Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, Google đã trở thành lựa chọn đầu tiên mỗi khi người dùng tìm kiếm một điều gì đó. Theo trang Similarweb thống kê, mỗi ngày, có hàng tỷ người dùng dựa vào Google để thực hiện các tìm kiếm. Hiểu được điều đó, Google Ads ra đời như là cơ hội cho các cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng mục tiêu của mình. Vậy bạn đã biết gì về Google Ads? Cùng SED Education tìm hiểu một vài thông tin quan trọng về dịch vụ quảng cáo hấp dẫn này nhé.
Google Ads là gì?
Google Ads là một dịch vụ do Google cung cấp, cho phép bạn mua những quảng cáo dưới dạng nội dung, hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các website thuộc đối tác của Google cung cấp. Thông qua Google Ads, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận người dùng một cách chính xác; tại đúng thời điểm mà họ đang có nhu cầu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Theo thống kê của Google, trung bình có 65% người dùng nhấp vào các quảng cáo trên trang tìm kiếm khi họ muốn mua hàng. Nếu quảng cáo của bạn được hiển thị đúng lúc, đúng đối tượng khách hàng thì tỉ lệ chuyển đổi của bạn là rất cao. Đây cũng là lợi ích cạnh tranh của Google Ads so với các hình thức quảng cáo khác.
Tài khoản Google Ads dễ dàng được tạo và quản lý trực tuyến chỉ với các bước đăng ký đơn giản. Chiến dịch quảng cáo có thể thay đổi linh hoạt vào bất kỳ thời gian nào; bao gồm ngân sách, văn bản, đối tượng mục tiêu, hay các tùy chọn cài đặt khác. Hiểu một cách đơn giản, Google Ads là việc bạn trả tiền cho Google để website của bạn “được” xuất hiện tại các vị trí bắt mắt trên công cụ tìm kiếm của Google mà không cần phải dày công đầu tư SEO từ khoá.
Các mô hình quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads có 5 loại chính là Google Search Ads (quảng cáo mạng tìm kiếm), GDN (quảng cáo hiển thị hình ảnh), Google Shopping Ads (quảng cáo mua sắm), Google’s Video Youtube Ads (quảng cáo video) và Google’s Email Ads (quảng cáo qua email).
Google Search Ads
Google Search Ads là hình thức mà bạn cần trả tiền cho Google để quảng cáo của mình được xuất hiện trên các trang mạng tìm kiếm khi có người dùng search các từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn.
Google Search Ads giúp website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm được thực hiện thông qua Google.com. Hoặc cũng có thể xuất hiện trên Google Shopping, Google Maps hay các trang đối tác của Google.
Có tất cả tối đa 7 vị trí hiển thị dành cho Google Search Ads. Bao gồm 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối cùng trên 1 trang tìm kiếm của Google. Các vị trí này vẫn sẽ được giữ cố định khi bạn chuyển sang các trang sau đó. Tuy nhiên, số lượng hiển thị quảng cáo có thể ít hơn tùy theo lĩnh vực và độ cạnh tranh quảng cáo.
GDN – Google Display Network
GDN (Google Display Network) hay quảng cáo hiển thị hình ảnh là mạng lưới website khổng lồ trên internet. Bạn có thể thông qua Google để đặt quảng cáo dưới dạng banner hoặc văn bản lên các website. Các quảng cáo này sẽ làm tăng độ nhận diện, giúp kích thích sự tò mò. Đồng thời nhắc nhở cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Quảng cáo GDN có thể xuất hiện trên Gmail, Youtube hay website đối tác khác của Google.
Google Shopping Ads
Google Shopping Ads (quảng cáo mua sắm) là xu hướng quảng cáo mới của Google, phù hợp với những doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ trực tuyến. Ngay từ lúc vừa ra mắt, Google Shopping Ads đã mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ. Giúp các cửa hàng trực tuyến của họ tăng gấp 2 3 lần doanh thu so với ban đầu.
Google Shopping Ads thường hiển thị ở các vị trí như:
- Google mua sắm, xuất hiện ở các quốc gia chọn lọc.
- Google tìm kiếm, bên cạnh kết quả tìm kiếm đồng thời tách biệt với quảng cáo văn bản.
- Các website đối tác tìm kiếm của Google, trong đó có cả YouTube và tìm kiếm hình ảnh. Nếu chiến dịch của bạn được thiết lập để bao gồm đối tác tìm kiếm.
- Mạng hiển thị của Google, áp dụng cho các danh mục quảng cáo sản phẩm địa phương.
Google’s Video Youtube Ads
Ngày nay Google’s Video Youtube Ads (quảng cáo video) dần trở nên phổ biến. Bởi Youtube hiện đang là mạng lưới chia sẻ Video lớn nhất hiện nay. Theo thống kê, nền tảng này có hơn 30 triệu lượt truy cập mỗi ngày, 1,9 tỷ Active Users hàng tháng. Và trong tương lai con số này chắc chắn không dừng lại ở đó. Google’s Video Youtube Ads giúp video quảng cáo có thể xuất hiện trên Youtube. Đồng thời cũng có thể xuất hiện trên tất cả các sản phẩm của Google.
Google’s Email Ads
Google’s Gmail Ads là là mô hình quảng cáo hiển thị như một email gửi đến hộp thư của người dùng. Quảng cáo Google Gmail thường xuất hiện trong 2 tab Social và Promotion trong gmail. Dạng quảng cáo này rất hiệu quả cho những sản phẩm, dịch vụ tầm trung hay đắt tiền. Ví dụ như bảo hiểm, thẩm mỹ viện, bất động sản,… bởi những đối tượng thuộc các lĩnh vực này có xu hướng kiểm tra hộp thư nhiều hơn.
Nên chạy mô hình quảng cáo Google Ads nào trước?
Khi bắt đầu chạy chiến dịch, để lựa chọn được mô hình quảng cáo một cách chính xác, bạn cần xác định rõ: đối tượng tiếp cận của mình là gì, mục tiêu chiến dịch của bạn, và chi phí đầu tư cho kế hoạch được phân bổ như thế nào.
Từ đó, bạn mới có thể đưa ra được quyết định chọn mô hình quảng cáo cho phù hợp. Thông thường, với những ai mới tiếp cận với Google Ads, 2 loại quảng cáo là Google Search Ads và Google Display Network là sự lựa chọn phổ biến. Đây là 2 mô hình quảng cáo “kinh tế” và dễ triển khai nhất.
Trong trường hợp, bạn có nguồn ngân sách để phân bổ vào quảng cáo, hãy cân nhắc chạy kết hợp cả mô hình Google Search Ads và GDN để tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, không phải lúc nào “tốn tiền” cũng mang lại kết quả cao hơn. Đôi khi, lĩnh vực mà bạn hướng là mới mẻ và đối tượng mục tiêu khá điển hình thì việc chạy theo ngân sách, sẽ đem lại hiệu quả không cao hơn những mô hình quảng cáo khác.
Trên đây là một số chia sẻ cơ bản về Google Ads cũng như các dạng quảng cáo thông dụng của Google Ads mà SED Education muốn gửi đến các bạn. Google Ads là một phạm trù rất rộng, để tìm hiểu và đào sâu hơn trong lĩnh vực này sẽ tiêu tốn không ít thời gian nhưng rất cần thiết để vận hành một trang web hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học Google ads “đánh nhanh rút gọn”, hãy liên hệ với SED Education để ghi danh vào khóa học gần nhất!