Gen Z là một thế hệ sinh ra trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin và đang dẫn đầu nhiều xu hướng mới hiện nay. Đây được đánh giá là một thế hệ tiêu dùng tiềm năng vì họ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm dịch vụ đúng với nhu cầu và mong muốn của mình. Tuy nhiên, thế hệ Z là những con người có một tâm hồn nhạy cảm và những suy nghĩ khác biệt với thế hệ đi trước nên các doanh nghiệp muốn tiếp cận nhóm đối tượng này thì cần nắm bắt được hành vi và thói quen mua sắm của họ. Qua tìm hiểu và nghiên cứu, South Edge Education đã đưa ra một vài điểm mấu chốt liên quan đến thói quen mua sắm của vị khách hàng gen Z của chúng ta.
Gen Z họ là ai?
Gen Z hay còn gọi là thế hệ Z để nói đến những người được sinh ra khoảng năm 1997 – 2012. Gen Z là một thế hệ năng động, sôi nổi và cũng đầy nhiệt huyết. Họ được tiếp cận với công nghệ thông tin từ rất sớm và dễ dàng bắt kịp những xu hướng mới của công nghệ, internet và phương tiện truyền thông xã hội. Thế hệ Z nhạy bén, có cá tính riêng và là nhóm đối tượng tiềm năng của nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, đây là thế hệ có rất nhiều điểm khác biệt trong hành vi và được dự báo sẽ mang đến thách thức lớn cho nhà tiếp thị trong việc tiếp cận, tương tác với họ.
Thích sự mới mẻ và ít trung thành với thương hiệu
Gen Z là một thế hệ khó tính và sẵn sàng thay đổi thương hiệu để tìm được sản phẩm có chất lượng cao hơn. Gen Z luôn sẵn sàng thử những sản phẩm mới và tạo cơ hội để các thương hiệu đưa ra những sản phẩm độc đáo, mới mẻ. Bên cạnh những yếu tố về sản phẩm và giá cả phải chăng gen Z cũng ưu tiên tính xác thực, minh bạch và bền vững của một thương hiệu so với những thế hệ trước. Theo nghiên cứu của SurveyMonkey có đến 32% nói rằng tính xác thực của thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định của họ, so với 24% tổng thể.
Tuy nhiên, người tiêu dùng gen Z cũng thường xuyên thay đổi tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. Dù là thế hệ tiếp cận sớm với internet nhưng gen Z không hoàn toàn tin tưởng vào những gì đang diễn ra. Theo thống kê của Vietnam Genzilla tháng 9/2015 chỉ có 13% người trong thế hệ Z tin vào những thông tin trực tuyến. Vì thế, để có tiếp cận và có được lòng trung thành của thế hệ Z các doanh nghiệp phải thực sự có những chiến dịch truyền thông và ra mắt những sản phẩm chất lượng.
Yêu thích sự nhanh gọn tiện lợi
Vì sinh ra trong thời đại bùng nổ công nghệ kỹ thuật số nên gen Z luôn mong muốn mọi thứ phải sẵn sàng. Theo nghiên cứu của CMO Home and Lifestyle Retailer cho biết: “Thế hệ Z luôn luôn online và họ luôn kỳ vọng mọi thứ ở trạng thái có sẵn theo yêu cầu, bởi họ đã quen với việc sở hữu mọi thứ trong tầm tay 24/7”.
Do đó, muốn tiếp cận được phân khúc khách hàng này một cách tốt nhất các doanh nghiệp thương mại điện tử phải có cửa hàng thực tế và hỗ trợ giao dịch trực tuyến. Các hệ thống bán lẻ cũng cần có kênh thương mại điện tử để giải quyết nhu cầu mọi thứ luôn có sẵn của thế hệ Z này. Đây cũng là một trong những cách thức mà doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên đa kênh. Như ông Laevis Nguyễn cũng đã chia sẻ rằng: “Trong thời đại phát triển của công nghệ và internet thì các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu của mình một cách đa dạng trên nhiều nền tảng khác nhau”.
Tôn vinh những giá trị văn hóa xã hội
Gen Z sống trong một xã hội hiện đại ngay từ lúc nhỏ nhưng không vì thế mà họ mất đi sự tôn trọng những nét đẹp, giá trị văn hóa xã hội. Bên cạnh đó, gen Z còn dành sự quan tâm của mình đến vấn đề trách nhiệm và bình đẳng. Đây là một yếu tố mà doanh nghiệp cần nắm bắt để xây dựng thương hiệu, hình ảnh của mình cho phù hợp.
Từ đó, mới có được cái nhìn thiện cảm đối với những người trẻ gen Z. Họ sẽ sẵn sàng lên án và từ bỏ một thương hiệu nào đó làm hưởng xấu đến các giá trị văn hóa, truyền thống.
Cần được thấu hiểu
Ngoài quan hệ mua và bán gen Z là những người mong muốn có được sự thấu hiểu của thương hiệu đến những vấn đề khác nhau về đời sống, phong cách thời trang và thế giới tâm hồn khá “nhạy cảm” của mình. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có được lòng trung thành của những người trẻ tiềm năng này. Có thể thấy trong những năm gần đây một số thương hiệu lớn và giới truyền thông đã lưu tâm rất nhiều đến những xu hướng mới và cho ra mắt những chiến dịch marketing phù hợp.
Không thích bị quảng cáo tấn công
Gen Z không thích bị quảng cáo làm gián đoạn nhưng họ lại dành thời gian để lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa và có điểm chạm đến tâm hồn của mình. Gen Z không thích và thường có xu hướng bỏ qua những quảng cáo hay một thương hiệu nào đó “chiếm” mất khoảng không gian trực tuyến của họ. Bên cạnh đó những quảng cáo sáo rỗng, không kết nối được nhu cầu và mong muốn thì gen Z cũng sẽ bỏ qua ngay.
Những chiến dịch quảng cáo có nội dung thu hút ví dụ như: Một câu chuyện hấp dẫn hay một đoạn nhạc ấn tượng thì gen Z sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe trọn vẹn đoạn quảng cáo. Vì thế, để quảng cáo tiếp cận được thế hệ Z doanh nghiệp cần chú ý đến thông điệp, cách thức tiếp thị phù hợp với thị hiếu của những người trẻ. Nhờ đó, có thể tránh trường hợp quảng cáo bị gen Z bỏ qua.
Gen Z thanh toán cũng rất khác biệt
Khi công nghệ và điện thoại di động là những thứ không thể thiếu trong cuộc sống của gen Z thì thanh toán trong quá trình mua sắm cũng có những thay đổi nhất định. Hiện nay, không khó để gặp những trường hợp hoàn tất quá trình thanh toán hoàn toàn thông qua thiết bị di động.
Giới trẻ thế hệ Z thường ưu tiên thanh toán qua di động từ cửa hàng đến mua những món đồ cần thiết. Chỉ cần cầm điện thoại quét mã QR là có thể thanh toán nhanh chóng. Ở Việt Nam có thể thấy sự bùng nổ của các ứng dụng hỗ trợ thanh toán trực tuyến như: Momo, Zalo Pay, Samsung Pay, Grab Moca….
Gen Z là một thế hệ có rất nhiều điểm khác biệt từ hành vi tiêu dùng đến thói quen mua sắm, sở thích và tâm hồn. Vì thế, các doanh nghiệp cần thấu hiểu những mong muốn này của thế hệ Z mới có thể có được lòng tin và sự trung thành của họ. Đây sẽ là thế hệ người tiêu dùng tiềm năng của các doanh nghiệp và họ sẽ tạo nên những làn sóng mới với nhiều thách thức. Nhiều chuyên gia đã nhận định xu hướng marketing 2022 gen Z sẽ thay đổi cuộc chơi mới, các doanh nghiệp cần chuẩn bị thật kỹ để có những chiến dịch tiếp thị và bán hàng cho gen Z nhé!