Email Marketing là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn từ trước đến nay. Hình thức tiếp thị này ngày càng khẳng định được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng tích cực đến các lợi ích của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Email Marketing luôn không ngừng thay đổi và phát triển để nâng cao hiệu quả tiếp thị. Chính vì thế, mọi người cần dự đoán và nắm bắt những xu hướng phát triển mới của email để tối ưu hiệu quả cho các chiến dịch của mình.
Kết hợp UGC trong Email
Một trong những xu hướng mới của Email Marketing, đó là sự kết hợp thông minh giữa thông điệp của doanh nghiệp và những đánh giá thực tế của khách hàng. Vì thế, mới có xu hướng mới cho những năm tiếp theo là cần có UGC trong chiến dịch tiếp thị. Đặc biệt, trong những lần chia sẻ về Digital Marketing, ông Laevis Nguyễn, một trainer và cũng là speaker của Goolge đã từng đề cập đến tầm quan trọng của UGC trong chiến lược marketing. Ông còn cho biết “UGC sẽ là một trong những xu hướng tiếp thị kỹ thuật số nói chung và Email Marketing nói riêng trong tương lai“.
UGC là gì?
UGC hay còn gọi là nội dung do người dùng tạo ra User Generated Content. Những nội dung ngày bao gồm đánh giá, bình luận hay các bài đăng, check in được khách hàng trực tiếp đăng tải. Nội dung của nó có thể là văn bản, hình ảnh…. được người dùng chia sẻ trên mạng xã hội, website…

Khái niệm về User Generated Content
Lợi ích của UGC trong Email Marketing
- Tăng độ tin cậy cho khách hàng: State of UGC 2021 Report cho biết 93% người làm marketing cho biết người tiêu dùng tin tưởng nội dung khách hàng tạo ra hơn là nội dung của brand. Điều này có thể thấy người tiêu dùng tin vào những trải nghiệm thực tế của người đã sử dụng sản phẩm trước đó. Chính vì thế, người dùng có xu hướng tin tưởng vào doanh nghiệp khi thấy những phản hồi tích cực của nhiều khách hàng. Và tất nhiên là nó hoàn toàn miễn phí. Vì thế hãy cân nhắc việc đưa những đánh giá, ý kiến và hình chụp khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ vào trong chiến dịch email marketing.
- Thúc đẩy quá trình mua hàng: Khi khách hàng đã có sự tin tưởng với sản phẩm/dịch vụ thì quá trình mua hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Vì trên thực tế khách hàng thường xem xét những bài đánh giá để đưa ra quyết định. Do đó, trong các email việc thể thể hiện rằng doanh nghiệp của mình được nhiều người dùng khác hài lòng thì có thể thúc đẩy quá trình mua hàng.
- Tăng tính xác thực cho sản phẩm/dịch vụ: Những hình ảnh, ý kiến đánh giá tích cực của người dùng sẽ là bằng chứng xác thực nhất trong những email tiếp thị. Khách hàng sẽ căn cứ vào đó để tiếp tục sử dụng sản phẩm hoặc tham gia sự kiện… như mục tiêu của bạn hướng đến hay không. Vì những nội dung này đến từ những khách hàng khác chứ không phải doanh nghiệp nên tính xác thực được tăng lên rất nhiều.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo
AI có thể hỗ trợ nhà tiếp thị sàng lọc hàng triệu dữ liệu để dự đoán xu hướng và hành động của người đăng ký. Cùng với trí tuệ nhân tạo có thể đề xuất cho bạn cần làm gì để thu hút tham khách hàng của mình. Bạn có thể xem một số cách mà các doanh nghiệp khác kết hợp sự hỗ trợ của AI như sau:
- Kiểm tra điểm spam email trước khi gửi đi để biết khả năng email của bạn có vô hộp thư rác hay không.
- Kiểm tra xem tiêu đề email của bạn có hấp dẫn hay không thông qua website Email Subject Line Grader.
- Tính năng tương tác dự đoán: Bạn có thể thông qua AI để ưu tiên những khách hàng tương tác với thông điệp của mình.
- Tối ưu danh sách liên hệ: Phần mềm sẽ tìm kiếm những khách hàng không phản hồi thư của bạn để tập trung vào những khách hàng thực sự quan tâm.
- Tự động hóa quá trình gửi thư đến khách hàng theo lịch trình đã cài đặt sẵn.

Xu hướng tiếp thị qua email trong năm 2022 – 2023 là sử dụng kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI)
Nhìn chung, việc kết hợp AI trong các chiến dịch Email Marketing làm tăng tốc độ cũng như thời gian hoàn thành các công việc thủ công hằng ngày. Theo nghiên cứu của Statista vào năm 2019 có đến 66% các nhà tiếp thị tin rằng trí tuệ nhân tạo là một cách để tối ưu hóa thời gian gửi email.
Cá nhân hóa nâng cao trong email
Cá nhân hóa là một cách giúp doanh nghiệp gửi đến khách hàng của mình những ưu đãi, thông tin phù hợp với sự quan tâm của họ. Nhờ đó có thể đảm bảo cho khách hàng những trải nghiệm tích cực. Khách hàng sẽ có cảm giác đây là email dành riêng cho mình chứ không phải ai khác. Ngoài ra, việc cá nhân hóa còn mang đến những lợi ích đáng kể như:
Tăng khả năng tiếp nhận thông tin: Một email được cá nhân hóa sẽ đánh vào nhu cầu của khách hàng hoặc ít nhất là gây nên sự hứng thú đối với thông tin mà người gửi email đưa đến. Từ đó, tỉ lệ khách hàng xem và quan tâm đến sản phẩm được đề cập trong mail nhiều hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm, thương hiệu đã được khách hàng đưa vào tiềm thức chọn lựa nếu thực sự có nhu cầu sử dụng trong tương lai. Theo thống kê của Adobe vào năm 2019 nhận thấy 33% người dùng hủy đăng ký nhận email bởi những thông tin không phù hợp với nhu cầu của họ.

Cá nhân hóa email phù hợp với từng nhóm đối tượng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ
Tăng doanh thu: Việc gửi email mang đến những giá trị cho khách hàng sẽ tăng tỉ lệ thành công của việc marketing. Việc này sẽ làm chi phí và số lượng email marketing giảm. Đồng thời, tăng tỷ suất lợi nhuận và giảm tối đa các nguy cơ phàn nàn về các hành vi spam mail.
Xây dựng quan hệ đối với khách hàng: Việc cá nhân hóa email dẫn đến cảm nghĩ chung của khách hàng khi nhận được rằng: “Mình được đối xử đặc biệt”, “Nhãn hàng tôn trọng mình” v.v… Từ đó, làm tăng thiện cảm của khách hàng đối với công ty, nhãn hàng và tạo ra một sự tin tưởng vô hình giữa khách hàng và nhà sản xuất. Những lợi ích quan trọng này, là lý do mà yếu tố cá nhân hóa nâng cao sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022 – 2023. Đây cũng là những chia sẻ về kiến thức marketing tại hội thảo của South Edge Education, nhằm giúp doanh nghiệp cải thiện các chiến dịch tiếp thị của mình.
Tối ưu hóa email trên thiết bị di động
Theo nghiên cứu của Litmus cho biết có 56% người dùng email và thích mở mail trên di động hơn là máy tính. Hơn nữa, thiết bị di động giúp mọi người kiểm tra email ở bất cứ đâu. Vì thế, bạn nên thiết kế email tiếp thị không những tương thích trên máy tính mà còn phải thích hợp để hiển thị trên điện thoại. Nếu người nhận gặp khó khăn khi kiểm tra email trên điện thoại thì chắc chắn chiến dịch email của bạn sẽ không đạt được hiệu quả cao.
Những xu hướng này hiện tại đã được áp dụng trong quá trình thực hiện các chiến dịch Email Marketing. Tuy nhiên, trong năm 2022 – 2023 những yếu tố trên đây được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Chiến dịch Email Marketing muốn đạt được hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần nhanh chóng phát triển và áp dụng những xu hướng công nghệ mới. Nhờ đó, email được gửi đi sẽ có được sự tin cậy của khách hàng, được gửi đến đúng người, đúng thời điểm. Đồng thời sẽ mang lại những chuyển đổi lớn và giúp doanh nghiệp đạt được những lợi ích của Email Marketing trong thời đại công nghệ 4.0.