Bạn đang muốn theo đuổi ngành content marketing, muốn trở thành content writer để “sáng tạo và bay bổng cùng con chữ” nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết dưới đây chính xác là những gì bạn cần để có thể bước chân vào nghề!
Những kỹ năng mà content writer cần có
Content marketing là công việc sáng tạo nội dung, “truyền tải thông điệp đến người dùng bằng con chữ”. Đây là phần quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing. Để trở thành một content writer thực thụ bạn cần có những kỹ năng sau:
- Sáng tạo và khả năng viết lách “thượng thừa”: Content writer cần có khả năng sáng tạo, tạo ra nội dung mới mẻ và hấp dẫn. Bạn cần biết cách sử dụng và biến hóa từ ngữ một cách linh hoạt và lôi cuốn người đọc, hiểu ngữ pháp, chính tả và cấu trúc câu. Bạn cũng cần biết cách viết rõ ràng, mạch lạc, có khả năng xây dựng câu chuyện và truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả.
- Nghiên cứu, thu thập và tổ chức thông tin: Nghiên cứu, thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, sắp xếp thông tin một cách rõ ràng, cụ thể và có hệ thống. Bạn phải biết cách tìm kiếm và xác minh thông tin, phân tích dữ liệu và tạo ra nội dung đáng tin cậy, chất lượng.
- Hiểu biết và có kiến thức về SEO: SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa nội dung để nâng cao khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Content writer cần hiểu cách tối ưu hóa từ khóa, cấu trúc nội dung, tiêu đề, mô tả và các yếu tố khác liên quan đến SEO để đảm bảo nội dung có khả năng được tìm thấy trên các trang tìm kiếm và thu hút lượng truy cập cao.
- Kỹ năng nắm bắt xu hướng: Content writer cần có khả năng nắm bắt các xu hướng content đang thịnh hành và chọn phong cách viết phù hợp với thương hiệu, thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi đến khách hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Kỹ năng tương tác và giao tiếp: Bạn phải biết lắng nghe, đặt câu hỏi và tương tác với các bên liên quan để tạo ra nội dung phù hợp và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng
- Sự kiên nhẫn và tập trung: Việc viết nội dung đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung trong công việc. Content Writer cần có khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc của mình để đáp ứng các deadline và mục tiêu sản xuất nội dung.

Content writer cần có kỹ năng sáng tạo, nghiên cứu & chọn lọc thông tin để đưa vào nội dung
Lộ trình học Content Marketing cho người mới bắt đầu
Nếu bạn muốn bắt đầu học Content Marketing, dưới đây là một lộ trình cơ bản để bạn có thể tiếp cận và phát triển kỹ năng trong lĩnh vực này:
Xác định rõ mục tiêu và dạng content mà bạn muốn theo đuổi
Để giúp bạn đi đúng hướng và có thể sống được với nghề thì trước tiên bạn cần xác định rõ mục tiêu trong công việc và loại hình content mà bạn muốn thực hiện, cụ thể như:
- Social media: Nội dung trên các nền tảng mạng xã hội sẽ có những dạng như: nội dung seeding, feedback, tương tác, quảng cáo,… Ngoài ra, để phần nội dung thêm sinh động bạn cũng nên trang bị thêm cho mình kỹ năng thiết kế hình ảnh, dựng video,…
- Blog: Bạn cần trang bị các kỹ năng như nghiên cứu từ khóa, kỹ thuật viết bài SEO (hiểu và áp dụng các nguyên tắc cơ bản của SEO để tối ưu hóa nội dung, tìm hiểu về các xu hướng content thịnh hành, cấu trúc URL, meta tags và các yếu tố SEO khác).
- Email: Nội dung qua Email có thể là quảng cáo, ra mắt sản phẩm, thông báo các chương trình promotion đến khách hàng. Khi viết loại content này bạn cần tập trung vào tiêu đề, sử dụng hình ảnh và thiết kế mẫu email thu hút.
- Video: Xây dựng nội dung dạng video YouTube hoặc short form video trên TikTok, Reels instagram, facebook đang ngày càng phổ biến và phù hợp với thị hiếu của người dùng. Tuy nhiên, loại hình này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng viết kịch bản, biên tập, âm thanh thu hút người dùng.
- Ngoài ra, còn có các loại hình content khác như: Podcast, Infographic, Ebook… Mỗi loại content sẽ có những yêu cầu riêng, chúng ta cần trau dồi kiến thức & tập trung vào một số loại content phổ biến. Khi đã nắm vững những kiến thức cơ bản, chúng ta hoàn toàn có thể “chinh chiến” ở các lĩnh vực khác một cách dễ dàng.

Để trở thành content writer cần xác định mục tiêu và loại content muốn theo đuổi
Thiết lập hệ thống tài liệu cần học
Để có nền tảng vững chắc bạn cần nắm và hiểu những khía cạnh cơ bản của Content Marketing. Ngày nay, rất dễ dàng để có thể tiếp cận và tiếp thu kiến thức nhưng cũng cần có sự chọn lọc. Bạn nên dành thời gian để chuẩn bị tài liệu học tập & hệ thống thành các “chuỗi” tài nguyên:
- Những tài liệu, sách có viết về ngành Marketing: tìm hiểu về content marketing thông qua việc đọc sách, tài liệu và các bài viết từ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Có một số tác phẩm nổi tiếng như “Epic Content Marketing” của Joe Pulizzi hoặc “Content Strategy for the Web” của Kristina Halvorson.
- Tham gia các hội nhóm chia sẻ kiến thức về SEO, Marketing: việc tham gia các cộng đồng trực tuyến, nhóm trên mạng xã hội hoặc diễn đàn về content marketing sẽ giúp bạn kết nối với những người có kinh nghiệm để học hỏi và chia sẻ kiến thức.
- Tìm hiểu các khóa học trực tuyến: có nhiều khóa học trực tuyến miễn phí hoặc trả phí về content marketing. Bạn có thể tìm hiểu và tham gia các khóa học từ các nền tảng giáo dục trực tuyến như: South Edge Education, Coursera, Udemy,….
- Nghe và xem các video chia sẻ kiến thức hay về cách viết Content trên các nền tảng

Học content marketing cần có thời gian tìm hiểu & chọn lọc tài liệu hữu ích
Tập tành viết lách
Thực hành viết content là một phần quan trọng để rèn kỹ năng và cải thiện “tay nghề”. Dưới đây là những cách để bạn có thể “luyện skill”:
- Tạo blog cá nhân: Một cách tốt để bắt đầu thực hành viết nội dung là tạo một blog cá nhân. Bạn có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và ý tưởng của mình về một chủ đề cụ thể. Viết bài blog thường xuyên để rèn kỹ năng viết và xây dựng một danh mục công việc.
- Viết nội dung cho các mạng xã hội: Hãy thử viết nội dung ngắn, súc tích và hấp dẫn cho các bài đăng trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay LinkedIn. Việc viết nội dung cho các nền tảng này sẽ giúp bạn rèn kỹ năng viết ngắn gọn và thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng.
- Đọc và phân tích nội dung từ các nguồn khác: Đọc và nghiên cứu nội dung từ các nguồn đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn. Phân tích cách viết, cấu trúc, ý tưởng và cách tác giả truyền đạt thông điệp. Hãy thử áp dụng những gì bạn học được vào việc viết nội dung của riêng mình.
- Đặt mục tiêu và thực hành đều đặn: Đặt mục tiêu viết nội dung và thực hành đều đặn. Dành ít nhất một thời gian cố định hàng ngày hoặc hàng tuần để viết. Thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết và tăng cường sự sáng tạo.

Luyện viết mỗi ngày là điều quan trọng giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết lách
Con đường để trở thành một content writer chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện. Đây cũng là kiến thức nền tảng trong các khóa học digital marketing tại SED EDU muốn bạn nắm rõ. Hy vọng với những gợi ý mà South Edge Education gửi đến bạn trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm được “đường đi nước bước” cho bản thân.