Trong thời đại công nghệ bùng nổ, trên phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện hàng trăm thông tin quảng cáo khiến khách hàng dễ bị nhiễu loạn và khó chịu vì bị spam quá nhiều mà lại không liên quan đến nhu cầu cá nhân. Chiến lược marketing cá nhân hóa đúng thời điểm sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp trở nên thật sự khác biệt khi thấu hiểu đặc điểm và nhu cầu của từng khách hàng. Từ đó tạo sự gần gũi và tăng sự trung thành của họ đối với thương hiệu.
Marketing cá nhân hoá là gì?
Marketing cá nhân hóa hay còn gọi là marketing 1-1. Trong chiến lược này doanh nghiệp sẽ phân tích các số liệu về nhân khẩu học, hành vi… để đưa ra các thông điệp phù hợp với đặc điểm của từng khách hàng. Thay vì nhấn mạnh vào số lượng như marketing truyền thống thì mô hình này chú trọng vào mức độ liên quan đến từng đối tượng.
Marketing cá nhân hoá đem lại những lợi ích nào?
Trong thời đại hiện nay, việc cá nhân hoá marketing, chăm sóc khách hàng tận “chân răng kẽ tóc” đem đến những hiệu quả rõ rệt. Có thể điểm qua một vài lợi ích của việc cá nhân hoá marketing này như sau:
Trải nghiệm khách hàng được cải thiện
Từ thông tin thu thập được cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ phù hợp đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng giúp thương hiệu của bạn ghi điểm trong mắt họ giữa hàng loạt thông tin quảng cáo trên thị trường.
Tăng doanh thu bán hàng
Doanh thu luôn là mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp hướng đến. Chính vì vậy nếu sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì họ sẵn sàng chi trả để sở hữu. Các doanh nghiệp áp dụng marketing hoá đều đạt được doanh số trung bình cao hơn các doanh nghiệp khác.
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
Một sản phẩm thành công và doanh nghiệp bền vững được khẳng định khi doanh nghiệp có nhóm khách hàng trung thành. Vì vậy khi áp dụng cá nhân hoá trong marketing, công ty thực sự quan tâm, thoả mãn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trọn vẹn sẽ khiến họ tin tưởng, thúc đẩy họ tiếp tục ủng hộ thương hiệu trong tương lai, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Bên cạnh đó các khách hàng trung thành sẽ là những người sẵn sàng trải nghiệm sản phẩm mới và đóng góp ý kiến giúp thương hiệu hoàn thiện hơn. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển ổn định.
Bí quyết để Marketing cá nhân hóa thành công
Jennifer Polk, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho rằng: “Các marketer nên sử dụng người dùng trung thành của công ty như điểm khởi đầu cho định hướng cá nhân hóa. Khách hàng này có khả năng chi trả và gắn kết hơn với các thương hiệu mà họ yêu thích”. Dưới đây là một vài bí quyết để Marketing cá nhân hóa thành công hơn:
Tìm kiếm, thu thập dữ liệu đầy đủ, chính xác
Trong mọi chiến dịch nói chung thì việc thu thập thông tin luôn là yếu tố quan trọng để đạt thành công. Hãy đảm bảo nguồn dữ liệu, nắm rõ hành vi, nhu cầu, sở thích của nhóm đối tượng khách hàng mình nhắm đến sẽ giúp tối ưu hoá chiến dịch cá nhân hoá.
Thấu hiểu từng phân khúc khách hàng
Không phải phân khúc nào cũng phù hợp với các chiến dịch marketing của bạn nên việc thấu hiểu từng phân khúc khách hàng có ý nghĩa rất quan trọng để có thể đưa ra các thông điệp marketing phù hợp. Nắm rõ thông tin từng phân khúc đối tượng thông qua các hành động trực tuyến giúp tối ưu hóa cho các mục tiêu của mình.
Lựa chọn nơi cá nhân hoá
Tìm hiểu các kênh truyền thông được đối tượng mục tiêu của bạn dành nhiều thời gian quan tâm, ưa thích để đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo, content giúp khách hàng kết nối với thương hiệu, tối ưu hoạt động cá nhân hoá.
Kết luận
Marketing cá nhân hóa chính là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn vượt trội so với các đối thủ khác. Đây là công cụ giúp thương hiệu ghi điểm trong mắt người dùng vì quan tâm, thấu hiểu và thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của họ. Trở thành nơi tin cậy để họ lựa chọn trung thành, từ đó doanh nghiệp phát triển bền vững và nổi bật. South Edge Education hiểu rõ hành vi khách hàng và các công nghệ phục vụ cho marketing vẫn liên tục thay đổi hằng ngày. Do vậy việc chuyển hướng sang marketing cá nhân hoá đã và đang là một hướng đi mới trong tương lai, được các doanh nghiệp và khách hàng đặt rất nhiều kỳ vọng.