Với sự phát triển của công nghệ, chiêu trò lừa đảo của các dịch vụ Google Ads ngày càng quy mô và tinh vi hơn. Cần cẩn thận trang bị kiến thức để không rơi vào cái bẫy giăng sẵn của những kẻ lừa đảo giả mạo này. Trong bài viết hôm nay, SED Education sẽ “vạch lá tìm sâu”, giúp bạn có thể nhận diện được những kẻ xấu ẩn mình để không phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” nhé!
Google Ads luôn là lựa chọn hàng đầu của các cá nhân, doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Hiểu được nhu cầu đó, nhiều công ty kinh doanh dịch vụ Google Ads ra đời như vị cứu tinh dành cho các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên có một sự thật là không phải công ty nào cũng cung cấp dịch vụ chất lượng.
Các chiêu trò lừa đảo của các dịch vụ Google Ads “Rởm”
Hiện nay có rất nhiều công ty quảng cáo lợi dụng tư tưởng “ham rẻ” cùng những quy định phức tạp của Google Ads, nhằm móc túi các doanh nghiệp hay những chủ website còn thiếu hiểu biết. Dưới đây là một số chiêu trò lừa đảo của các dịch vụ Google Ads “Rởm” thường sử dụng.
Lời mời “chạy Google Ads giá rẻ” của các công ty quảng cáo
Google Ads hiện nay đã trở thành xu hướng Marketing hiện đại vì những lợi ích mà nó mang lại. Với Google Ads doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền mỗi khi có người xem, click vào quảng cáo hay truy cập website của bạn.
Tại nước ta, hiện có khá nhiều công ty quảng cáo tự nhận là đối tác của Google. Rồi mời chào các doanh nghiệp, chủ website về chương trình chạy quảng cáo Google Ads giá rẻ. Hứa hẹn sẽ giúp tối ưu hóa thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm với nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau.
Tuy nhiên, theo thông tin chính thức trên hệ thống Google Partners, tại Việt Nam chỉ có hơn 20 đơn vị được Google chứng nhận là Premier Partners, đối tác quảng cáo hàng đầu. Để kiểm tra, bạn có thể click vào biểu tượng Certified Partner ngay trên site của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu biểu tượng dẫn đến website Google với thông tin về công ty đó thì đó mới đúng là đối tác của Google.
Rao bán các voucher Google Ads giảm giá
Một chiêu trò lừa đảo phổ biến khác trong Google Ads là mua bán voucher giảm giá lậu. Gần đây, một loạt website của doanh nghiệp trong nước không được phép quảng cáo thông qua hệ thống Google Ads. Thậm chí có website không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm do dùng mã lậu.
Thường niên, Google thường triển khai chương trình khuyến mãi bằng cách tặng voucher cho các tài khoản mới (giá trị 50-75 USD). Nhưng nghiêm cấm việc mua bán hoặc sử dụng mã khuyến mại cho nhiều tài khoản. Dù vậy nhiều công ty dịch vụ vẫn tìm cách mở nhiều tài khoản để lấy mã giảm giá rồi đem bán lại hoặc chạy quảng cáo cho khách hàng. Điều này khiến nhiều website bị đưa vào danh sách đen của Google, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì thiếu kiến thức về Google Ads, nhiều doanh nghiệp đã cả tin mua các voucher giảm giá này để rồi rơi vào tình trạng dở khóc dở cười. Do đó bạn đừng nên tin vào lời rao bán mã giảm giá quảng cáo Google Ads tràn lan trên mạng.
Tự tạo các lượt click giả để móc túi khách hàng
Chiêu trò tiếp theo mà các công ty cung cấp dịch vụ Google Ads thường sử dụng là tạo lượt click giả. Đây cũng là mánh khóe mà hầu hết doanh nghiệp đều gặp phải. Để móc túi khách hàng, các công ty này sẽ tự tạo báo cáo giả mạo về số lượt hiển thị, lượt click trên quảng cáo của bạn.
Hiện nay có rất ít nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chịu cho khách hàng nhận email báo cáo trực tiếp từ Google. Hầu hết họ đều tự tạo báo cáo giả để chỉnh sửa, tăng số lượt click cao hơn nhiều so với con số thực khách hàng nhận được.
Làm thế nào để phát hiện bạn đang bị lừa tiền?
Lợi dụng các chính sách của quảng cáo Google Ads, nhiều nhà quảng cáo đã lách luật bằng nhiều chiêu trò khác nhau. Làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của quảng cáo cũng như lừa tiền của các nhà kinh doanh thiếu kiến thức về loại hình quảng cáo trực tuyến phổ biến này.
Tuy sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi là thế tuy nhiên không phải không có cách phát hiện. Dựa vào nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Google Ads, SED Education sẽ chỉ bạn một số cách đơn giản để phát hiện mánh khóe của các công ty cung cấp dịch vụ này.
Kiểm tra khoanh vùng địa lý trong chiến dịch
Để giảm chi phí phải trả khi chạy quảng cáo Google Ads, nhiều công ty dịch vụ đã hạn chế tầm hiển thị của quảng cáo bằng cách khoanh vùng địa lý nơi khách hàng làm việc.
Để dễ hiểu SED lấy ví dụ doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh đồ nội thất tại Hồ Chí Minh và muốn mở rộng sang các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương,… Bạn tìm đến một công ty dịch vụ Google Ads nhờ họ hỗ trợ. Sau khi trao đổi, 2 bên thỏa thuận sẽ chạy quảng cáo tại 3 tỉnh thành là Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Thời gian triển khai chiến dịch là liên tục trong 3 tháng.
Tuy nhiên khi triển khai họ chỉ hiển thị quảng cáo của bạn trong bán kính xung quanh khu vực Hồ Chí Minh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng click vào quảng cáo, dẫn đến doanh nghiệp mất đi một lượng khách hàng tiềm năng. Đây là chiêu trò rất phổ biến của các dịch vụ rởm nhằm giảm chi phí phải trả Google Ads. Bạn sẽ bị mất tiền oan nếu bỏ qua chi tiết này.
Kiểm tra khung thời gian hiển thị quảng cáo
Một chiêu trò khác mà các dịch vụ rởm thường sử dụng là giới hạn khung thời gian hiển thị quảng cáo. Để móc túi khách hàng, các công ty dịch vụ chỉ cho quảng cáo của bạn hiển thị theo khung thời gian nhất định, không liên tục.
Ví dụ như thỏa thuận trên, nhà quảng cáo sẽ chạy quảng cáo của bạn liên tục trong 3 tháng. Tuy nhiên họ lại chỉ hiển thị 30 phút rồi dừng 30 phút, hoặc không cho tất cả các từ khóa hiển thị cùng lúc. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thời lượng xuất hiện, khiến người dùng không thể nhìn thấy các quảng cáo của bạn khi tìm kiếm.
Chú ý đến các báo cáo của công ty dịch vụ
Để lấp liếm chiêu trò móc túi khách hàng, nhiều công ty dịch vụ thường sử dụng các báo cáo giả. Họ không cho phép khách hàng được nhận những báo cáo trực tiếp từ phía Google gửi về. Mà thay vào đó các công ty này sẽ tự tải về rồi chỉnh sửa số liệu sao cho có lợi nhất rồi gửi cho khách hàng.
Để kiểm tra bạn có thể yêu cầu được tải trực tiếp báo cáo chiến dịch từ Google. Trong trường hợp các công ty quảng cáo cố tình lừa đảo, họ sẽ kiếm mọi lý do để từ chối yêu cầu này. Do đó để bảo báo quyền lợi cho doanh nghiệp, bạn cần nắm được các kiến thức căn bản về Google Ads trước khi thuê ai đó thực hiện.
Tham gia một khóa học về Google Ads để nâng cao kiến thức
Google Ads là một phạm trù rất rộng, để đi sâu vào vấn đề này cần tốn không ít thời gian. Hiểu và biết cách vận hành sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được những thành công ngoài mong muốn. So với việc phải giao phó “túi tiền” cho người khác, tại sao bạn không thử tự mình triển khai một chiến dịch Google Ads cho doanh nghiệp?
Đăng ký ngay một khóa học quảng cáo Google ads tại SED Education để có thể tự mình triển khai một chiến dịch Google Ads mà không lo sợ bị các dịch vụ rởm lừa các bạn nhé.