Seeding Facebook đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Quá trình seeding sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào đó. Đây là bước đệm quan trọng góp phần biến chiến dịch Marketing thành những luồng doanh số tiềm năng. Vậy seeding Facebook thế nào để đạt hiệu quả tối ưu? Những kiến thức được South Edge Education Division chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho doanh nghiệp Marketing có thêm kiến thức về Seeding Facebook và dễ dàng vận dụng vào những dự án của doanh nghiệp.
Khái niệm Seeding Facebook
Seeding là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng nhiều trong lĩnh vực Marketing nhằm thu hút và điều hướng đám đông rất hiệu quả. Nếu bỏ qua việc seeding thì coi như bạn đã tự làm giảm đi 50% hiệu quả Marketing của doanh nghiệp mình. Hoặc có thể hiểu nôm na đó chính là cách tự tạo cho mình những tài khoản Facebook khác nhau sau đó sử dụng để trò chuyện, comment ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Ngoài ra seeding Facebook còn được coi là một hình thức PR cho bài viết để các bài post đó được sôi động và thu hút khách hàng.
Lợi ích của Seeding Facebook
Thay vì thực hiện những chiến dịch quảng cáo tốn kém ngân sách thì phần lớn các Marketer chọn seeding Facebook như là một kênh để quảng bá các sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi ích mà seeding Facebook mang lại cho người sử dụng như:
- Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép quảng bá những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
- Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ sự tin tưởng, tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ để từ đó chuyển đổi thành đơn hàng.
- Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic giúp các thông tin lan truyền một cách tốt hơn.
- Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng và giúp họ biết được đến hình ảnh thương hiệu, điều hướng hướng khách hàng làm một điều gì đó.
- Giúp bài viết nổi bật hơn và tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu để khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tạo nguồn backlink chất lượng, đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty, đồng thời khẳng định vị thế của doanh nghiệp.
Các loại Seeding Facebook thông dụng
Mục đích của việc seeding là bán hàng hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp mình. Với mỗi sản phẩm/dịch vụ sẽ có những hình thức seeding khác nhau. Dưới đây là một số loại seeding Facebook phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay để phát triển thương hiệu của mình.
Seeding thảo luận
Đây là việc tạo ra những comments chia sẻ, trao đổi sôi nổi xoay quanh nội dung của các bài post cũng như khai thác đặc tính thương hiệu. Từ đó tạo tâm lý tin cậy cho các post quảng cáo.
Seeding đặt hàng
Đây là cách để bạn điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể nhờ page tư vấn.
Seeding hỏi đáp
Tạo ra các comments hỏi đáp về sản phẩm để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.
Seeding tư vấn
Tạo ra các comments mang tính trải nghiệm, review thực tế nhằm cung cấp những kiến thức định hình cần thiết và bổ ích về sản phẩm/dịch vụ đến cho người đọc.
Cách Seeding Facebook hiệu quả
Seeding là hoạt động quan trọng và vô cùng cần thiết để tạo dựng niềm tin với khách hàng, tạo sự lan tỏa cũng như hiệu ứng mua hàng. Hơn thế nữa, seeding Facebook còn có khả năng tăng độ uy tín cho profile cá nhân của bạn. Một số cách Seeding Facebook chống trôi bài post và tăng lượng tương tác hiệu quả hiện nay như:
Tạo tài khoản Facebook
Để bắt đầu hoạt động seeding, bạn cần mua từ 5 – 10 sim rác để tạo ít nhất từ 5 – 10 nick Facebook, tương ứng với số lượng nick bạn muốn lập là số lượng tài khoản email đăng ký. Chú ý mỗi sim điện thoại có thể dùng để kích hoạt tối thiểu 2 – 3 tài khoản Facebbook. Tuyệt đối không dùng số điện thoại để đăng ký tài khoản Facebook, hãy dùng email để đăng ký.
Khi lập các tài khoản Facebook bạn nên để thông tin dưới danh nghĩa nhân viên công ty để đăng tin, comment, like các bài viết. Đồng thời bạn cũng nên lập vài từ 3 – 5 tài khoản ảo mang danh nghĩa khách hàng để làm “chim mồi” cho mỗi chiến dịch seeding. Lưu ý thời gian tạo tài khoản Facebook phải cách nhau ít nhất 3 tiếng sau mới tạo tài khoản mới. Nên đổi địa chỉ IP máy tính và thay đổi trình duyệt để thực hiện bước tạo tài khoản Facebook cho an toàn, tránh việc bị xóa hoặc khóa tài khoản ngay khi mới lập. Sau khi lập xong các tài khoản, bạn nên tạo một file excel để lưu trữ làm cơ sở xác minh với Facebook sau này.
Muốn tạo lòng tin với người dùng khác thì những tài khoản để seeding trên Facebook cần có tương tác giống với tài khoản thật. Vì vậy, sau khi mở tài khoản, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin, thêm hình ảnh đại diện, ảnh bìa, và đăng những dòng status, hình ảnh thật đẹp, để tăng độ “sống ảo”, tin cậy cho những tài khoản này.
Nuôi tài khoản
Sau khi đã tạo được một số tài khoản Facebook nhất định, bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là nuôi những tài khoản đó trong vòng 2 – 3 tuần trước khi tiến hành seeding. Nuôi tài khoản ảo bằng cách gia nhập các group chứa khách hàng mục tiêu kết bạn thủ công với các khách hàng trong các group đó, đồng thời đăng bài viết lên tường của tài khoản Facebook ảo đó.
Thường xuyên inbox trò chuyện, bình luận, thả like, thả tim từ nick ảo để tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy để những hoạt động seeding trên Facebook đáng tin hơn. Lưu ý không kết bạn với nick ảo khác hoặc các nick có khả năng bán cùng mặt hàng để tạo danh sách bạn bè nghiêm ngặt và nhìn có vẻ giống tài khoản thật nhé.
Tiến hành Seeding Facebook
Sau giai đoạn nuôi được một số tài khoản nhất định, bạn tiến hành seeding lên các group chứa khách hàng mục tiêu nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ an toàn tối đa cho các tài khoản Facebook đó. Để làm được điều này, bạn cần phải lập cho mình một kế hoạch seeding cụ thể tương ứng với các group chứa khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tham khảo những bài viết có lượt tương tác lớn xem chủ đề họ chia sẻ là gì, cách viết ra sao để hiểu rõ hơn về các group đó sau đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.
Một điều rất quan trọng khi seeding Facebook bạn không thể bỏ qua đó là khung giờ nào các thành viên trong group online nhiều nhất. Nếu seeding trong những khung giờ có đông người online thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều sự tương tác nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý đến quy định của những nơi mà mình seeding nhé bởi không phải nội dung nào bạn muốn seeding cũng đều được chấp nhận. Đặc biệt khi seeding tại các group, bạn nên chú ý không đụng chạm đến lợi ích của admin nhóm nhé để tránh va chạm và bị kích ra khỏi group.
Sau khi đã tiến hành seeding, bước tiếp theo bạn cần phải làm là phân tích, đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch seeding đó. Căn cứ vào các báo cáo, bạn sẽ có thể phân tích, đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch seeding, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp và giúp các chiến dịch sau đạt hiệu quả tốt hơn.
Để đạt hiệu quả Seeding Facebook bên cạnh kiến thức về Digital Marketing, vận dụng các từ khóa sản phẩm vào bài viết một cách tinh tế và thông minh còn cần có khả năng phân tích, lập kế hoạch và xác định được khách hàng mục tiêu. Cần seeding đúng tệp khách hàng tiềm năng, tuyển chọn nội dung phù hợp, tránh spam để bị loại khỏi group hay khóa nick Facebook.
Người dùng ngày càng khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin cũng như Facebook luôn thay đổi thuật toán, dễ dàng nhận biết được việc doanh nghiệp sử dụng tool để seeding. Do vậy cần seeding một cách tự nhiên nhất để đạt hiệu quả tối ưu và tạo được niềm tin từ khách hàng, dễ dàng chuyển đổi thành hành động. Hy vọng với những gì đã chia sẻ bạn sẽ đạt tối ưu hiệu quả seeding Facebook và thành công với những dự án của mình.