Để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp thường cân nhắc tự triển khai chiến dịch Google Ads hoặc thuê các dịch vụ giá rẻ. Với tốc độ cập nhật thuật toán theo từng ngày của Google, nếu không đủ chuyên môn, doanh nghiệp sẽ rất dễ mắc phải sai phạm khi thực hiện. Thay vì tiết kiệm, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với các mức hình phạt khác nhau mà Google đặt ra, buộc phải chi trả nhiều hơn để tháo bỏ các hình phạt, trả website trở lại nguyên trạng. Vậy đâu là những sai lầm chạy Google Ads mà doanh nghiệp cần tránh để không mất tiền oan? Tất cả sẽ được SED Education bật mí trong bài viết ngày hôm nay.
Chạy quảng cáo Google Ads là ra đơn hàng?
Nhiều bạn vẫn nhầm tưởng rằng cứ chạy quảng cáo Google Ads là sẽ ra đơn. Tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Nhiệm vụ chính của mô hình quảng cáo trực tuyến này là đem sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với những ai đang có nhu cầu.

Không phải cứ chạy quảng cáo Google Ads là ra đơn hàng
Việc ra đơn được hay không còn phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như:
- Chất lượng sản phẩm
- Dịch vụ đi kèm
- Uy tín doanh nghiệp
- Giá bán
- Sự cạnh tranh
- Chiến lược quảng cáo
Quảng cáo của bạn sẽ đạt hiệu quả khi và chỉ khi làm tốt các yếu tố kể trên. Và việc ra đơn như là một hệ quả tất yếu của cả quá trình này.
Chỉ có duy nhất 1 biến thể quảng cáo cho mỗi nhóm quảng cáo
Thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp chỉ có duy nhất 1 phiên bản quảng cáo khi chạy Google Ads, thì việc canh tranh với các doanh nghiệp khác sẽ thật sự rất khó khăn. Do đó tốt nhất doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều phiên bản khác nhau cho một chiến dịch quảng cáo để tối ưu hóa chiến dịch.
Ví dụ: từ khóa mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn hướng đến là “laptop chơi game”
Ở đây, SED sẽ gợi ý bạn tạo ra ít nhất 3 phiên bản thử nghiệm cho chiến dịch quảng cáo này.
- Quảng cáo phổ biến: Cửa hàng bán laptop chơi game
- Quảng cáo danh mục sản phẩm: Những loại laptop chơi game được yêu thích nhất.
- Quảng cáo sản phẩm cụ thể: Laptop chơi game DELL cho game thủ
Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong khoảng 1 tháng. Dựa vào kết quả thu được doanh nghiệp sẽ biết phiên bản nào đạt hiệu quả, phiên bản nào không. Từ đó có thể tự điều chỉnh quảng cáo sang phiên bản tốt nhất để gặt hái thêm những hiệu quả bất ngờ.
Không tối ưu quảng cáo thường xuyên
Một mẫu quảng cáo có thể đem lại hiệu quả ở thời điểm này, tuy nhiên theo thời gian mẫu quảng cáo ấy có thể sẽ không còn hiệu quả nữa. Do đó các chủ doanh nghiệp cần phải theo dõi các thông số đo lường trong báo cáo như tỷ lệ chuyển đổi, lượt hiển thị, CTR… thường xuyên để tối ưu quảng cáo và đạt được tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.

Tối ưu quảng cáo thường xuyên sẽ giúp đem lại các hiệu quả bất ngờ
Tùy vào tính chất và hiệu quả của quảng cáo mà doanh nghiệp cần thực hiện các công việc tối ưu khác nhau. Tối ưu ở đây có thể là đặt lại tiêu đề, nội dung mẫu quảng cáo để thu hút khách hàng hơn, tăng tỉ lệ CTR cao hơn.
Lựa chọn những Agency không uy tín
Một sai lầm mà hầu như các doanh nghiệp nào cũng 1 lần mắc phải là thuê những đơn vị quảng cáo không uy tín. Nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp không có nhiều ngân sách cho quảng cáo. Không nên thuê những đơn vị chạy Google Ads giá rẻ, không uy tín hay chưa từng chạy ngành hàng của doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí. Vì như vậy sẽ chỉ làm ảnh hưởng xấu đến tính hiệu quả của chiến dịch.
Hiện nay, thị trường có hàng trăm Agency chạy quảng cáo Google Ads khác nhau. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đạt chất lượng. Thậm chí, nếu không cẩn thận bạn có thể gặp phải các công ty chạy bùng, hay dùng những thủ thuật mũ đen để hòng qua mặt khách hàng. Điều này không những ảnh hưởng đến doanh thu, mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín, xếp hạng Website của doanh nghiệp bạn. Vì thế, bạn cũng cần cảnh giác những chiêu trò lừa đảo của các dịch vụ Google Ads “Rởm”.
Tự triển khai Google Ads khi chưa hiểu rõ cách vận hành
Trái với sai lầm trên, một số doanh nghiệp vì muốn tiết kiệm chi phí mà tự triển khai quảng cáo Google Ads khi chưa hiểu rõ cách vận hành. Nếu bạn chưa biết hoặc chỉ biết đôi chút về mô hình quảng cáo trực tuyến này, thì tốt nhất không nên tự thực hiện, vì như thế chẳng khác nào đang ném tiền qua cửa sổ, đôi khi còn “tiền mất tật mang”.

Không nên tự triển khai Google Ads khi chưa hiểu rõ cách vận hành
Thay vào đó hãy tìm những dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp để được hướng dẫn, chạy quảng cáo giúp bạn. Lưu ý là trước khi ký hợp đồng bạn cần yêu cầu đơn vị đó cam kết những điều khoản, mục tiêu mà doanh nghiệp mình hoạch định nhằm đảm bảo việc gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Không chọn đúng loại từ khóa
Có 3 loại từ khóa mà bất cứ ai chạy Google Ads cũng nên làm quen và tìm hiểu. Mỗi loại từ khóa đều có cách sử dụng khác nhau.
Broad Match Keyword (Từ khóa rộng)
Từ khóa rộng cho phép quảng cáo của doanh nghiệp có thể xuất hiện ngay cả khi người dùng gõ không chính xác từ khóa mục tiêu đã chọn.
Ví dụ: Nếu từ khóa doanh nghiệp của bạn chọn là “laptop chơi game tốt nhất”, thì khi người dùng tìm kiếm các từ khóa như “laptop cho game thủ”, “ máy tính chơi game tốt nhất”, “những loại laptop chơi game tốt”,… thì quảng cáo của bạn vẫn sẽ xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Phrase Match Keyword (Từ khóa cụm)
Với từ khóa cụm, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng nhập chính xác cụm từ khóa đó. Hoặc các từ khóa liên quan có chứa cụm từ bạn đã chọn.
Ví dụ: Nếu từ khóa cụm mà doanh nghiệp chọn là “laptop chơi game tốt nhất”, thì để quảng cáo xuất hiện, người dùng phải gõ chính xác cụm từ “laptop chơi game tốt nhất” hoặc các cụm từ khóa liên quan như “mua laptop chơi game tốt nhất ở đâu”, “laptop chơi game tốt nhất 2022”,… vào thanh tìm kiếm.
Exact Match Keyword (Từ khóa chính xác)
Với từ khóa chính xác, quảng cáo của doanh nghiệp sẽ chỉ xuất hiện khi người dùng nhập đủ và đúng hoàn toàn 100% từ chữ cái trong từ khóa đã chọn. Để cài đặt từ khóa chính xác vào quảng cáo, bạn sử dụng dấu ngoặc vuông vào keyword ([laptop chơi game tốt nhất]).
Ví dụ: Khi bạn chọn đặt loại từ khóa chính xác là [laptop chơi game tốt nhất], quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất hiện duy nhất khi người dùng nhập đúng 100% cụm từ “laptop chơi game tốt nhất” trên thanh tìm kiếm.
Theo thống kê của Google, các từ khóa chính xác (Exact keyword) cho chuyển đổi tốt hơn so với 2 loại từ khóa còn lại. Tuy nhiên số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng sẽ thấp hơn so với từ khóa rộng.
Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể kết hợp đồng thời cả 3 loại từ khóa này bằng phương pháp Cascading Bids (Giá thầu xếp tầng) – chi tiết về phương pháp này sẽ được SED Education đề cập ở bài viết tiếp theo, hãy chờ đọc blog SED trong tuần sau nhé!
Không tập trung vào chất lượng trang đích
Các doanh nghiệp mới bắt tay vào việc chạy Google Ads thường không tập trung vào chất lượng Landing Page, hay còn gọi là trang đích, là trang sẽ hiển thị khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn.

Doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng trang đích
Thông thường trang đích sẽ chứa các thông tin hữu ích có liên quan gần nhất với nội dung quảng cáo của doanh nghiệp. Đáp ứng toàn bộ nhu cầu truy vấn tìm kiếm của khách hàng.
Hành trình tìm kiếm và thu hút khách hàng click chuột vào trang đích đã khó. Nhưng giữ chân khách hàng tại trang đích đó lại càng khó hơn. Nếu trang web không được chăm sóc tốt, không có nhiều thông tin hữu ích hay giá trị cho khách hàng thì công sức của bạn sẽ “đổ sông đổ bể”.
Ngoài 7 sai lầm mà SED Education vừa chia sẻ cho bạn trên đây còn rất nhiều sai lầm khác mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chạy quảng cáo Google Ads. Cách hiệu quả nhất để tránh gặp phải sai lầm, là tìm hiểu và học hỏi về cách chạy quảng cáo Google Ads trước khi tiến hành. Nếu bạn đang tìm kiếm con đường ngắn và nhanh nhất đến với Google Ads thì hãy liên hệ với đội ngũ SED Education để được tư vấn các khóa học quảng cáo Google phù hợp với nhu cầu của mình nhé.