Mỗi phát minh của con người đều nhằm mục đích nỗ lực kết nối và làm phẳng thế giới. Internet đang góp phần làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống vì thế những công ty lớn đều biết cách tận dụng chúng để phủ sóng thương hiệu. Từ đó tạo nên những quảng cáo để đời nhờ việc kết hợp hình thức kể chuyện vào marketing và tung ra những kênh truyền thông giúp lan tỏa thông điệp. Chúng ta thường bị thu hút và ghi nhớ những câu chuyện thú vị, ly kỳ trong đời sống hằng ngày. Chính vì vậy marketing storytelling là hình thức tiếp thị phổ biến nhất được các Marketers lựa chọn để truyền đạt các giá trị, thông điệp đến khách hàng và đạt hiệu quả bất ngờ.
Marketing storytelling là gì?
Kể chuyện là một phương thức vô cùng quan trọng để xây dựng thương hiệu thành công. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp tạo dựng nên những giá trị rõ ràng và tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Trong khi đó marketing kể chuyện có thể tác động lớn đến cảm xúc đồng thời giúp nhóm mục tiêu có thể hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.

Thông qua câu chuyện truyền tải thông điệp
Đây là một phương pháp tiếp thị bằng cách sử dụng lối kể chuyện có nhân vật, cốt truyện, sự kết hợp các yếu tố âm thanh, hình ảnh tác động đến cảm xúc người xem qua đó truyền tải gián tiếp một thông điệp quảng cáo.
Marketing storytelling đem lại những hiệu quả nào
Tạo trải nghiệm thực tế
Trước khi quyết định mua, mọi người đều muốn nghe trải nghiệm, đánh giá của người khác về sản phẩm đó. Vì vậy khi áp dụng marketing storytelling, khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm câu chuyện, giá trị sản phẩm trở nên thực tế, gần gũi giúp họ nhận ra vì sao lại cần sản phẩm của bạn.

Trải nghiệm ảnh hưởng đến quyết định mua
Giúp thương hiệu gần gũi, độc đáo
Kể chuyện hay lắng nghe một câu chuyện đã là một thói quen hằng ngày của hầu hết mọi người, vì thế marketing storytelling có thể kích thích sự tò mò, hứng thú của khách hàng đối với câu chuyện mà thương hiệu xây dựng. Từ đó ghi dấu ấn, mang lại cho khách hàng nhận thức sâu sắc về thương hiệu thông qua các kênh truyền thông.
Bên cạnh đó câu chuyện đằng sau thương hiệu sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh, tăng thêm sự tin tưởng, gắn kết, gần gũi của khách hàng.
Truyền tải thông điệp quảng cáo tinh tế hơn
Thay vì truyền đạt cứng nhắc như truyền thống thì storytelling chia sẻ một cách mới mẻ, thân thiết những câu chuyện tương đồng với người xem. Khi khán giả đón nhận dù ít hay nhiều thì khách hàng luôn được tạo một cảm xúc nhất định từ nghệ thuật kể chuyện đấy và họ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn vì họ là người đưa ra quyết định. Một câu chuyện tuyệt vời sẽ giúp một thương hiệu trở thành một doanh nghiệp thân thiện, quen thuộc.

Khách hàng thoải mái hơn khi tự ra quyết định
Bí quyết để storytelling hiệu quả
Nhân vật chính liên quan
Đây là yếu tố để khách hàng quyết định tiếp tục xem hay không. Chỉ khi họ cảm thấy có mối liên hệ và đồng cảm cùng nhân vật thì câu chuyện mới có thể tiếp tục thu hút họ theo dõi. Do vậy hãy nghiên cứu những vấn đề, nguyện vọng của khách hàng cụ thể để xây dựng nhân vật thích hợp.
Cốt truyện gần gũi, chân thật
Để chạm đến trái tim, cảm xúc người xem thì sự chân thật là điều quan trọng nhất. Câu chuyện cần được xây dựng gần gũi với nhu cầu, niềm tin của khách hàng. Quá tung hô về giá trị sản phẩm sẽ khiến câu chuyện bị sáo rỗng, ảnh hưởng đến lòng tin của họ đối với thương hiệu.

Phóng đại giá trị làm giảm lòng tin
Tránh dài dòng, lan man
Chỉ khi câu chuyện của bạn cô đọng, súc tích, đúng trọng tâm thì marketing storytelling mới đạt hiệu quả cao. Chẳng ai muốn xem một quảng cáo dài lê thê như một cuốn tiểu thuyết cả nên phải biết điểm dừng và loại bỏ các chi tiết vụn vặt, không cần thiết.
Tóm lại
Ngày nay, khi chất lượng sản phẩm được chú trọng và giữa các doanh nghiệp không có sự chênh lệch nhiều. Lúc này cạnh tranh về marketing trở nên gay gắt và đây là công cụ giúp họ vượt qua đối thủ cạnh tranh. Marketing storytelling chính là phương pháp hiệu quả nhất được nhiều nhãn hàng lựa chọn. Storytelling giúp chạm đến cảm xúc khách hàng và khiến cho thương hiệu, sản phẩm lưu lại dấu ấn lâu dài.