Là một người đọc đã lâu, bạn có phân biệt được sự giống và khác nhau giữa content Facebook và content website không? Facebook và website đều được xem là 2 kênh truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với người đọc. Thông qua đó cung cấp nội dung và đưa thương hiệu đến gần hơn với người đọc. Cùng theo dõi sự khác biệt đặc trưng giữa content Facebook và content website và hướng chăm sóc, xây dựng nội dung cho fanpage Facebook sau đây nhé!
Sự khác nhau giữa content Facebook và Website?
Hiện tại khi nhắc đến content bạn sẽ nghĩ ngay đến các bài viết trên Facebook hoặc website. Ngoài thể hiện qua bài viết, content còn được thể hiện qua hình ảnh, infographic, video marketing, … Nhưng dù là Facebook hay website thì content đều muốn mang tới cho người đọc thông tin, kiến thức,… Từ đó thúc đẩy việc bán hàng và kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Cùng theo dõi một số điểm khác nhau giữa content Facebook và content Website nhé!
Nội dung
- Hiện tại Facebook là một mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy những tin tức, sự kiện thường được cập nhật một cách thường xuyên và nhanh chóng. Điều này làm cho người viết content Facebook phải nhanh nhạy trong việc cập nhật sự kiện và trend hiện hành. Vì tính nhanh chóng nên Facebook thường được xem như một kênh giải trí nên sẽ không làm nổi được sản phẩm, dịch vụ trong một thời gian dài. Người làm content Facebook nên dùng giọng văn dễ hiểu, hài hước và hợp thời đại. Nội dung cũng nên ngắn gọn và dễ hiểu, tránh tình trạng người đọc bỏ ngang bài viết do quá dài.
- Trái với Facebook, website lại có phần chậm nhịp hơn. Đây cũng là một trong những đặc điểm để website trở thành một kênh hoạt động chính của doanh nghiệp. Thường nội dung trên website mang yếu tố học thuật, phân tích chuyên sâu và nghiêm túc hơn so với Facebook. Người đọc có xu hướng tìm đến website để tham khảo về các sản phẩm dịch vụ vì sự rõ ràng, thông tin đa dạng. Đây cũng là một yếu tố để các người làm content Website cạnh tranh cao sao cho nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc. Từ đó tạo ra sự hữu ích và thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng.

Nội dung của content Facebook và content Website
Độ dài bài viết
- Do tính cập nhật liên tục nên thời gian dừng đọc 1 bài viết của người dùng Facebook rất hạn chế. Chính vì vậy nội dung bài viết cần phải ngắn gọn, nêu bật được ý chính. Độ dài được khuyên dùng trong content Facebook từ 200 đến 800 từ. Nên kết hợp thêm hình ảnh và icon để tăng tính mới mẻ và hấp dẫn người đọc.
- Đối với content website sẽ được viết dài hơn tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà người viết muốn cung cấp tới khách hàng. Do đặc tính người dùng muốn biết nhiều hơn về sản phẩm nên việc cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng là đều cần thiết. Thường một bài content website sẽ có độ dài ít nhất là 800 từ.
Thời gian đăng bài
- Khảo sát cho thấy người dùng Facebook thường có các khung giờ hoạt động cao nhất định. Những thời gian được cho là tương tác cao nhất như 7h, 13h, 20h. Tùy vào sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán để chọn giờ đăng bài thích hợp.
- Website thường sẽ không quan trọng giờ đăng bài. Thứ mà website cần là độ chuẩn SEO phải cao để thu hút được nhiều người đọc.

Thời gian đăng bài của content Facebook và content Website
Chăm sóc và xây dựng nội dung cho Fanpage Facebook
Tại sao nên xây dựng nội dung cho Fanpage Facebook?
Việc xây dựng nội dung cho một trang Fanpage Facebook là điều rất cần thiết hiện nay. Một Fanpage có nội dung hấp dẫn và hình ảnh thu hút sẽ tạo nên nhiều ấn tượng tốt đối với người xem. Từ đó thúc đẩy lượt tiếp cận trang tăng lên nhanh chóng. Việc này giúp tiết kiệm bớt chi phí chạy quảng cáo và PR sản phẩm. Nhờ đó giúp doanh nghiệp tối đa hóa chi phí và tăng doanh thu.
Cách chăm sóc và xây dựng nội dung cho Fanpage Facebook
Một Fanpage tốt không chỉ mang đến nội dung hấp dẫn cho người đọc mà còn là một định hướng phong cách xem cho người dùng. Vì vậy người làm content Facebook phải là người có khiếu ngôn từ. Cùng với đó là khả năng xây dựng hình ảnh để ăn khớp nhất với những từ ngữ đó. Một vài gợi ý để có một fanpage hấp dẫn người đọc:
Tạo ra một bộ khung: Hãy định hình phong cách của trang fanpage theo 1 hướng nhất định. Khi bắt đầu nội dung bạn nên định hình một sản phẩm chủ chốt. Từ đó bạn có thể dựa vào khung sườn để phát triển nội dung của mình.
Nội dung fanpage: Bạn không cần phải viết quá dài về một sản phẩm. Điều này làm khách hàng cảm thấy chán nản và không nêu bật được nội dung mà bài viết muốn truyền tải. Hãy thu hút người đọc bằng đặc tính ngắn gọn của sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ có một đặc tính khác nhau vì vậy bạn nên xây dựng các hướng content khác nhau.

Gợi ý cách xây dựng một Fanpage Facebook
Hình ảnh minh họa: Một bài viết có thu hút được nhiều người xem hay không đều phụ thuộc một phần lớn vào hình ảnh. Bởi vì khi lướt theo quán tính, hình ảnh sẽ là thứ khách hàng nhìn thấy đầu tiên. Hãy chú trọng nhiều hơn vào hình ảnh và sự thay đổi này sẽ tạo ra một điều bất ngờ đấy!
Trên đây là những sự khác biệt đặc trưng giữa content Facebook và content website và hướng chăm sóc, xây dựng nội dung cho fanpage Facebook thu hút tương tác người dùng mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn. Mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ nắm rõ hơn các sự khác biệt của content Facebook và website cũng như cách xây dựng nội dung cho một fanpage. Hãy tham gia các khóa học Digital marketing tại SE Education để cùng biết cách xây dựng chiến dịch content hiệu quả tên mạng xã hội và cả website.