Giống như một cỗ máy cần được kiểm tra và sửa chữa để duy trì hoạt động bình thường, website cũng vậy, nó cũng cần được bảo trì để đảm bảo hiệu suất vận hành. Trên thực tế, cách thức hoạt động của website thường rất phức tạp và có thể xuất hiện nhiều vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát nếu không được “chăm sóc” thường xuyên. Từ đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc kiểm tra site audit. Vậy đâu là cách audit website hiệu quả và bí quyết để trở thành master trong lĩnh vực khó nhằn này?
Site audit và ý nghĩa của quy trình này
Qua những số liệu tổng kết từ các nghiên cứu về tâm lý khách hàng tiết lộ rằng khoảng 75% khách hàng đánh giá độ tin cậy của doanh nghiệp dựa trên trang web của doanh nghiệp đó. Do vậy, việc đánh giá, kiểm tra hoạt động website thường xuyên để nâng cao chất lượng và trải nghiệm cho người dùng là điều vô cùng quan trọng.
Việc audit Website – Kiểm tra trang web không chỉ là việc phân tích tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của trang web trong các công cụ tìm kiếm mà đây được xem như một cuộc “kiểm tra sức khỏe tổng quát” cho website. Hoạt động này sẽ đem đến cái nhìn tổng quan cho doanh nghiệp và đội ngũ Marketer để từ đó đánh giá và cải thiện hoạt động của web một cách hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe website thường xuyên để nâng cao bảo mật và chất lượng trải nghiệm của khách hàng
Hoạt động audit website mang đến những lợi ích rất thiết thực:
- Giúp bạn đưa ra đánh giá một cách chính xác về mức độ thân thiện của website đối với người dùng, các thiết bị hiển thị và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
- Nhanh chóng, kịp thời khắc phục các vấn đề hiện hành trong quá trình SEO website.
- Tối ưu và cập nhật để đáp ứng các thuật toán mới từ những công cụ tìm kiếm.
- Đối với những website bán hàng thì audit web sẽ góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hành động mua của khách hàng trên website.
- Hỗ trợ việc rà soát trên công cụ Analytics Google (công cụ theo dõi, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập của website) dễ dàng.
Khi nào là lúc cần audit website?
- Khi chuẩn bị khởi động một dự án mới: Trước khi bắt tay vào thực hiện dự án mới, điều cần làm đầu tiên là phải đánh giá hiện trạng, sau đó mới đến bước lên ý tưởng, xây dựng chiến lược cụ thể để tối ưu hoạt động, kiểm soát tiến độ công việc và đánh giá được hiệu quả của dự án. Và đối với bất kỳ website nào cũng vậy, việc audit web cần được tiến hành trước khi bắt đầu triển khai thực hiện chiến lược mới.
- Thời gian đầu của mỗi quý (3 tháng) trong năm: Việc audit Web nên được tiến hành theo một chu kỳ nhất định để đảm bảo cho hoạt động của website được ổn định. Có như vậy mới có thể nhanh chóng, kịp thời phát hiện các vấn đề gây ảnh hưởng đến website. Hãy audit web mỗi quý 1 lần và vào thời gian đầu của mỗi quý, sẽ giúp bạn nắm rõ những khác biệt, thay đổi của hiệu suất SEO, thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm để có những điều chỉnh phù hợp.

Thời gian thực hiện kiểm tra site audit
Vậy tại sao lại là mỗi quý mà không tiến hành với tần suất cao hơn trong vòng 1 – 2 tháng? Nếu audit web với tần suất cao thì với thời gian ngắn bạn sẽ không đủ để đánh giá được nội dung trên website có đang phù hợp với thuật toán trên công cụ tìm kiếm trong khoảng thời gian hiện hành hay không. Vì vậy, 3 tháng là khoảng thời gian phù hợp, đủ để công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung (bài viết, trang đích, sản phẩm…) có đang được tối ưu hay không. Từ đó, bạn có thể xem xét và đánh giá hiệu quả của công việc tối ưu SEO đã thực hiện.
Khi xuất hiện những vấn đề bất thường: Việc công cụ tìm kiếm Google thay đổi thuật toán hoặc update các tính năng mới có thể làm ảnh hưởng đến website. Vì vậy, với việc audit Web, bạn có thể nhận diện được tình trạng hiện tại của website và bạn nên theo dõi, cập nhật thường xuyên các hoạt động của Google để tìm ra cách giải quyết vấn đề tối ưu nhất.
Bí quyết audit website để trở thành site audit master
Để có một quy trình audit website bài bản, chuyên nghiệp việc chúng ta cần tập trung chú trọng vào các phần sau:
Technical SEO audit
Để biết được website của bạn có đang hoạt động một cách bình thường hay không thì thông qua các bước kiểm tra kỹ thuật sau sẽ rõ:
Kiểm tra khả năng tiếp cận của website: Cụ thể thì đây là bước kiểm tra khả năng mà website của bạn tiếp cận với người dùng và thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Với bước này bạn sẽ đo lường được khả năng website và mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng traffic cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Bởi vì, nếu mà có liên tục cập nhật những nội dung mới có chất lượng mà đối tượng khách hàng mục tiêu lại không thể tiếp cận được với nội dung đó thì cũng không mang lại hiệu quả.
Đối với công cụ tìm kiếm Google, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận qua các khía cạnh:
- Cấu trúc website tổng thể: việc tối ưu số lần click chuột từ trang chủ đến trang con sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truy cập vào trang đích của Google Bot. Bên cạnh đó cũng cần chú ý tới vấn đề chuyển hướng trong trang web. Nếu như việc chuyển hướng gặp trục trặc, bạn có thể xóa hoặc di chuyển nội dung, cùng với đó, bạn cần phải tạo nên chỉ dẫn chuyển hướng để cấp lại quyền truy cập giúp. Google có thể tiếp cận với nội dung.
- Sitemap.xml: tối ưu sitemap của bạn và sitemap phải đúng theo cấu trúc chuẩn, đồng thời khai báo lên Google Search Console, để Googlebot không mất nhiều thời gian tìm kiếm dữ và thu thập dữ liệu web.
- Check File robots.txt: kiểm tra những thành phần có thể gây ra việc hạn chế truy cập website. Nguyên nhân của điều này có thể xuất phát từ việc quản trị viên vô tình thiết lập quyền chặn trong quá trình làm SEO.

Kiểm tra các yếu tố kỹ thuật để đảm bảo website hoạt động bình thường
Đối với người dùng, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận thông qua:
Cải thiện tốc độ tải trang: đây là vấn đề cốt lõi vì nếu website tải chậm hoặc không truy cập được sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu và sẽ rời đi tìm đến những website có nội dung tương tự nhưng tốc độ tải trang nhanh hơn.
Thiết kế giao diện website bắt mắt, thân thiện và dễ sử dụng: để lôi kéo người dùng ở lại lâu hơn trên website của bạn thì những vấn đề này rất quan trọng. Cùng với đó là cung cấp nội dung có tính hữu ích và chính xác cao để tăng khả năng tiếp cận người dùng.
Thích hợp với hầu hết các thiết bị di động: mức độ sử dụng điện thoại di động để truy cập website ngày càng cao, vì vậy việc cải thiện hoạt động của website trên nền tảng mobile là cần thiết.
Kiểm tra khả năng index
Đây là vấn đề quan trọng quyết định việc nội dung website có hiển thị và tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng hay không. Việc kiểm tra khả năng index này sẽ cho bạn câu trả lời từ câu hỏi: “Website của bạn có nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng trên công cụ tìm kiếm hay không?”
Một ví dụ cụ thể: nếu bạn gặp phải trường hợp Google đã tiếp cận nội dung từ website nhưng không cho kết quả hiển thị đến người dùng thì bạn cần xem lại Google có đang áp dụng hình phạt nào cho website của bạn không. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc website không hiển thị.

Kiểm tra khả năng index website trong quá trình thực hiện audit
Đối với các website lớn thường xuyên đăng tải nội dung, trang đó sẽ được index ngay lập tức. Ngược lại, những web nhỏ với tần suất đăng bài thấp có tốc độ index chậm hơn. Việc Google áp dụng hình phạt có thể do website của bạn chứa nhiều nội dung spam, duplicate…mà bạn chưa thể phát hiện ra.
Trong trường hợp này, Google sẽ gửi thông báo và nguyên nhân đến tài khoản admin website nếu áp dụng hình phạt. Sau khi giải quyết vấn đề, bạn cần gởi yêu cầu để Google xem xét và gỡ bỏ hình phạt.
Onpage SEO audit
Với audit onpage bạn có thể sử dụng 2 phương pháp sau:
Những vấn đề về nội dung chung: Bên cạnh việc xây dựng các nội dung hữu ích trong từng bài viết thì bạn cũng cần phải chú ý đến những nội dung liên quan và đảm bảo những nội dung liên quan này điều hướng đến ý tưởng và lĩnh vực chính của website.
Một số vấn đề mà bạn thường gặp phải:
- Chèn nhiều nội dung và quảng cáo trong website: Đây là một hình thức để kiếm tiền, tuy nhiên cách này lại làm ảnh hưởng đến việc SEO web vì vậy nên hạn chế.
- Viết nhiều bài cùng chủ đề và dùng 1 từ khóa trong nhiều bài viết: Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng “ăn thịt” từ khóa. Đôi lúc vẫn hiểu lầm là đang được lên top 2 bài cho một từ khóa.
Tuy nhiên trường hợp này 2 nội dung đó thường sẽ không có top cao và kìm hãm thứ hạng của nhau rồi giảm thứ hạng dần. Và với 2 hay nhiều bài viết có nội dung giống nhau, việc index của Google sẽ gặp khó khăn và có thể index nhiều trang hơn so với thực tế.
Ngoài ra, điều này còn khiến cho các bot tìm kiếm khó nhận diện được đâu là bài viết mà bạn muốn xếp hạng. Vì vậy nên cân nhắc khi sử dụng hình thức này vì đây sẽ là “con dao 2 lưỡi”.

Onpage SEO là việc kiểm tra nội dung và cấu trúc của mỗi bài viết trên website
Những vấn đề chi tiết ở từng trang
Vấn đề bạn cần quan tâm ở đây là nội dung và cấu trúc của mỗi bài viết. Bạn phải đảm bảo 2 yếu tố này: cấu trúc trình bày phù hợp, nội dung hữu ích, chính xác là yếu tố giúp tăng lượng truy cập và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Nếu cả 2 vấn đề này được kết hợp hoàn hảo thì việc người dùng ở lại lâu hơn trên website của bạn là có cơ sở.
Cụ thể những yếu tố bạn nên tối ưu khi thực hiện SEO onapge là:
- URL: cần đảm bảo các yếu tố chứa từ khóa phải súc tích, dễ hiểu, diễn tả chân thực và liên kết với nội dung bài viết
Nội dung: cần phải cung cấp thông tin một cách chính xác, hữu ích cho người dùng. Tùy vào từng lĩnh vực mà nội dung có độ dài ngắn khác nhau. Và đặc biệt, nội dung cần có sự độc đáo, thu hút, có chứa keyword LSI, câu chữ đúng ngữ pháp và được trình bày rõ ràng. - Meta: cần được viết một cách cô đọng, dễ hiểu và bao quát được nội dung chính Ngoài ra, Meta cũng cần chứa từ khóa và có độ hấp dẫn để thu hút người đọc.
- Hình ảnh: Hình ảnh cần được tối ưu tăng tốc độ tải web và nâng cao thứ hạng bài viết trong hiển thị kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
- Backlink: việc gắn link nội bộ hoặc backlink từ các website khác về các bài viết có liên quan đến nội dung cũng là cách để tăng traffic và độ uy tín. Tuy nhiên cũng không nên tùy tiện gắn link khắp nơi nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng website
Audit Offpage SEO
Với audit SEO offpage sẽ giúp xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập và một số yếu tố khác của website:
- Về độ tin cậy: Việc đảm bảo độ tin cậy của website rất quan trọng vì nó sẽ thể hiện website có được công cụ tìm kiếm tin tưởng hay không, bởi lẽ Google đang không ngừng cải tiến để phát hiện những hành động gian lận dù là tinh vi nhất của người dung. Độ tin cậy sẽ càng cao nếu bạn khoogn sử dụng các cách tối ưu SEO tiêu cực. Vì vậy, hãy tuân thủ nguyên tắc được đặt ra để nâng cao độ tin cậy của website.
- Về độ thân thiện: Để có thể gia tăng lượng truy cập, lượt share và liên kết dẫn về website thì tính thân thiện của nội dung bài viết là yếu tố tiên quyết. Vì vậy, bạn cần phải xây dựng nội dung thân thiện với người dùng để nâng cao lưu lượng và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web của người dùng.
Trong trường hợp website có nhiều link dẫn, nhưng sự tương tác lại không được cải thiện, thậm chí có chiều hướng giảm, thì rất có thể website của bạn đang phát sinh một vài vấn đề và Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu cho bạn.

Cần kiểm tra các vấn đề SEO offpage khi thực hiện site audit
Phân tích từ khóa
Và cuối cùng là việc phân tích từ khóa, đây là khía cạnh có thể cho bạn biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và từ đó xây dựng chiến lược phát triển phù hợp.
Với việc phân tích từ khóa bạn cần chú trọng vào 2 yếu tố: lưu lượng truy cập và độ khó từ khóa. Trong đó, độ khó sẽ quyết định mức độ dễ hay khó lên top Google của bài viết.
Còn lưu lượng truy cập sẽ quyết định bởi volume – Khối lượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tháng).

Nghiên cứu từ khóa cũng là một bước quan trọng định hướng sự phát triển của website
Những từ khóa có lượng truy cập lớn đã có nhiều web lớn sử dụng SEO thành công thì bạn khó có thể cạnh tranh để lên top mà từ khóa có độ khó cao thì lại khó SEO còn từ khóa có độ khó thấp thì lưu lượng truy cập lại thấp. Vì vậy, khi mới bắt đầu nên chọn từ khóa có độ khó vừa phải và lưu lượng truy cập trung bình.
Bên cạnh 2 yếu tố độ khó và lượng truy cập bạn cũng cần xem xét đến tiềm năng của từ khóa để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. Vì từ khóa là phần quan trọng trong bài viết và thông qua từ khóa, website của bạn cũng nâng cao hiệu suất và nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên Google. Để phân tích, đánh giá mức độ tối ưu của từ khóa bạn có thể nhờ đến các công cụ như Google Keyword Planner hoặc các công cụ trả phí như Ahrefs.
Top 10 công cụ hỗ trợ site audit
Những website dưới đây là những công cụ hỗ trợ bạn thực hiện việc audit Website một cách hiệu quả
- SEMrush: Site audit
- Ahrefs: Site audit
- Moz Site Crawl and audit
- Screaming Frog
- Woorank
- Raventools
- SEO Quake
- SpyFu
- seositecheckup
- Web.dev
Với những chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động audit web cũng như có thêm một vài bí quyết để giúp website của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc trau dồi thêm kiến thức qua các khóa học SEO cũng giúp bạn có được nền móng vững chắc, nhanh chóng tiến tới thành công trong lĩnh vực này.