Trong thời đại kinh tế số, một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp là làm sao để tối ưu chuyển đổi website. Nếu thúc đẩy lưu lượng khách hàng truy cập là “bước đi” xây dựng nền tảng thì bước đi tiếp theo để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Bài viết này, SE Education sẽ giới thiệu đến bạn một số công cụ hữu hiệu trong việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
Tối ưu chuyển đổi là gì?
Trong lĩnh vực marketing, chuyển đổi (conversion) là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động hoạt động truy cập, hoàn thành một hành động, mục tiêu nào đó trên website của khách hàng; Đó có thể là: Xem hình ảnh, video về sản phẩm, nhận email thông báo chương trình khuyến mãi hay thêm sản phẩm vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán,…
Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cho doanh nghiệp biết được trong tổng số người dùng truy cập vào web thì có bao nhiêu người thực sự muốn mua sản phẩm.
Tối ưu tỷ lệ việc chuyển đổi (Conversion rate optimization – CRO) là quá trình tối ưu hóa trải nghiệm website hoặc landing page (trang đích) dựa trên hành vi của người dùng truy cập website để giúp cải thiện xác suất người dùng truy cập thực hiện các hành động mong muốn (chuyển đổi) trên trang đó.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập website thành hành động mua hàng
Khi thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu, việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là rất quan trọng với doanh nghiệp vì nó giúp doanh nghiệp:
- Nâng cao marketing ROI: Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi hướng đến việc sử dụng các nguồn lực vốn có của doanh nghiệp nhằm tiết kiệm, giảm chi phí truyền thông và mang lại nhiều lợi nhuận hơn, cụ thể là với cùng một lưu lượng truy cập nhưng doanh thu bán hàng sẽ tăng lên sau khi áp dụng các thay đổi mà CRO đưa ra và rút ngắn thời fian các thử nghiệm trên website.
- Nâng cao trải nghiệm người dùng: Như một “bảng báo cáo tổng hợp”, các công cụ CRO cho doanh nghiệp biết được khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho những phần nào trên website, quá trình mua hàng, những vấn đề khiến khách bỏ qua sản phẩm. Với những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phân tích chi tiết và rõ ràng về hành vi và xu hướng của khách hàng, từ đó xây dựng nên website thân thiện và thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng hơn nữa.
- Nâng cao thứ hạng website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm: Khi chiến thuật tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công đồng nghĩa với website đáp ứng được đại đa số nhu cầu của người dùng, có nhiều lượt truy cập và từ đó xác suất hiển thị đến với người dùng sẽ cao hơn.
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ: Khi lượng truy cập tăng cao, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn, từ đó sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Đây chính là tiền đề để doanh nghiệp từng bước định vị thương hiệu.
3 công cụ tối ưu chuyển đổi tạo nên giá trị cho doanh nghiệp
Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích trang web miễn phí do Google cung cấp để giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình. Google Analytics cung cấp số liệu thống kê và các phân tích cơ bản để bạn có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( SEO ) và các mục đích tiếp thị. Giúp bạn có thể dễ dàng xác định được lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi đến tỷ lệ thoát của trang web và nhiều hơn nữa.

Google Analytics cho phép doanh nghiệp theo dõi chi tiết các chỉ số chuyển đổi quan trọng của website
Chức năng của Google Analytics
- Báo cáo lưu lượng truy cập: báo cáo chi tiết lưu lượng truy cập website theo ngày, tháng, năm; từ đó doanh nghiệp có thể biết được lưu lượng đến từ quảng cáo Google ads, SEO. Bên cạnh đó là người dùng mới chiếm bao nhiêu %, truy cập bởi trình duyệt nào
- Thống kê thời gian thực: cho doanh nghiệp biết số người đang truy cập vào website thống kê thời gian thực được cập nhật liên tục sau mỗi lượt truy cập thực của người, họ đang ở trang nào của web, đến từ nguồn nào (từ khóa, backlink,..); họ ở đâu,…
- Phân tích người dùng: Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này được Google thu thập thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi. Từ các phân tích này doanh nghiệp có thể sử dụng để xây dựng chiến lược marketing hữu hiệu hơn.
- Chuyển đổi: khi cài đặt các mục tiêu, Google Analytics giúp chúng ta có thể theo dõi hiệu quả của các chiến dịch.
- Theo dõi hành vi người dùng: chức năng này của google analytics báo cáo chi tiết cho ta biết số lần xem trang, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên web, giúp doanh nghiệp biết cần cải thiện những phần nào, hay cần tập trung cho nội dung gì của website.
Meta business suite
Meta Business Suite là công cụ hỗ trợ quản lý công việc marketing và quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Công cụ này chạy được trên cả nền tảng di động, máy tính và trình duyệt web. Với giao diện sử thân thiện với người dùng và đa dạng của Meta Business Suite mà bất kỳ ai cũng có thể dùng đến các tính năng của công cụ từ đó tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công cụ hỗ trợ quản lý công việc marketing và quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram
Các tính năng nổi bật của Meta Business Suite
- Quản lý chi tiết các hoạt động trên mạng xã hội: giúp người dùng quản lý tất cả hoạt động diễn ra trên hai nền tảng Facebook và Instagram. Meta Business Suite sẽ cung cấp các thông tin: hiệu quả trang Facebook và trang kinh doanh trên Instagram: Xu hướng, số người tiếp cận bài đăng; các khoản chi tiêu dùng cho quảng cáo trên 2 nền tảng mạng xã hội, số lượt tương tác của từng bài viết, tổng hợp thông tin về nhân khẩu học của những người thích và theo dõi website. Đây là cơ sở để đánh giá chiến lược marketing có hiệu quả hay không và để đề ra các biện pháp cải thiện.
- Đăng nội dung và tin đồng nhất trên Facebook và Instagram: với công cụ này có thể đăng bài viết và tin trên bảng feed, cập nhật thông tin mới nhất mà không cần chuyển đổi giữa các tab khác nhau.
- Tạo quảng cáo trên Facebook và Instagram: Meta Business Suite giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức quản lý trong việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, còng có nút “Call to Action”, cho phép chọn hạng mục quảng cáo đặc biệt và đối tượng xem quảng cáo
- Tạo cuộc hẹn: tính năng tạo cuộc hẹn trong Meta Business Suite để giới thiệu dịch vụ và giao tiếp với khách hàng trong khung giờ nhất định.
- Tạo khách hàng tiềm năng: tính năng này giúp bạn tạo các biểu mẫu để người dùng điền thông tin mà không cần rời khỏi nền tảng. Nhờ đó, người dùng không cần mất nhiều thời gian để cung cấp thông tin và gửi đến doanh nghiệp.
- Quản lý hộp thư tin nhắn nhanh chóng: tính năng này giúp đọc và trả lời tin nhắn, bình luận mới từ các tài khoản Facebook, Messenger và Instagram trong cùng một nơi. Đồng thời, có thể tạo tin nhắn trả lời tự động để tiết kiệm nhiều thời gian hơn với những câu hỏi thường gặp.
Google Data Studio
Google Data Studio là công cụ giúp thống kê và hiển thị dữ liệu một cách trực quan, sinh động từ các nguồn như: Google Analysis, Hotjar, Mixpanel,… Công cụ này giúp kết nối, thu thập dữ liệu từ các nguồn dữ liệu online và offline khác nhau một cách dễ dàng và hiển thị thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua biểu đồ, bảng, …

Google Data Studio là công cụ hỗ trợ thống kê dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
Google Data Studio cho phép kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như:
- Google AdWords
- Google Analytics
- Google Analytics 360
- Google Big Query
- Google Cloud SQL
- Google Sheets
- MySQL
- PostgreSQL
- Youtube
Các tính năng của Google Data Studio
- Tạo báo cáo đa kênh: Google Data Studio sẽ tổng hợp, báo cáo dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như: Google Analytics, Google Sheets, Facebook Ads, v.v.
- Tạo báo cáo theo thời gian thực: Khi đã kết nối với các nguồn dữ liệu thì khi có bất kỳ sự thay đổi nào thì Google Data Studio sẽ cập nhật tự động theo thời gian thực
- Thay đổi timeline báo cáo dễ dàng: Google Data Studio có thể chọn xem các báo cáo theo các khoảng thời gian khác nhau mà không cần mất nhiều thời gian xử lý số liệu.
- Trực quan hóa, dễ tùy chỉnh: Người dùng có thể tương tác với báo cáo và cập nhật các trường một cách đa dạng giúp trực quan hóa dữ liệu.
Trên đây là những công cụ hữu ích trong việc tối ưu chuyển đổi website mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về các công cụ được sử dụng trong việc tối ưu hóa chuyển đổi website cùng như tầm quan trọng của nó trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại số.