Nhắc đến cách quảng cáo thông dụng nhất trong những sáng tạo của các doanh nghiệp hay cá nhân, không thể bỏ quên cái tên music marketing. Đó là một cách quảng cáo dễ truyền tải phương thức tiếp thị trực tuyến được khách hàng ưu ái, trọng dụng nhất. Chính vì vậy, dựa trên nguồn cảm hứng sáng tạo trong chiến dịch kinh doanh thông qua âm nhạc để lan tỏa sức ảnh hưởng đến khách hàng và tạo tiếng vang cho doanh nghiệp.
Các chuyên gia hàng đầu của South Edge Digital nhận định rằng Music Marketing sẽ là xu hướng trong quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Để hiểu sâu hơn về những thông điệp chạm tới trái tim làm lay động khách hàng hãy thử điểm qua những nội dung dưới đây.
Tầm quan trọng của âm nhạc với thị hiếu người dùng
Âm nhạc thúc đẩy thương hiệu trở nên khác biệt và duy nhất. Mỗi ca khúc được sáng tác hay dựa trên cảm hứng của nhạc sĩ, họ sẽ cho ra một ca khúc mục đích là giúp người nghe có được cảm xúc chính mình trong những lời ca từ của ca sĩ trình bày. Không những vậy, mối liên hệ giữa âm nhạc và tâm hồn chúng ta luôn có một sự đồng điệu, âm nhạc có thể điều khiển cảm xúc của người nghe sẽ vui khi thấy những ca khúc tươi vui, trái lại buồn khi nghe những ca khúc buồn.
Âm nhạc hay khiến người nghe dễ bị tác động như:
- Tác động vào tâm trí, khơi gợi hình ảnh trong suy nghĩ của chính bản thân mình
- Tác động vào cảm xúc của lời nhạc thông qua câu chuyện
- Tác động vào cuộc sống, định hướng của con người
Vậy nhưng có những ca khúc đơn thuần đơn giản, nhưng lại rất được sự đón nhận từ người nghe, điều gì đã làm nên những ca khúc đánh dấu tên tuổi? Chính bởi trong chúng ta khi lắng nghe những ca khúc đó, từng nhịp điệu sẽ dẫn dắt chúng ta đến một câu chuyện, có thể câu chuyện đó đã làm cho chúng ta thấy được chính mình ở trong hoàn cảnh đó, chưa kể đến nhịp vần lại cuốn hút người nghe rất êm tai, nhớ lâu.
Music marketing là gì?
Là một cách quảng cáo tiếp cận đến người nghe thông qua giai điệu, bằng cách khi nghe những âm thanh vang lên, sẽ biết được ca khúc với giai điệu, ca từ đó đến từ thương hiệu nào. Trong các buổi hội thảo của South Edge Digital, ông Laevis Nguyễn đã nhấn mạnh “Việc lựa chọn Music Marketing để quảng cáo và đánh dấu chủ quyền thương hiệu là cách mà hầu hết các doanh nghiệp hay cá nhân đều sử dụng, nhằm tăng khả năng tạo dấu ấn mạnh mẽ cho khách hàng đồng thời gần hơn với khách hàng“.
Mối quan hệ âm nhạc với khách hàng
Xu hướng nghe nhạc ngày càng cao, lựa chọn âm nhạc trong quảng cáo dễ dàng lan tỏa đến khắp nơi, bạn sẽ phải nhớ lại những lần đặt chân vào siêu thị hay những trung tâm mua sắm, kể cả những shop thời trang. Thông thường những nơi đó sẽ lựa chọn cách tác động âm nhạc đến khách hàng. Chưa kể đến những âm nhạc nói riêng về mục tiêu quảng cáo, thì ta có thể thấy được mối quan hệ âm nhạc với khách hàng quan trọng như thế nào. Một nơi có âm nhạc lúc nào cũng sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn và phấn khởi cho người tiêu dùng hơn là chỉ nghe những bước chân, tiếng nói chuyện ồ ạt trong một trung tâm mua sắm,…
Tạp chí Journal of Retailing đã từng công bố rằng : “Âm nhạc không phù hợp sẽ khiến khách hàng không muốn trả giá cao cho món hàng. Tuy nhiên, thật khó để nói rằng mở nhạc nền khiến người ta mua những thứ ngoài kế hoạch, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc lựa chọn âm nhạc cẩn thận có thể giúp các nhà bán lẻ đẩy được sản phẩm phù hợp đến tay khách hàng hơn”.
Tiêu chí lựa chọn âm nhạc của người tiêu dùng không quá khắt khe với doanh nghiệp, chỉ cần những ca khúc đơn giản, dễ nghe. Cụ thể như khách hàng luôn muốn nghe những âm nhạc ngắn gọn, ca từ độc, lạ khiến người nghe có thể dễ nhớ lâu sâu vào trí nhớ của mình, lời nhạc hoặc giai điệu độc, lạ sẽ là bước ngoặt tạo nên nét khác biệt của doanh nghiệp.
Âm nhạc làm nên thương hiệu riêng
Ca từ sẽ trở nên có điểm nhấn nếu cứ nhắc đi nhắc lại tên sản phẩm hay doanh nghiệp của mình đây sẽ là một bí quyết tăng nhận diện thương hiệu siêu hiệu quả, sẽ là một điểm nổi bật khiến người nghe không thể quên khi nghe lại lần 2, và chắc chắn sẽ thuộc nếu vô tình nghe lại nhiều lần khác. Chúng ta có thể kết hợp cùng nhạc sĩ để tạo ra những ca khúc âm nhạc riêng biệt cho doanh nghiệp hay một công ty truyền thông để sở hữu một ca khúc độc quyền mang cá tính riêng cho doanh nghiệp mình. Còn gọi là “không đụng hàng” với các doanh nghiệp đối thủ khác.
Có thể bạn sẽ không phải ngạc nhiên như bài hát “Baby Shark”, bài hát phát hành năm 2015, và công ty SmartStudy phát hành, chỉ trong vòng 1 năm hơn đã thu về hơn 10 tỷ lượt xem, con số khủng so với các ca khúc thiếu nhi khác. Sẽ càng không khỏi ngạc nhiên khi lời bài hát không quá 10 từ lặp lại, trông vui tai, ngắn gọn, lại là ca khúc từ trẻ em đến người lớn không ai không biết bởi sức lan truyền quá mạnh mẽ.
Đặc điểm nổi bật chiến lược music marketing
Muốn tiếp cận khách hàng nhanh nhất, lựa chọn âm nhạc ngắn gọn, trend và câu từ dễ thương, sôi động. Lan truyền thương hiệu nhanh và dễ hình dung, những ca khúc trẻ hiện đang hot đứng top xu hướng hay bảng xếp hạng âm nhạc, họ sẽ làm thay đổi giai điệu và lời bài hát thành những giai điệu riêng cho mình.
Với một quảng cáo có âm nhạc cất lên, sẽ làm ta nhanh chóng hiểu được quảng cáo đó nói về thương hiệu gì. Những ca khúc sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán, lời nhạc quá nhiều không đánh dấu vào trọng tâm thương hiệu hay quảng cáo, sẽ càng nhạt, người nghe lập tức chuyển kênh và không để lại ấn tượng đẹp gì trong đầu.
Chạm vào cảm xúc khách hàng
Thông điệp mang tinh thần sản phẩm phù hợp tiêu chí khách hàng cần, khách hàng sẽ rất quan tâm đến các mặt hàng có nhiều ưu đãi lớn, giảm giá, hay một hoạt động nào đó của doanh nghiệp tiếp xúc gần nhất với người tiêu dùng, điều đó sẽ khiến khách hàng có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp, đặt ưu ái doanh nghiệp lên hàng đầu nếu đưa ra sự lựa chọn.
Vươn tầm nâng cao thương hiệu
Nhanh chóng thu hút người xem qua âm nhạc quảng cáo. Nội dung trong âm nhạc lại là phần đáng nói đến. Cụ thể như những ca khúc tuổi trẻ, trải nghiệm và du lịch vươn xa, thì lại phù hợp cho quảng cáo về balo, sneaker, trang phục đi phượt… Ví dụ như ca khúc “Đi về nhà” dưới sáng tác và trình bày của hai rapper đình đám Đen Vâu và Justatee, lời ca từ trải nghiệm và hình ảnh thôn quê gần gũi, khiến cho người xem mùi mẫn cảm giác xa quê, khát khao cái Tết cận kề. Nếu như quảng cáo thương hiệu mặt hàng hoặc đồng hành quảng cáo trong MV cũng là một hình thức marketing thông minh.
Nếu doanh nghiệp kết hợp với các nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng thật sự có tầm ảnh hưởng trong giới trẻ hay truyền thông thì đó cũng là một cách rất phù hợp để chạm gần đến khách hàng thông qua âm nhạc.
Lựa chọn thời lượng, phong cách nhạc phù hợp
Quảng cáo sẽ rất nhàm chán và khiến khách hàng không hài lòng, sự tiếp thu hay đón nhận sẽ rất khó khăn. Cần đưa ra một thời lượng phù hợp như không nên kéo dài lê thê, với mức thời lượng 20-30 giây là phù hợp, tập trung vào thương hiệu, nhấn mạnh vào thương hiệu đó muốn truyền tải điều gì.
Doanh nghiệp cần phải luôn xem xét, và lựa chọn âm nhạc chọn lọc xem có thật sự phù hợp với quảng cáo doanh nghiệp mình hay không. Hãy nghĩ ngay đến một ví dụ cụ thể như việc lựa chọn quảng cáo dành cho trẻ em hết hợp với thể loại trữ tình bolero? Điều đó là một sự kết hợp không phù hợp. Thay vào đó kết hợp các thể loại nhạc có nhịp điệu vui tươi, nhí nhảnh sẽ tăng sự thích thú, dấu ấn mạnh mẽ đến khách hàng.
Ngày nay, khi các doanh nghiệp dần mở rộng, mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi phải đưa ra nhiều chiến lược mới để tiếp cận, thu hút khách hàng. Vì vậy doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu người tiêu dùng, thì khi đó mức lan rộng và độ tin cậy khách hàng mới tăng lên.
Tại các hội thảo của South Edge Education, ông Laevis Nguyễn không ngừng nhắc tới việc lựa chọn âm nhạc kết hợp với quảng cáo hay nói cách khác ‘Music Marketing’ đòi hỏi doanh nghiệp thúc đẩy, nâng cao tính cạnh tranh và xu hướng mới trong xã hội, khi đó mới có được lòng tin từ khách hàng, không những vậy còn tạo cho khách hàng một sự lựa chọn an toàn và tin cậy đến doanh nghiệp của mình, xây dựng thương hiệu vững mạnh với dòng nhạc đặc thù mang một chất riêng.
Hy vọng những chia sẽ từ học viện South Edge Education trên đây sẽ giúp các bạn có nhiều kĩ năng hơn trong việc lựa chọn và đưa ra chiến lược music marketing hữu ích chạm đến trái tim của khách hàng.