Bạn có biết hơn 40% các giao dịch diễn ra hằng ngày được sử dụng trên điện thoại di động? Việc tối ưu giao diện và trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động là cách để thu hút khách hàng truy cập vào website và trải nghiệm nhiều hơn trên đó…Vì vậy nếu bạn muốn tối ưu hóa người dùng tương tác trực tiếp với trang web thì đây là cách tốt nhất hiện nay. Hãy ưu tiên làm khách hàng sử dụng các thiết bị di động cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi vào trang web của bạn. Hãy tối ưu hóa SEO trên thiết bị di động để tăng lượng khách hàng truy cập và ở lại trang trong thời gian dài.
Vậy Mobile SEO là gì?
Mobile SEO (hay còn gọi là SEO trên thiết bị di động) được anh Laevis Nguyễn – 1 trainer và cũng là speaker của Google vào những năm 2019, 2020, chủ sở hữu South Edge Digital chuyên về tư vấn Digital Marketing hiểu là một quá trình nhằm tối ưu hóa trang web của cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn. Khi thực hiện Mobile SEO trên nền tảng số, bạn sẽ cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm trực tiếp trên trang web sao cho họ luôn cảm thấy tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Một trang web tốt và làm khách hàng hài lòng sẽ giúp hơn 80% khách hàng sử dụng thử sản phẩm hoặc nhớ đến thương hiệu của bạn.

Một trang web tốt và làm khách hàng hài lòng sẽ giúp hơn 80% khách hàng sử dụng thử sản phẩm hoặc nhớ đến thương hiệu của bạn.
Tại sao Mobile SEO quan trọng với doanh nghiệp?
Theo thống kê tại các hội thảo của South Edge Education, ông Laevis Nguyễn đã được công bố với các số liệu (được cập nhật năm 2019) về số người dùng các thiết bị di động và ảnh hưởng của thiết bị di động với người dùng như sau:
- Người dùng dành ra hơn 80% thời gian sử dụng Internet và tìm kiếm trực tuyến trên các thiết bị di động.
- Số người dùng các trình duyệt web bằng điện thoại di động chiếm đến hơn 60% và trong đó có hơn 79% người dùng yêu thích và sẽ quay lại sử dụng các trang web có nội dung hấp dẫn và giao diện dễ sử dụng
- 59% số người tiêu dùng có khả năng mua hàng trên các trang web mà họ cho là thân thiện và dễ dùng. Vì vậy bạn nên thiết kế một website sao cho dễ đọc và tối ưu nhất trải nghiệm của người dùng, từ đó:
Tăng tỷ lệ mua hàng
Với một lượng khủng người tiêu dùng sử dụng điện thoại, nếu bạn không thiết kế một web thân thiện với người dùng mobile thì cũng giống như việc khách hàng đến quán của bạn nhưng bạn lại không chăm sóc tận tình và điều này sẽ làm khách ghé thăm một lần và không bao giờ quay trở lại mua hàng. Hãy đặt mình vào khách hàng bằng cách tăng tối đa trải nghiệm và để khách dễ tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, so sánh giá cả giữa các trang web, đặt chế độ tư vấn cho khách hàng rõ ràng và dễ hiểu.

Người dùng mobile thì cũng giống như việc khách hàng đến quán của bạn nhưng bạn lại không chăm sóc tận tình và điều này sẽ làm khách ghé thăm một lần và không bao giờ quay trở lại mua hàng.
Tăng được độ tín nhiệm Google
Việc có một trải nghiệm khách hàng tốt sẽ làm gia tăng thời gian khách hàng ghé thăm trang web. Từ đây hệ thống google tự động sẽ hiểu trang web của bạn thân thiện và giúp ích cho các khách hàng (đặc biệt là khách hàng sử dụng thiết bị di động) và sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng trang web một cách dễ dàng và miễn phí.
Tăng số lượng cuộc gọi và đơn hàng
Việc bạn có một trang web càng thân thiện thì sẽ càng làm khách hàng dễ tiếp cận hơn các sản phẩm của bạn, bạn cũng nên để địa chỉ và số điện thoại liên hệ ở một vị trí thích hợp nhất để khách hàng có thể liên lạc luôn với bạn nếu họ nhận thấy sản phẩm của bạn phù hợp với họ.
Tăng độ tiếp cận theo cấp số nhân
Một website thân thiện có một lợi thế mà hầu như bạn sẽ không ngờ là nó sẽ tự khuếch đại một số lượng lớn các khách hàng bao gồm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trong tương lai. Các bài viết hay của bạn sẽ được viral một cách tự nhiên và gia tăng tối đa việc chia sẻ trực tuyến một cách dễ dàng và không tốn nhiều chi phí.

Các bài viết hay của bạn sẽ được viral một cách tự nhiên và gia tăng tối đa việc chia sẻ trực tuyến một cách dễ dàng và không tốn nhiều chi phí
Lòng tin làm nên tất cả
Như đã thống kê, có hơn 79% khách hàng yêu thích và sẽ quay lại các trang web làm họ cảm thấy thoải mái và dễ dàng thao tác. Đó được cho là lòng tin hay sự trung thành. Và nếu khách hàng đã có lòng tin với website của bạn thì họ sẽ quay lại website của bạn nhiều lần. Nhiệm vụ của bạn là nên thiết kế một website đẹp mắt, gọn gàng, thuận tiện và tạo cảm giác dễ dùng nhất cho khách hàng.
Giữ chân sự trung thành của khách hàng
Một sự thật là khách hàng sẽ bỏ ra khoảng thời gian trong 3 giây đầu tiên để xem bài viết hay sản phẩm đó có phù hợp với mục tiêu họ đang tìm kiếm hay không. Vì vậy tốc độ tải trang và sự hiển thị thông tin của 1 website trong 3 giây đầu sẽ quyết định khách hàng có ở lại trang để đọc tiếp hay không. Ngoài ra, việc tốc độ tải nhanh của một trang web không chỉ giúp giữ chân khách hàng mà còn là một yếu tố rất quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng trang web của bạn có thân thiện với người đọc hay không.
Mobile SEO cần có chiến lược nào?
Nếu đã biết website thân thiện sẽ tác động rất lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp thì bây giờ bạn hãy bắt tay lập một kế hoạch SEO tối ưu trên thiết bị di động cho đối tượng khách hàng đang dùng mobile mà doanh nghiệp hướng đến theo các cách:
Tăng tối đa tốc độ tải trang
Khách hàng luôn muốn cập nhật một cách nhanh chóng các thông tin. Vì vậy để giữ chân khách hàng chúng tôi có 3 tool hoặc top 5 công cụ check Onpage hiệu quả nhất định phải thử giúp bạn nhận biết, đo lường và đánh giá xem trang bạn có tốc độ tải trang đang ở mức độ nào:
- GT mextrix – Trình quản lý dễ dàng, tiện lợi
- Pingdom – Được hầu hết khách hàng sử dụng
- Google PageSpeed Insights – Tool tiện ích của Google phát hành

Khách hàng luôn muốn cập nhật một cách nhanh chóng các thông tin
Responsive – Giao diện đáp ứng hấp dẫn
Việc sử dụng Responsive (thiết kế thích ứng) cho phép bạn tối ưu giữa giao diện của nhiều thiết bị khác nhau như: Máy tính bàn, điện thoại di động, tablet nhằm tối đa hóa trải nghiệm người dùng, tăng độ hiển thị cho phù hợp nhất với các thiết bị khác nhau.
Dự án AMP
Dự án AMP (Accelerated Mobile Pages) hay còn gọi là dự án nguồn mở, đây là một trong những dự án mà Google đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp tối đa tốc độ hoạt động cho các trang web sử dụng trên các thiết bị di động. Dự án này được hiểu như một nền tảng lớn phân phối về các thiết bị và bạn có thể sử dụng các thiết bị này để xây dựng một trang web có giao diện đẹp, quảng cáo nhanh và giúp bạn đạt hiệu quả tối đa. Hiện AMP đang là một trong những nền tảng liên kết với hàng triệu trang web, nhà phát triển và các công ty công nghệ.
UX – Tối ưu trải nghiệm
Chỉ cần yếu tố thích ứng thôi là chưa đủ để tối ưu hóa SEO Mobile, bạn nên kết hợp với các yếu tố khác như UX để tăng tối đa trải nghiệm người dùng thiết bị. Một số ưu điểm của UX mà bạn nên tham khảo như:
- Thiết kế nhằm tăng sự thuận tiện bằng yếu tố “ngón tay cái”
- Nghiên cứu và tìm ra phông chữ thích hợp cho người xem
- Các liên kết bài đọc, bài xem thêm không nên quá gần nhau
- Tối ưu CTA để kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn
Local SEO
Tối ưu Local SEO trên bản đồ Google Map giúp bạn cập nhật vị trí và tăng độ tương tác online lên một cách đáng kể. Thiết bị sẽ tự động nhận diện và dẫn khách hàng đến địa điểm doanh nghiệp của bạn mà bạn không cần phải tốn chi phí để thu hút khách hàng và Local SEO cũng giúp bạn xuất hiện trên danh sách tìm kiếm mỗi khi khách hàng gõ trên thanh công cụ về địa phương của bạn. Đây là một cách mà bạn nên áp dụng ngay vào doanh nghiệp nhé!

Thiết bị sẽ tự động nhận diện và dẫn khách hàng đến địa điểm doanh nghiệp của bạn mà bạn không cần phải tốn chi phí để thu hút khách hàng
Sáng tạo nội dung thích ứng với Mobile
Muốn tăng trải nghiệm khách hàng thì nội dung bài viết chiếm phần lớn trong thành công đó. Nên thiết lập những nội dung phù hợp với người dùng mobile một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bạn hãy lên một plan cụ thể để tạo các nội dung tích cực và hữu ích cho người dùng. Ngoài phần chữ ra bạn có thể bổ sung một vài hình ảnh hay video để tăng màu sắc và tránh cảm giác nhàm chán cho người đọc. Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu thêm về SEO Onpage để tối ưu nội dung cho phù hợp.
Trên đây là bài viết đánh bại đối thủ bằng chiến lược SEO ưu tiên thiết bị di động mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Việc tối ưu SEO trên thiết bị di động đã là một trong những yếu tố cần thiết không chỉ có cho các website doanh nghiệp mà còn là vấn đề của tất cả các website bán hàng và kinh doanh. Hy vọng bạn cảm thấy hữu ích khi đọc bài viết và hãy áp dụng ngay cho website của bạn nếu cần bạn nhé!