Với sức mạnh tiềm ẩn của 1 trong những dịch vụ quảng cáo lớn nhất hiện nay, Google Shopping đang dần thể hiện tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Vậy làm sao để doanh nghiệp của bạn nâng cao khả năng kinh doanh online trên thị trường “đất chật người đông” như hiện nay? Hãy cùng South Edge Education khám phá qua bài viết sau!
Google Shopping là gì?
Google Shopping là một dịch vụ của Google cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh và mua sắm sản phẩm trực tuyến. Khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể trên Google, Google Shopping hiển thị các quảng cáo sản phẩm liên quan đến từ khóa tìm kiếm đó.
Các quảng cáo này bao gồm hình ảnh, giá cả, tên sản phẩm và tên doanh nghiệp bán lẻ. Người dùng có thể xem thông tin chi tiết về sản phẩm, so sánh giá cả và chọn mua sản phẩm trực tiếp từ trang web của doanh nghiệp cung cấp. Google Shopping cung cấp trải nghiệm mua sắm thuận tiện và tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ nhằm tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Google shopping là nền tảng của Google giúp doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến
Google Shopping ban đầu được ra mắt với tên gọi “Froogle” vào năm 2002 và sau đó được đổi tên thành “Google Product Search” và “Google Shopping”. Đây là nền tảng để phát triển quảng cáo của Google, cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn khi tìm kiếm sản phẩm trực tuyến.
Nhìn chung, nếu bạn biết cách chạy quảng cáo Google Shopping sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn bởi sản phẩm được hiển thị trực quan tại những vị trí đắc địa nhất. Hơn nữa, những sản phẩm này được lựa chọn bám sát với nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm nên khả năng mua hàng cũng cao hơn. Vì vậy, đây là hình thức được nhiều người kinh doanh lựa chọn trong chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.
Những lợi ích mà Google mua sắm mang lại
Google Shopping là cách đăng bán hàng trên Google rất hiệu quả, vì sản phẩm của bạn có thể tiếp cận ngay lập tức đến những người mua có nhu cầu thực sự, dựa theo truy vấn tìm kiếm. Google Shopping mang lại những lợi ích “không tưởng” dành cho nhà bán hàng như:
- Hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu khi người dùng tìm kiếm từ khóa chính xác về sản phẩm
- Vị trí hiện quảng cáo nổi bật, “đập” ngay vào mắt người dùng
- Hình ảnh sản phẩm trực quan, hấp dẫn. Thúc đẩy tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo để xem và mua sản phẩm.
- Có thể hiển thị nhiều hơn 1 sản phẩm trên Google Shopping của cùng 1 nhà quảng cáo
- Có thể hiển thị cùng lúc cả quảng cáo Google Shopping và Google search ads ngay phía dưới.
- Người dùng thông qua quảng cáo Google Shopping với hình ảnh, giá bán cụ thể đã lọc ra được các sản phẩm phù hợp. Vì vậy, những click đều là những click giá trị, có tỷ lệ chuyển đổi cao. Doanh nghiệp đạt hiệu quả quảng cáo với chi phí tốt nhất.
- Đo lường và hiệu chỉnh trực tuyến đơn giản, dễ dàng với những số liệu chính xác giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.

Google mua sắm giúp tăng tỷ lệ mua hàng & tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm từ khóa sản phẩm
5 bước xây dựng chiến dịch Google Shopping thành công
Cho dù quảng cáo Google Shopping là gì thì khả năng hiển thị của nó vẫn tuân theo 2 yếu tố là giá cả và điểm chất lượng như quảng cáo Google Ads truyền thống. Khác biệt là điểm chất lượng Google Shopping sẽ dựa vào các tiêu chí trải nghiệm trang đích. Điều này đồng nghĩa với việc bạn miêu tả sản phẩm càng chi tiết, rõ ràng, đầy đủ thông tin và chứa các từ khóa tìm kiếm phổ biến thì khả năng được hiển thị càng cao.
Nói như vậy nhưng không phải cứ chạy quảng cáo Google Shopping là sản phẩm của bạn được hiển thị, nếu như có nhiều đối thủ khác cùng chạy. Do đó, để xây dựng một chiến dịch Google Shopping thành công, cần tối ưu hóa chi tiết theo các bước như sau:
- Bước 1: Bạn cần tìm kiếm các từ khóa liên quan và phổ biến đối với sản phẩm muốn quảng cáo. Các từ khóa càng phổ biến thì tỷ lệ sản phẩm của bạn được hiển thị đầu tiên càng cao.
- Bước 2: Sau khi chọn lọc các từ khóa phổ biến, bạn cần biết cách thêm chúng vào tiêu đề của sản phẩm, bạn nên tận dụng tất cả 70 ký tự để chạy quảng cáo nhằm tăng khả năng cạnh tranh nhất có thể đối với các đối thủ.
- Bước 3: Đầu tư hình ảnh sản phẩm, vì đây là thứ đầu tiên mà người mua hàng nhìn thấy. Do đó, cần phải đầu tư vào khâu này. Bên cạnh đó, định dạng hình ảnh cũng cần quan tâm để khi đăng tải lên sẽ không làm giảm chất lượng. Định dạng hình ảnh tốt nhất thường được khuyên dùng là JPG, GIF, BMP, PNG hoặc TIFF.
- Bước 4: Cần phải mô tả càng nhiều, càng cụ thể và chi tiết các thông tin càng tốt. Ví dụ như giá cả, màu sắc, xuất xứ, kích thước, nhà sản xuất….
- Bước 5: Sắp xếp URL của nguồn cấp dữ liệu và sản phẩm một cách logic và khoa học nhất.

Chiến dịch Google shopping muốn hiệu quả cần có các bước quan trọng
Hy vọng với những “đường đi nước bước” mà South Edge Education gửi đến trong bài viết này sẽ phần nào giúp nâng cao khả năng kinh doanh trực tuyến và đem đến thành công cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể tìm hiểu kỹ càng hơn từng ưu điểm của quảng cáo Google qua khóa học Google ads tại South Edge Education.