Một thương hiệu lúc tạo lập luôn chú trọng vào hình ảnh của mình vì những yếu tố như logo, màu sắc là những điều thu hút khách hàng và thương hiệu dễ dàng in sâu vào tâm trí của họ. Nhưng trong thời đại 4.0 để gây ấn tượng thì chỉ nhiêu đó là chưa đủ và vũ khí bí mật góp phần làm nên tên tuổi của thương hiệu chính là Audio Branding – xây dựng âm thanh đặc trưng cho thương hiệu.
Audio Branding là gì?
Audio Branding hay còn gọi là Sonic Branding là quá trình xây dựng âm thanh nhận diện thương hiệu thông qua các phương diện tông giọng của thương hiệu (Brand Voice), bài hát của thương hiệu (Brand Song), biểu tượng âm thanh (Sound Logo).

Audio Branding là yếu tố cốt lõi tạo nên sự ấn tượng cho thương hiệu doanh nghiệp
Sức hút kỳ diệu từ âm thanh
Âm thanh sẽ tác động đến bộ não con người cực kỳ hiệu quả. Nếu như nhìn vào sơ đồ cơ thể, các con đường thần kinh thính giác gửi thông tin đến não người ít phức tạp hơn nhiều so với các con đường thị giác, cho phép xử lý chúng nhanh hơn. Theo khoa học, bộ não chúng ta có thể phản hồi âm thanh một cách nhanh chóng hơn gấp 100 lần so với hình ảnh trực quan.
“Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng các bộ phận của não nối với nhau để tạo nên trí nhớ được tích hợp. Nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy não của con người có thể sử dụng các con đường (pathway) riêng biệt để xử lý thông tin. Hơn thế, nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy não bộ có lẽ xử lý các thông tin thính giác khác biệt so với các thông tin thị giác hay xúc giác, và các chiến lược luân phiên thay thế nhau – ví dụ như tăng sự lặp lại về thần kinh – có thể là cần thiết khi cố gắng cải thiện trí nhớ”. Amy Poremba, phó Giáo sư tại Khoa Tâm lý học Trường Đại học Inowa cho biết.
Ngoài ra, tai của con người không bao giờ ngừng nhận các kích thích thính giác. Ngay cả khi đang ngủ, bạn vẫn có thể nghe thấy những tiếng động trong nhà đánh thức bạn. Các nhà thần kinh học đã phát hiện ra rằng tiếng ồn đi qua tai của chúng ta thực sự sẽ lưu lại trong tâm trí chúng ta gần 5 giây trước khi nó bắt đầu mờ đi, trong khi những hình ảnh truyền qua mắt sẽ biến mất trong vòng chưa đầy một giây.

Âm thanh sẽ tác động đến bộ não con người cực kỳ hiệu quả
Chúng ta không xử lý âm thanh theo cách hợp lý bởi nó không liên quan đến bộ não con người mà ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc. Người ta đã nghiên cứu và chứng minh rằng âm nhạc gợi ra phản ứng cảm xúc nhiều hơn hình ảnh. Thực tế, âm nhạc, cũng giống như ngôn ngữ, có cấu trúc, tiến trình và cú pháp. Bộ não con người thậm chí còn xử lý cú pháp âm nhạc trong cùng khu vực mà nó xử lý cú pháp ngôn ngữ
Lợi ích Audio Branding mang lại
Qua khảo sát cho thấy con người có phản ứng đáp trả âm thanh nhanh hơn so với việc chỉ nhìn thấy hình ảnh. Do đó Audio Branding mang đến nhiều lợi ích vô cùng tuyệt vời:
Tạo bản sắc thương hiệu riêng biệt, dễ nhận biết
Âm thanh tạo ra những phản ứng nhanh chóng với hệ thần kinh con người. Nắm được tâm lý chung này các Marketer đã áp dụng Audio Branding vào quá trình giao tiếp khách hàng, nâng cao thương hiệu và thu được hiệu quả đáng mong đợi. Việc liên kết, chọn đúng âm thanh chính là bí quyết giúp cho sự truyền đạt giá trị tốt hơn từ đó thương hiệu được ghi nhớ lâu hơn, trở nên đặc biệt và dễ dàng nhận biết. Chẳng hạn như nhạc chuông đặc trưng của Apple, chỉ cần nghe thấy thì ai cũng sẽ biết đấy là thương hiệu nào.
Tác động đến cảm xúc, quyết định mua của khách hàng
Cảm xúc của con người luôn bị chi phối mạnh mẽ bởi âm thanh. Nếu âm thanh của sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực thì dĩ nhiên khách hàng sẽ không lựa chọn mua chúng. Ngoài ra trong một số không gian nhất định âm nhạc cũng tác động rõ rệt đến quyết định mua của khách hàng. Chẳng hạn trong một cửa hàng rượu ở Anh, khi quán chơi nhạc Pháp thì rượu vang Pháp bán chạy hơn nhiều so với các loại rượu vang khác.

Cảm xúc của con người luôn bị chi phối mạnh mẽ bởi âm thanh và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
Bí quyết để tạo dựng một nhạc hiệu thành công
Âm thanh trở thành một mã nhận dạng mạnh mẽ cho thương hiệu. Nhạc hiệu có thể được phát ở mọi nơi – ứng dụng, cửa hàng, các bài quảng cáo, trang web, v.v. Điều này có nghĩa là nếu bạn chọn đúng âm thanh, bạn có thể truyền đạt tốt hơn và khuếch đại cá tính và giá trị thương hiệu của mình tới người tiêu dùng.
Niềm tin thương hiệu là tài sản vô giá với doanh nghiệp. Do đó, một trong những cách tốt nhất để xây dựng lòng tin là sử dụng chiến lược audio branding một cách nhất quán với những lưu ý sau:
- Độ dài và độ rõ ràng, dễ chịu.
- Nhạc hiệu phải có mối quan hệ với sản phẩm, thể hiện tốt giá trị của thương hiệu.
- Giai điệu tuỳ thuộc vào tích cách của thương hiệu.
- Tính đặc biệt phân biệt được với các thương hiệu khác.
- Nên kết hợp cả âm thanh lẫn hình ảnh để hấp dẫn, thu hút thị hiếu khách hàng.

Âm thanh trở thành một mã nhận dạng mạnh mẽ cho thương hiệu giúp truyền đạt thông điệp tốt hơn
Trong thời đại 4.0 việc xây dựng Audio Branding là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhiều chuyên gia South Edge Education tin rằng đây là một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh nâng cao thương hiệu, thu hút người tiêu dùng góp phần thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp của bạn. Thêm âm thanh hay đoạn âm nhạc vào quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu sẽ tạo ra một trải nghiệm mới lạ. Âm thanh có thể tạo ra các lớp phản ứng cảm xúc mà hình ảnh không thể tái tạo. Điều này cũng là có nghĩa là nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng âm thanh sẽ giúp truyền đạt tốt hơn, và khuếch đại cá tính cùng giá trị thương hiệu đến người tiêu dùng.