Khi các yếu tố công nghệ ngày càng phát triển chóng mặt và được ứng dụng phổ biến rộng rãi trong đời sống, các Marketers sẽ dựa vào dữ liệu và những đối tượng mục tiêu của mình để đưa ra quyết định chính xác. Người cao niên cũng được đánh giá là một trong số những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Đa số người cao niên trực tuyến sẽ dành ít nhất 6 giờ mỗi ngày để trực tuyến và sở hữu trung bình 5 thiết bị công nghệ. Có rất nhiều lý do để người cao niên “kỹ thuật số” truy cập trực tuyến, có thể là giữ liên lạc với gia đình và bạn bè (91%), hoặc tổ chức lại vấn đề tài chính (87%) để nhằm cải thiện sức khỏe (73%).
Nhận định sai lầm
Những Marketers chuyên nghiệp biết rõ về sức mạnh chi tiêu của những người thuộc thế hệ Gen X (sinh năm 1965-1980) hiện tại đang chạm ngưỡng 55 tuổi. Nhưng đôi lúc ngành công nghiệp lại quá tập trung vào giới trẻ, họ ám ảnh bởi nhận định những người trên 55 tuổi chưa có thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông. Vì vậy chúng ta không nhìn thấy các doanh nghiệp có động thái cụ thể với đối tượng khách hàng này.

Sức mạnh chi tiêu của những người thuộc thế hệ Gen X hiện tại đang chạm ngưỡng 55 tuổi
Đối với người cao niên, tuổi tác đôi khi chỉ là con số. Bạn cần tìm hiểu về tình trạng sức khỏe, dự định và mục đích của họ. Rất nhiều người độ tuổi 80 đã và đang phá vỡ các kỷ lục thế giới, trong khi những người khác ở độ tuổi này lại đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cùng gia đình. Đây chính là thời điểm tuyệt vời để phát triển đa dạng các loại sản phẩm, dịch vụ thực sự đáp ứng được nhu cầu của người cao niên.
Marketers cần quan tâm gì đến đối tượng khách hàng đặc biệt này
Hiểu về khách hàng mục tiêu
Chúng ta đã bước vào thời đại mà tuổi thọ được kéo dài hơn trước rất nhiều, Khi sức khỏe được cải thiện, những người từ 55 tuổi trở lên sẽ có khả năng làm việc lâu hơn và sức mua cũng nhiều hơn đáng kể so với thế hệ millennials (những người sinh năm 1981 – 1997). Nhưng nhiều doanh nghiệp lại bỏ lỡ tín hiệu gợi ý đơn giản này.
Chúng ta không nên chỉ quan tâm vào số tuổi mà còn phải nhìn vào khoảng thời gian sống khỏe mạnh của mọi người nữa. Chẳng hạn tôi đã thấy một người đàn ông chỉ mới 50 tuổi đã phải vất vả với chứng suy giảm trí nhớ đến mức không thể tự trong mọi việc. Nhưng ngược lại một người phụ nữ trong độ tuổi 80 lại có thể đủ sức chặt củi như thanh niên. Chính vì vậy, Học viện South Edge tin rằng nếu bạn là người tạo ra các loại sản phẩm, dịch vụ cho lứa tuổi này nhưng lại nghĩ rằng tất cả người cao niên đều giống nhau, một thứ có thể phù hợp với tất cả thì bạn đã phạm sai lầm lớn rồi đấy. Bạn hãy tiến hành từng bước một, tìm hiểu kỹ càng đối tượng khách hàng của mình, nghiên cứu rồi sau đó thí điểm sản phẩm.

Chúng ta không nên chỉ quan tâm vào số tuổi mà còn phải nhìn vào khoảng thời gian sống khỏe mạnh của mọi người nữa
Đừng đánh đồng mọi người cao niên đều không hiểu về công nghệ
Những người sinh ra trong giai đoạn 1946 – 1964 khá thân thiện với công nghệ. Theo nghiên cứu Pew Research Center, 67% người thế hệ này sở hữu smartphone, 52% có tablet và 57% người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Dù người trẻ thuộc thế hệ millennials (sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1997) vẫn là người dùng Facebook chủ yếu nhưng vẫn có 26,5 triệu người từ 55 – 64 tuổi dùng Facebook và 21,1 triệu người dùng từ 65 tuổi trở lên. Những con số này không hề nhỏ nhưng lại hay bị bỏ qua.
Các xu hướng kinh doanh áp dụng cho nhóm khách hàng cao niên:
- Các dịch vụ nhà thông minh, như các dịch vụ hỗ trợ dựa trên giọng nói (hỗ trợ người cao tuổi khi họ ở nhà).
- Dịch vụ thăm khám sức khỏe từ xa.
- Kết hợp dữ liệu để có cái nhìn toàn diện về tình trạng sức khỏe, sở thích của khách hàng.
Giúp người cao tuổi duy trì sự kết nối
Phần lớn những người cao niên sử dụng thiết bị công nghệ để kết nối với bạn bè và gia đình. Bên cạnh đó sự cô đơn cũng là một vấn đề phát sinh ở người lớn tuổi. Vì vậy, các doanh nghiệp cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giúp họ tận dụng tối đa sức mạnh kỹ thuật số để mở rộng các mối quan hệ.

Các doanh nghiệp cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giúp họ tận dụng công nghệ mở rộng mối quan hệ
Từ 2013 – 2015 các dịch vụ hẹn hò trực tuyến trong cộng đồng có lượng sử dụng tăng lên gấp đôi từ những người trong độ tuổi 55 – 64. Nhưng các doanh nhân có vẻ chưa quá quan tâm đến vấn đề này.
Mọi người cao niên đều đối mặt với những thách thức như nhau?
Những hội nghị trong lĩnh vực người cao tuổi luôn chỉ đề cập đến các vấn đề tã lót và gậy. Đương nhiên các vấn đề về khả năng tự chủ bài tiết và di chuyển sẽ ngày càng tăng khi chúng ta già đi nhưng đó không phải là tất cả vấn đề mà chúng ta sẽ đối mặt. “Sự lão hóa” hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân của mỗi người. Vì vậy những giải pháp phù hợp với nhóm người này trong cộng đồng không đồng nghĩa sẽ phù hợp với một nhóm người khác. Do đó bạn phải biết sản phẩm hay dịch vụ bạn đang xây dựng là dành cho ai.
Kết luận
Sẽ có rất nhiều người thay đổi suy nghĩ hoàn toàn khác về người cao niên sau khi đọc bài viết này. Đây là một đối tượng khách hàng đặc biệt vì thường các Marketers sẽ nghĩ rằng họ không tiếp xúc nhiều với internet nhưng trong thời đại 4.0 này thì việc họ hiểu rõ công nghệ cũng là điều dễ hiểu phải không nào. Hơn nữa mức chi của họ cũng không hề nhỏ, chính vì vậy các Marketers hãy nắm bắt xu hướng kinh doanh và có những giải pháp, dịch vụ phù hợp cho khách hàng tiềm năng này nhé.