Năm 2021 là một năm thật sự đặc biệt, dưới tác động của đại dịch COVID-19 mà hầu hết các công ty đều chuyển sang làm việc từ xa và hoạt động trực tuyến. Vì thế, Internet trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu website công ty sở hữu giao diện mang lại trải nghiệm người dùng tốt thì khách hàng sẽ quay lại sử dụng vào những lần sau và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài ra, các xu hướng mới liên tục xuất hiện và phát triển nên việc cập nhật một số xu hướng ở hiện tại và tương lai là điều cần thiết.
Xu hướng UI design thống trị trong năm 2021
Mỗi năm, xu hướng giao diện người dùng thay đổi, các tính năng mới xuất hiện và các giải pháp lỗi thời bị loại trừ. Trong khi số lượng trang web đang phát triển không ngừng, việc nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng. Vì thế bạn nên tìm đến nơi thiết kế website chuyên nghiệp, luôn cập nhật những xu hướng mới như Daisy Webs để cho khách hàng không thấy nhàm chán. Hiện nay xuất hiện các xu hướng mới đang thống trị như: xu hướng chế độ tối, chủ nghĩa kính mờ, màu phấn.
Dark mode – Chế độ tối lên ngôi
Chế độ tối lên ngôi với giao diện thanh lịch, mang phong cách hiện đại rất phù hợp để tăng độ tương phản và làm cho các yếu tố thiết kế hiển thị rõ ràng hơn. Chế độ tối lên ngôi bởi màu đen huyền bí được các ông lớn như Apple, Hublot, Facebook, Instagram sử dụng. Không chỉ đơn thuần là văn bản màu trắng trên nền tối, mà nó còn mang lại một số lợi ích như:
- Tốt hơn về khả năng đọc văn bản.
- Giảm mỏi mắt, giảm thiểu độ chói của màn hình và ánh sáng xanh.
- Tiết kiệm pin nếu thiết bị sử dụng màn hình OLED, AMOLED.
Glassmorphism – Chủ nghĩa kính mờ
Hiệu ứng kính mờ đang lên ngôi trong năm nay, có vẻ như đang nhìn mọi thứ qua kính , cảm giác khá độc đáo. Với độ trong suốt pha lẫn một chút mờ ảo cho phép bạn thấy mọi thứ, độ mờ nhẹ cung cấp một chút bối cảnh phía sau tấm kính làm người dùng phân biệt được đâu là phía trước là đâu là phía sau trên màn hình.
Pastel color – Màu phấn nhẹ nhàng
Màu pastel không gây quá tải cho thiết kế, hướng tới sự mềm mại và tinh tế, thu hút sự chú ý vào nội dung.
Màu phấn nhẹ nhàng là gam màu dễ chịu hơn cho mắt, giao diện tạo cảm giác êm dịu và thư thái cho người dùng. Vì vậy, xu hướng thống trị trong năm nay là bảng màu phấn, một giải pháp thú vị trong thế giới màu sắc độc đáo tranh giành sự chú ý của người dùng.
Dự đoán xu hướng UI design thống trị trong tương lai
Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ ảnh hưởng đến xu hướng thiết kế. Khi đón đầu xu thế bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn đối thủ, tạo ra các sản phẩm khác biệt, mang lại hiệu quả cao. Giao diện có trải nghiệm người dùng tốt, khách hàng có khả năng sẽ quay lại và thích sử dụng ứng dụng.
Minh họa 3D
Xu hướng sử dụng minh họa 3D sẽ phát triển hơn trong tương lai bởi nó thân thiện với người dùng, bắt mắt và làm mờ ranh giới giữa không gian ảo và thế giới thực, thu hút người dùng ở lại website lâu hơn bình thường. Hình ảnh sống động dễ dàng thu hút được sự chú ý.
Chủ nghĩa tối giản thẩm mỹ
Xu hướng tiếp theo sẽ thống trị trong vài năm tới có thể là chủ nghĩa tối giản thẩm mỹ mang phong cách thoải mái và đơn giản, giúp người dùng không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần vài giây là có thể thấy được toàn cảnh giao diện.
Sự kết hợp màu sắc trang nhã và phông chữ in đậm, các chi tiết đa chức năng làm cho sự đơn giản trở nên sang trọng. Ngoài ra, sự tối giản trong giao diện có vẻ giống như một xu hướng thân thiện với người dùng, sẽ phát triển mạnh trong tương lai.
Phông chữ mới
Phông chữ tối giản đang mất dần tính phổ biến trong vài năm qua, phần lớn trên các website hay các ứng dụng đều sử dụng phông chữ đơn giản, không có sự sáng tạo kiểu chữ. Theo đó, xu hướng tương lai sẽ đánh mạnh vào phông chữ làm nổi bật nội dung.
Vì vậy, xu hướng mới sẽ có đầy đủ tính năng với các phông chữ:
- Thêm các dòng chữ lượn sóng
- Đặt phông chữ trong suốt trên phông chữ không trong suốt
- Thêm kiểu in nghiêng và in đậm
Tóm lại, với sự gia tăng văn hóa làm việc ảo từ xa, xu hướng UI đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong suốt năm qua. Trong nhiều lần tư vấn với khách hàng, South Edge Digital đã từng khẳng định: “Là một UI designer, điều cần thiết là phải luôn cập nhật về những xu hướng thay đổi để tạo nên một giao diện thu hút thành công, tạo nên cá tính thương hiệu riêng, tạo ấn tượng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng và làm hài lòng với nhu cầu trải nghiệm của người dùng”.