Trong những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm của South Edge Digital – Một trong những công ty tư vấn Marketing hàng đầu cho các doanh nghiệp đã nhận thấy sự thay đổi tích cực của khi áp dụng AI vào các hoạt động Marketing thực tế. AI được ứng dụng chủ yếu trong các hoạt động như dự đoán, nghiên cứu thị trường, cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng và mang đến hiệu quả bất ngờ. Chính vì thế, đã có những ý kiến cho rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là một yếu tố quan trọng trong hoạt động Marketing tương lai.
Sự phát triển của Marketing trong thời gian qua
Marketing ở mỗi thời điểm luôn có sự thay đổi và phát triển không ngừng để phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở những thời điểm khác nhau. Đặc biệt, với sự phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ số đã ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực Marketing ở thời điểm hiện tại. Qua quá trình phân tích, South Edge Education đã nhận thấy những yếu tố thay đổi và phát triển của Marketing trong thời gian qua như sau
Cách tiếp xúc với quảng cáo
Trong những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ đã thay đổi toàn diện bộ mặt của Marketing, đặc biệt là trong cách người dùng tiếp xúc với quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp. Trước đây, người dùng chỉ có thể nhìn thấy các sự kiện, sản phẩm dịch vụ được quảng bá trên các tạp chí, báo truyền thống hay truyền hình. Giờ đây, mọi người có thể biết đến tất cả những thông tin về một nhãn hàng, sản phẩm, dịch vụ nào đó thông qua mạng internet. Doanh nghiệp cũng dễ dàng tương tác và chủ động đưa đến khách hàng những mẫu quảng cáo đúng thời điểm và nhu cầu thông qua sự giúp sức của công nghệ.
Thay đổi phương tiện truyền thông đến khách hàng
Nhờ sự phát triển của khoa học, công nghệ mà những những phương tiện truyền thông đại chúng trong Marketing cũng được cải thiện và phát triển. Nhà tiếp thị sử dụng những kênh truyền thông trực tuyến qua internet như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm… thay vì những phương tiện trước đó như: phát tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình,…. Trên thực tế, những kênh truyền thông hiện đại dễ dàng tiếp xúc được với khách hàng, dễ thay đổi, chỉnh sửa nhằm phù hợp với mỗi đối tượng khác nhau.
Thay đổi cách thức tiếp cận và truyền tải thông điệp
Đặc biệt, quá trình tiếp cận và truyền tải thông điệp của các Marketer đến khách hàng cũng thay đổi rất nhiều để bắt kịp với xu hướng của thời đại. Nếu như trước kia nội dung sử dụng trong Marketing chủ yếu là văn bản và mẩu thông tin rời rạc thì giờ đây phương pháp Marketing mới đã được áp dụng để thu hút mọi người đến với thương hiệu của mình bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Qua thời gian, mối quan hệ này sẽ dần phát triển khiến khách hàng cảm thấy quen thuộc và yêu mến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Những nội dung gửi đến khách hàng không chỉ có văn bản mà còn có video, infographic, các bài chia sẻ, blog, hình ảnh trên mạng xã hội, trên website… nhằm mục đích tạo dựng được niềm tin với khách hàng và lồng ghép những thông điệp của doanh nghiệp một cách khéo léo tạo nên điểm chạm tới khách hàng của mình.
Sự thay đổi về chi chí cho Marketing
Ngoài sự phát triển và thay đổi vượt bậc của Marketing thì yếu tố chi phí cũng có sự gia tăng nhất định. Khi công nghệ ngày càng phát triển thì doanh nghiệp cần đặt ra ngân sách cao hơn cho Marketing nếu họ muốn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình và vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Ngày càng có nhiều phương thức để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng thì cũng đồng nghĩa mức chi phí cho hoạt động Marketing sẽ ngày càng tăng cao. Những khoản đầu tư cho máy móc, thiết bị, con người để vận hành và thực hiện những dự án quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu sẽ cần đến mức ngân sách cao hơn trước kia. Tuy chi phí có phần nhỉnh hơn nhưng lại đem đến những hiệu quả rất cao trong chiến lược Marketing của công ty.
Mạng xã hội góp phần phát triển Marketing
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã tạo cơ hội cho những hoạt động Marketing phát triển không ngừng. Mạng xã hội đã trở thành một trong những kênh truyền thông quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và tương lai. Doanh nghiệp có thể sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp, hình ảnh thương hiệu đến khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngày nay, facebook, instagram còn có hệ thống trí tuệ nhân tạo để thu thập thông tin và insight của người dùng để phục vụ cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Từ đó, có thể cung cấp kịp thời và đúng sản phẩm, dịch vụ mà khách đang tìm kiếm.
AI – Nhân tố trọng yếu của Marketing trong tương lai
AI là một trong những nhân tố quan trọng trong thời đại công nghệ số và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của Marketing ở thời điểm hiện tại và tương lai. Ngoài ra, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong truyền thông Marketing. Ông Laevis Nguyễn – CEO tại South Edge Digital cũng cho rằng “Những doanh nghiệp sở hữu công nghệ AI trong Marketing sẽ chiếm lợi thế cạnh tranh hơn so với những công ty không có”.
Tự động hóa Marketing (Marketing Automation)
Tự động hóa Marketing là một trong những xu hướng mà các marketer không thể làm ngơ trong tương lai. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến “cuộc chơi” trên chiến trường Marketing.
Trong đó, trí tuệ nhân tạo góp phần quan trọng trong quá trình đưa tự động hóa vào Marketing. Nhà tiếp thị sử dụng AI để phân tích hành vi của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng và nhắm mục tiêu tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. Hiện nay, chúng ta có thể thấy những hình thức tự động hóa như Email Marketing, Chatbot hay Marketing đàm thoại đang góp phần thay đổi cách thức cũng như trở thành xu hướng của Marketing trong những năm gần đây.
- Đối với Email Marketing: Người ta sử dụng AI để cho ra mắt những phần mềm tự động gửi email cho khách hàng, nội dung email được cá nhân hóa theo từng đối tượng cụ thể hay những mã ưu đãi được gửi đến khách hàng tiềm năng… Theo thống kê và tìm hiểu của South Edge Digital, email giúp doanh nghiệp giảm 50% chi phí chăm sóc khách hàng và tăng 15% doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Nếu như không có sự xuất hiện của AI chắc chắn nhà tiếp thị sẽ mất hàng giờ để gửi email đến khách hàng và không thể đem đến cho người dùng những tin tức mới nhất mốt cách nhanh chóng.
- Chatbot: Là một sản phẩm rất tuyệt vời của AI và đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của Marketing trong tương lai. Chatbot sẽ hoạt động 24/7 và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất kỳ lúc nào. Nhờ đó, khách hàng không phải chờ đợi quá lâu khi có thắc mắc hoặc muốn mua hàng ngay lập tức. Điều này sẽ cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối doanh nghiệp. Tuy hiện tại, chatbot chỉ hoạt động ở mức độ đơn giản là trả lời những câu hỏi theo kịch bản có sẵn còn những thông tin chi tiết đôi khi vẫn cần đến sự can thiệp của nhân viên nhưng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI thì chatbot hứa hẹn sẽ có những thay đổi vượt bậc hơn nữa.
- Marketing đàm thoại: Là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số sử dụng công nghệ Natural Language Processing – Trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đây là một trong những mảng nghiên cứu của trí tuệ nhân tạo. Doanh nghiệp có thể tận dụng và tạo ra những cuộc đàm thoại tự động giữa bot và khách hàng một cách tự nhiên nhất. Một trong những thành công của tiếp thị đàm thoại đó chính là Siri, Google Assistant, Alexa.
Cá nhân hóa nội dung
Trí tuệ nhân tạo góp phần rất lớn trong quá trình tìm hiểu insight khách hàng. AI giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng và chi tiết hành vi của khách hàng. Bên cạnh đó, AI có thể phân loại và xác định chính xác đối tượng cụ thể để doanh nghiệp tập trung phát triển nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó, nhà tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những giá trị hữu ích. Giữa hàng nghìn thông tin từ những thương hiệu khác nhau mà khách hàng phải tiếp nhận thì một nội dung được cá nhân hóa chắc chắn sẽ gây được sự chú ý họ.
Chúng ta có thể thấy trong những chiến dịch quảng cáo Google và facebook sử dụng nhưng thuật toán của AI để phân tích và thu thập hành vi của khách hàng nhằm phân phối đến họ những mẫu quảng cáo hợp gu, đúng thời điểm và nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Dự đoán xu hướng
Điểm tuyệt vời của AI là có thể dự đoán được xu hướng mua hàng của người dùng thông qua lịch sử tìm kiếm và thông tin mua hàng trước đó… Bạn đang thắc mắc vì sao trí tuệ nhân tạo có thể làm được điều này? AI có thể tận dụng một khối lượng lớn như lượt click, lượt xem, thời gian khách hàng ở trên trang, lịch sử mua hàng, phản hồi email…. Những thông tin này sẽ được AI phân tích một cách nhanh chóng và hiệu quả để đưa ra những dự đoán trong tương lai.
Doanh nghiệp có thể sử dụng những dự đoán này để cải thiện các chiến dịch Marketing, cách thức và phương tiện tiếp cận khách hàng của mình. Bên cạnh đó, nhà tiếp thị cũng có thể dựa vào những dữ liệu này để đưa ra quyết định một cách chính xác cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Thông qua những gì mà trí tuệ nhân tạo đang giúp sức cho lĩnh vực Marketing, có thể thấy AI chiếm một vai trò quan trọng trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. AI ra đời nhằm giúp nhà tiếp thị thực hiện những nhiệm vụ cụ thể một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo còn cung cấp một lượng dữ liệu có giá trị giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn. Chính vì thế, rất dễ hiểu khi nói rằng AI sẽ là yếu tố thay đổi Marketing trong tương lai. Đây là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp và các nhà tiếp thị nắm lấy cơ hội và học cách sử dụng nó để làm lợi thế kinh doanh cho mình.