Hiện nay, nhu cầu sử dụng Email để kinh doanh và trao đổi công việc là một hình thức liên lạc không thể thiếu. Chính vì điều này, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng kênh tiếp thị Email là chiến lược để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trong các buổi hội thảo của South Edge Digital, ông Laevis Nguyễn đã nhấn mạnh những tác động tích cực của Email Marketing đối với các doanh nghiệp. Vậy đâu là những lợi ích của Email Marketing trong thời đại 4.0? Vì sao Email Marketing lại quan trọng đối với các doanh nghiệp?
Lợi ích của Email Marketing
Việc sử dụng Email Marketing là cách linh hoạt và nhanh chóng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, tiếp thị qua email còn đem lại những lợi ích cụ thể mà không phải hình thức tiếp thị kỹ thuật số nào cũng có. Peppers & Rogers Group cho biết: “Email là phương tiện truyền thông nhanh nhất, linh động nhất, tiết kiệm chi phí nhất, mang tính cá nhân nhất, và định hướng nhất trên thế giới ngày nay”.
Tạo mối quan hệ với khách hàng
Trong quá trình kinh doanh, với những khách hàng thân thiết, tin tưởng tuyệt đối vào doanh nghiệp và cửa hàng là điều vô cùng quý giá. Nhiều doanh nghiệp đã mất rất nhiều năm để xây dựng yếu tố này.
Với tiếp thị qua Email, khi bạn cho họ thấy sự thân thiện, chân thành qua thư ngỏ và những thông tin sản phẩm hữu ích, có giá trị, thì tất nhiên họ sẵn sàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi bạn đã có được niềm tin này thì việc mua hàng chỉ còn là vấn đề thời gian. Đó cùng là nền tảng để hình thành lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của mình.

Tiếp thị qua email giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng
- Đối với khách hàng mới: Những email chào đón, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp mà không cần tốn công sức tìm kiếm quá nhiều. Nhờ đó, có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho những khách hàng mới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gửi email khảo sát để biết được nhu cầu của từng khách hàng làm dữ liệu cho những chiến dịch Email Marketing tiếp theo.
- Đối với khách hàng tiềm năng: Việc gửi những mã ưu đãi, chương trình khuyến mãi hay các nội dung có giá trị giúp doanh nghiệp của bạn không bị lãng quên. Từ đó, khách hàng sẽ thấy được sự quan tâm của bạn mà quay trở lại mua hàng tạo ra những chuyển đổi mới. Bên cạnh đó, Email Marketing còn tạo được sự liên kết, tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó, khách hàng sẽ ghi nhớ doanh nghiệp trong tiềm thức và khi có nhu cầu họ sẽ ngay lập tức nghĩ ngay đến công ty hoặc cửa hàng của bạn.
Cải thiện doanh số bán hàng
Bất cứ khi nào bạn có chương trình khuyến mãi mới, Email Marketing có thể truyền đi thông điệp đó đến với khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể nhấp vào liên kết và thực hiện theo lời kêu gọi hành động ngay lập tức. Trong trường hợp khách hàng chỉ mới chọn sản phẩm vào giỏ hàng bạn cũng có thể nhanh chóng cung cấp những mã ưu đãi để khuyến khích mua hàng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp cải thiện được doanh số bán hàng hiệu quả.

Chiến dịch Email Marketing có lợi cho doanh số bán hàng
Ví dụ: Bạn có thể tác động đến ai đó trong việc lựa chọn sản phẩm của bạn và quan tâm khách hàng sau giao dịch. Điều này sẽ khuyến khích mua hàng trong tương lai. Từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng. 59% nhà tiếp thị đã nói email marketing có ROI lớn nhất trong doanh nghiệp của họ.
Tiết kiệm chi phí tiếp thị
Khi thực hiện các phương pháp Email Marketing, công ty có thể tận dụng những công cụ của nhà cung cấp. Bạn có thể sử dụng những gói đăng ký tùy theo nhu cầu của mình. So với các quảng cáo khác, chi phí sử dụng Email Marketing được cho là rẻ hơn. Các công ty chỉ phải trả vài trăm đồng cho 1 lần gửi là email đã có thể tiếp cận khách hàng. Chính vì thế, có thể nói Email Marketing là một phương pháp tối ưu giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tiếp thị. Bên cạnh đó còn mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Tiếp thị qua email giúp bạn tiết kiệm chi phí
Cá nhân hóa nội dung tiếp thị
Email Marketing còn cho phép bạn chỉnh sửa thông điệp của mình khi bạn gửi chúng đến từng khách hàng. Bạn cũng có thể phân đoạn danh sách tiếp thị hiện có để khách hàng nhận được những nội dung có giá trị với họ. Từ đó, giúp cải thiện mức độ tương tác của khách hàng với email của doanh nghiệp.

Điều chỉnh email phù hợp với từng đối tượng
Mỗi nhóm sở thích, hành vi khác nhau sẽ nhận được những email khác nhau phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào từng đối tượng cụ thể mà không tốn quá nhiều chi phí.
Tiết kiệm thời gian thực hiện
Chỉ với thao tác kéo thả đơn giản trên hệ thống hiện đại, bạn đã có thể thiết kế được các chiến dịch truyền thông bằng Email Marketing miễn phí. Sau đó gửi đến khách hàng nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều thời gian.

Tiết kiệm thời gian khi thực hiện tiếp thị qua email
Bên cạnh đó, hầu hết mỗi người đều sở hữu 1 email cá nhân nên phạm vi tiếp cận khách hàng là rất lớn. Theo thống kê của Statista, 2021 có đến 4 tỷ người dùng email hằng ngày. Và con số này sẽ tiếp tục tăng lên 4,6 tỷ vào năm 2025.
Ngoài ra, Statista còn cho biết tài khoản email đang hoạt động đã vượt qua con số 5,6 tỷ vào năm 2019. Điều này là một tín hiệu đáng mừng cho tiếp thị qua Email.Với con số này thì chắc chắn tiếp thị qua email sẽ được gửi đến rất nhiều khách hàng trong nước và thế giới. Thế nhưng, bản thân Email Marketing đều có những nguyên tắc riêng mà doanh nghiệp cần nắm rõ để tránh vi phạm chính sách và bị khóa tài khoản.
3 cách tạo một Email tiếp thị ấn tượng
Để đạt được những lợi ích tuyệt vời của quá trình tiếp thị qua email thì bạn cần lưu ý đến những yếu tố dưới đây. Đây là một trong điều quan trọng nhưng hay bị mọi người lãng quên trong quá trình xây dựng chiến lược Email Marketing.
Dòng tiêu đề mail
Tiêu đề của một Email Marketing nên viết ngắn gọn và chỉ ra đúng nhu cầu của khách hàng. Nhiều người thường bỏ qua các dòng tiêu đề email vì cho rằng chúng quá ngắn và không thực sự quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, dòng tiêu đề email là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy trong thư của bạn. Nó có tầm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mở email hay bỏ qua email đó của khách hàng.
Nội dung Email
Tất cả các thông tin tiếp thị qua email chỉ nên tập trung vào một mục tiêu chính. Trong chương trình đào tạo, các chuyên gia marketing tại Southedge Education Division đã nhấn manh rằng: “Cần tránh nhắc đến quá nhiều nội dung trong email vì nó dễ gây nhầm lẫn và khó hiểu cho khách hàng“. Vì thế, bạn phải lập kế hoạch hàng tuần và mỗi chiến dịch là một mẫu nội dung.
Email Marketing tập trung vào một mục tiêu cụ thể sẽ giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thông tin bạn muốn nhắn gửi. Bên cạnh đó, việc kết hợp văn bản và hình ảnh trong email sẽ thu hút và hấp dẫn người xem nhiều hơn.
Xây dựng các liên kết hữu ích
Việc đính kèm liên kết sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng hoặc đính kèm liên kết chương trình khuyến mãi muốn gửi đến khách hàng trong Email Marketing cũng giúp cho chiến dịch hiệu quả hơn. Vì khách hàng có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu những chương trình mới. Bên cạnh đó nếu trang đích về website thì bạn cũng có thể tăng traffic tự nhiên cho trang web của mình.
Email Marketing đem lại rất nhiều mặt lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lợi dụng email mà cần có kế hoạch xây dựng chiến dịch Email Marketing cụ thể. Nhờ đó có thể đạt được hiệu quả và lợi ích cao nhất của hình thức tiếp thị này.