy ví dụ bạn đang sở hữu 1 website của 1 cửa hàng kinh doanh điện thoại Smartphone tại TP. HCM. Hiện tại cửa hàng của bạn vừa mới nhập 1 lô hàng Iphone 13 về bán. Bạn muốn mở rộng đối tượng khách hàng nên có ý định chạy quảng cáo Google Ads cho sản phẩm. Mục tiêu của bạn là muốn mở rộng phân khúc, gia tăng khách hàng tiềm năng để thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ban đầu bạn dự định sẽ thuê một công ty dịch vụ để hỗ trợ. Tuy nhiên bạn lại không yên tâm vì sợ bị lừa, còn những nơi uy tín thì lại báo giá quá cao so với ngân sách hiện có. Sau khi cân nhắc kỹ càng, bạn quyết định sẽ tự mình chạy một chiến dịch Google Ads.
Đầu tiên, trước khi bắt tay vào chạy chiến dịch, bạn phải sở hữu một tài khoản để chạy quảng cáo Google Ads. Để tạo tài khoản, bạn có thể thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây:
Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://ads.google.com/, sau đó chọn “bắt đầu ngay” và đăng nhập vào gmail của bạn.
Nhấn “bắt đầu ngay” để đăng nhập vào gmail của bạn
Bước 2: Ở đây bạn có 4 option để lựa chọn. Cần xác định rõ xem mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì và chọn các option phù hợp dưới đây:
- Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp: Dành cho những doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng tiềm năng từ kênh điện thoại là chính.
- Tăng lượt bán hàng hoặc lượt đăng ký qua trang web: Dành cho các doanh nghiệp kinh doanh online.
- Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn: Dành cho các doanh nghiệp đã có cửa hàng thực tế, muốn khách hàng đến tận nơi xem sản phẩm của mình.
- Nhận được nhiều lượt xem và lượt tương tác hơn trên YouTube: Dành cho các doanh nghiệp kinh doanh “mặt hàng video” trên YouTube.
Trong trường hợp này, vì mục tiêu của bạn là muốn kiếm thêm khách hàng tiềm năng đến cửa hàng. Nên option 3 sẽ là chọn lựa tối ưu và phù hợp nhất với mục đích của chiến dịch bạn đề ra.
Bước 3: Thiết lập tên doanh nghiệp. Ở bước này bạn chỉ cần điền tên doanh nghiệp và địa chỉ website vào các ô tương ứng.
Viết mẫu quảng cáo để chạy quảng cáo Google Ads
Viết mẫu quảng cáo là bước quan trọng nhất để chạy quảng cáo Google Ads. Chính vì vậy bạn cần phải chọn lọc câu từ thật thu hút để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Như vậy mới có thể thuyết phục người dùng nhấp vào quảng cáo của doanh nghiệp bạn.
Mỗi mẫu quảng cáo sẽ gắn liền với từ khóa để chạy Google Ads. Một mẫu quảng cáo hiệu quả, cần bao gồm những yếu tố sau:
- 3 tiêu đề: Mỗi tiêu đề chứa tối đa 30 ký tự, tổng là 90 ký tự.
- 2 phần mô tả: Mỗi phần chứa tối đa 90 ký tự, tổng độ dài là 270 ký tự.
- Nên viết ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu.
- Cụm từ khóa chính cần xuất hiện 2 lần: 1 lần ở tiêu đề và 1 lần ở mô tả.
- Đưa nhiều thông tin có giá trị, hấp dẫn để thu hút được khách hàng.
- Hạn chế sử dụng ký tự đặc biệt.
- Có thể sử dụng CTA để tăng tương tác.
Sau khi đã điền đầy đủ thông tin ở bước này, bạn quan sát bảng hiển thị bên phải để xem có mất chữ hay không. Nếu có, bạn cần phải cân chỉnh lại cho phù hợp.
Cài đặt Keyword
Keyword (từ khóa) là những cụm từ mà người dùng thường sử dụng mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm một điều gì đó. Ở bước này, Google sẽ gợi ý cho bạn khoảng 12 từ khóa dựa vào lĩnh vực mà website của bạn kinh doanh. Bạn có thể chọn các từ khóa gợi ý, hoặc tạo mới cụm từ phù hợp với chiến dịch của mình.
Để có thể xác định keyword đúng mục tiêu đồng thời mang lại kết quả cao nhất, bạn nên đặt mình vào vị trí khách hàng để lựa chọn. Thêm một việc bạn cần lưu ý nữa là Google Ads hoạt động dựa trên hệ thống đấu giá. Do đó các từ khóa có lượt tìm kiếm cao sẽ phải trả một mức giá cao và ngược lại. Tùy vào ngân sách và mục tiêu, bạn có thể khoanh vùng để chọn những từ khóa phù hợp.
Theo kinh nghiệm của SED, nếu bạn mới tập làm quen với Google Ads, tốt nhất nên chọn từ khóa có số lượng tìm kiếm vừa phải với mức giá hợp lý để chạy chiến dịch.
Thiết lập vị trí để chạy quảng cáo Google Ads
Ở bước thiết lập này, bạn cần cài đặt vị trí địa lý mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Điều này sẽ giúp quảng cáo được hiển thị cho đúng đối tượng, đúng địa điểm khi có ai đó kiếm từ khóa.
Để chạy quảng cáo Google Ads, có hai mục mà bạn cần quan tâm:
- Quảng cáo gần một địa chỉ: Thiết lập và giới hạn vị trí địa lý theo bán kính mục tiêu của bạn.
- Quảng cáo ở khu vực có mã bưu chính, thành phố hoặc khu vực cụ thể: Tùy chỉnh các vị trí địa lý cụ thể mà bạn muốn quảng cáo hiển thị.
Trở lại với ví dụ trên, hiện cửa hàng của bạn đang kinh doanh tại TP. HCM, và bạn muốn có thêm nhiều khách đến cửa hàng mua sản phẩm. Do đó bạn có thể chọn mục “quảng cáo gần một địa chỉ” sau đó chọn bán kính muốn xuất hiện quảng cáo. Để tăng lượng khách tiềm năng, bạn có thể thiết lập bán kính ra một vài địa điểm giáp ranh với TP. HCM. Để khách hàng ở các vị trí này có thể nhìn thấy được quảng cáo của bạn.
Thiết lập ngân sách thanh toán
Hiện nay Google Ads chỉ chấp nhận thanh toán bằng các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, JCB. Do đó để chiến dịch hoạt động, bạn cần phải chuẩn bị một tài khoản thanh toán quốc tế.
Bạn cần thiết lập ngân sách cho chiến dịch. Ở đây Google sẽ hiển thị cho bạn 2 lựa chọn:
- Tùy chọn ngân sách: Google sẽ đưa 3 gợi ích về gói ngân sách, bạn có thể nhấn chọn 1 gói ngân sách phù hợp cho chiến dịch cửa mình.
- Nhập ngân sách của riêng bạn: Ở mục này bạn có thể tự do thiết lập một mức ngân sách phù hợp của riêng bạn.
Sau khi thiết lập ngân sách, bạn sẽ nhận được bản demo của mẫu quảng cáo vừa thiết lập. Kiểm tra thật kỹ các thông tin rồi nhấn tiếp để đến trang xác nhận thông tin thanh toán. Ở trang này, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu là được.
Theo dõi và tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads
Sau khi điền đầy đủ thông tin thanh toán, bạn sẽ được chuyển đến giao diện tổng quan của Google Ads. Tại đây bạn có thể xem các báo cáo để theo dõi và tối ưu chiến dịch. Bạn cũng có thể thay đổi các thông số trong chiến dịch dựa vào các kết quả đo lường nếu muốn. Đây là một bước quan trọng chỉ xếp thứ hai sau viết đoạn quảng cáo. Do đó bạn cần phải đặc biệt quan tâm nếu không muốn “ném tiền qua cửa sổ”.
Theo dõi và tối ưu chiến dịch quảng cáo giúp bạn có thể:
- Đo lường các chuyển đổi từ Google Ads thông qua công cụ Analytics.
- Phân bổ lại ngân sách, điều chỉnh giá thầu.
- Tạm dừng các từ khóa không hiệu quả
- Xử lý truy vấn tìm kiếm, lập lịch quảng cáo theo khung giờ
- Thiết lập ưu tiên thiết bị, khu vực địa lý hay thay thế các mẫu quảng cáo nếu cần.
Đến đây là chiến dịch chạy quảng cáo Google Ads của bạn đã hoàn chỉnh. Việc còn lại là đợi thu hoạch trái ngọt từ thành quả 6 bước của mình. Việc thực hiện một chiến dịch không khó, tuy nhiên chạy như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu thì lại không hề dễ. Để có thể hiểu một cách tường tận, bạn có thể theo học một khóa thực hành về Google Ads của SED Education ngay hôm nay.