Hiện nay, schema markup được xem là một trong những bí quyết giúp tăng thứ hạng website của bạn trên các trang hiển thị kết quả tìm kiếm và là chiếc chìa khóa vàng mà người làm công việc tối ưu hóa website cần phải nắm trong tay. Tuy vậy, để có thể hiểu và ứng dụng schema markup vào trang web một cách thuần thục, để schema markup phát huy hết “nội lực” thì cũng không phải là việc đơn giản. Đừng lo lắng! SE Education sẽ hướng dẫn tường tận cho bạn qua bài viết sau.
Những điều bạn cần biết về schema markup
Schema hay Schema.org là website được 4 “gã khổng lồ công nghệ” Google, Microsoft, Yahoo và Yandex lập nên nhằm mục đích tạo dựng một thư viện, cộng đồng nhằm khuyến khích và phát triển việc sử dụng schema cho dữ liệu có cấu trúc trên internet.
Cụ thể Schema được hiểu là một đoạn code HTML hoặc JavaScript dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc được cài đặt vào 1 trang web và chúng phải được setup chuẩn theo cấu trúc như mô tả tại Schema.org. Schema markup giúp công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo, Bing, …có thể nhận biết và phân loại website một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Vì sao lại có sự xuất hiện của Schema markup?
Bởi trên thực tế với số lượng các website lên đến con số hàng tỷ và vẫn có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, cùng với đó là sự đa dạng ngôn ngữ của con người; có thể nội dung trên các website là dễ hiểu và dễ tiếp cận đối với chúng ta tuy nhiên với những công cụ tìm kiếm kể trên thì không hề đơn giản như vậy.
Cho đến hiện tại những công cụ tìm kiếm này vẫn chưa đủ độ thông minh để có thể hiểu và nhận biết tất cả các ngôn ngữ nhất là đối với các từ đa nghĩa cần hiểu theo ngữ cảnh. Vì thế mà cần có đến những đoạn code để cung cấp ngữ liệu hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm nhận biết trang web thuộc thể loại nào, chủ đề và nội dung gì, căn cứ theo định dạng cấu trúc có sẵn.
Schema có những loại nào?
Hiện nay, có rất nhiều loại schema markup, dưới đây sẽ là những loại mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp và được các công cụ tìm kiếm “tín nhiệm”.
Schema markup làm nổi bật đoạn trích
Loại schema markup làm nổi bật đoạn trích này thường xuất hiện tại vị trí đầu tiên của trang SERPs, vì vậy rất dễ thu hút người dùng nhấp chuột. Dấu hiệu nhận biết schema markup làm nổi bật đoạn trích đó là người dùng sẽ nhìn thấy 1 đoạn nội dung. Phần nội dung này có thể là định nghĩa, khái niệm, bảng giá, bảng danh sách…kết quả hiển thị sẽ phụ thuộc vào từ khóa truy vấn mà người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm.
Schema dạng sitelink
Schema dạng sitelink là một trong những loại schema được nhiều SEOer sử dụng vì loại schema này có thể thu hút nhiều lượt truy cập cho toàn bộ website. Với schema dạng sitelink, trang web của bạn có thể cùng lúc “phô bày” được nhiều đường link liên quan ví dụ như: các loại sản phẩm/dịch vụ, giá cả, tổng đài hỗ trợ,…Bên cạnh đó, khi website được áp dụng loại schema này, người dùng cũng sẽ cùng lúc nhận được nhiều luồng thông tin chỉ với 1 lần tìm kiếm.
Schema dạng Review
Khi gõ từ khóa vào các công cụ tìm kiếm và khi nhân được kết quả, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy một vài kết quả trên trang SERPs hiển thị kết quả đánh giá sao và số lượng phiếu bầu. Những yếu tố này ít nhiều sẽ kích thích và thu hút sự chú ý của người dùng và rất dễ trở thành cơ sở nhận định (tốt hoặc xấu) để người dùng có click vào đường link hay không. Hiện nay, review schema là một trong những loại schema được SEOer khuyên dùng bởi mức độ tăng tương tác cao.
Schema dạng tìm kiếm trang web
Schema dạng tìm kiếm trang web thực sự là một loại schema tuyệt vời vì nó tiết kiệm tối đa thời gian tìm hiểu về website của người dùng. Đặc điểm nhận diện của schema markup dạng này là dưới kết quả tìm kiếm hiển thị trong trang SERPs, sẽ xuất hiện 1 hộp tìm kiếm trên website. Tại đó, người dùng chỉ cần nhập từ khóa cần tìm và bấm tìm kiếm và ngay lập tức, bạn sẽ được nhận kết quả mà không cần phải truy cập trực tiếp vào website như trước đây.
Schema dạng định vị trên bản đồ
Đây là loại schema hiển thị cả vị trí và những đánh của người dùng trên Google tại trang SERPs. Khi người dùng thực hiện động tác tìm kiếm một từ khóa nào đó về lĩnh vực kinh doanh của bạn thì bên cạnh những kết quả quen thuộc thì với schema này địa chỉ chính xác của bạn cũng sẽ xuất hiện nhằm tăng mức độ uy tín cho thương hiệu của bạn.
Product schema
Với product schema, sau khi khách hàng gõ từ khóa truy vấn và nhấn phím enter, các sản phẩm trên website của bạn sẽ xuất hiện ngay. Ưu điểm của product schema đó là có thể giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm mà website đang phân phối, kể cả khi khách hàng còn chưa thực sự biết đến kênh online của bạn. Từ đó, thu hút nhiều hơn lượt traffic và góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành doanh thu cho kênh bán của bạn.
Recipe schema markup
Đây là loại schema được áp dụng cho các website chuyên về ngành ẩm thực hơn là những nhóm ngành khác. Với Recipe schema markup, bạn có thể ghim trực tiếp công thức nấu ăn, pha chế thay vì chỉ là 1 tiêu đề hay nội dung mô tả như những kết quả thông thường.
Tại sao SEOers không thể bỏ qua schema markup
Schema markup sẽ mang đến những lợi ích cho SEOer như:
- Giúp cải thiện được khả năng thu thập dữ liệu: Với số lượng website đang hoạt động càng ngày càng tăng thì Schema.org sẽ hỗ trợ bạn trong việc khai báo một cách xác thực với Googlebot về các thông tin được cung cấp trên website của mình. Thông qua việc minh bạch thông tin doanh nghiệp, làm rõ các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng hay về vị trí, địa chỉ liên hệ,… sẽ giúp website của bạn thân thiện và uy tín hơn với các công cụ tìm kiếm đồng thời được Google đánh giá cao.
- Giúp cải thiện khả năng hiển thị của website trên trang kết quả tìm kiếm: Schema markup có thể giúp tăng khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm, nhờ vậy mà trang web của bạn có thể hiển thị một cách thu hút, hấp dẫn, rõ ràng hơn, lôi cuốn người dùng click chuột. Khi website của bạn có tỉ lệ truy cập lớn thì càng chứng tỏ tầm quan trọng của Schema markup
- Giúp tối ưu trải nghiệm cho khách hàng khi truy cập: Nhờ với lượng thông tin được cung cấp bởi Schema markup mà người dùng có thêm cứ cứ để đưa ra nhận định từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác. Với những thông tin có độ xác thực cao, website của bạn sẽ nhận được traffic tốt hơn, tăng được khả năng chuyển đổi bán hàng. Các thông tin hữu ích, dựa trên sự quan tâm của khách hàng sẽ được hiển thị một cách rõ ràng và đầy đủ giúp thu hút được nhiều khách hàng.
Hướng dẫn các bước kiểm tra Schema.org trên website của bạn
Để check xem website của bạn đã có đầy đủ schema markup hay chưa, các thông tin, dữ liệu cấu trúc có vấn đề gì không thì bạn hãy tiến hành các bước sau với công cụ kiểm tra cấu trúc của Google:
- Bước 1: Truy cập vào trang công cụ của Google, sau đó nhập liên kết cần kiểm tra vào phần tìm nạp URL, và nhấn chọn mục chạy thử nghiệm.
- Bước 2: Sau khi quá trình phân tích được hoàn tất, hệ thống sẽ trả về cho bạn đầy đủ thông tin về các loại dữ liệu có cấu trúc ở trong URL mà bạn cần phải kiểm tra. Các dữ liệu hiển thị càng nhiều chứng tỏ website đang kiểm tra sở hữu một cấu trúc tốt.
Ngoài việc thực hiện 2 bước trên, bạn cần chú ý tới phần “Lỗi & Cảnh báo”. Nếu như xảy ra lỗi hay có các cảnh báo thì bạn phải nhấn vào thông báo của từng mục sau đó xác định vấn đề, xử lý triệt để để giúp website có thể duy trì và hoạt động được hiệu quả.
Từ trực quan thực tế, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng Schema đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình SEO, dù vậy để sử dụng nó hiệu quả, bạn cần phải lưu ý:
- Để cài đặt Schema cho website cần có sự hỗ trợ của JSON-LD, RDFa hoặc Microdata
- Không nên lạm dụng Schema markup quá đà như tạo quá nhiều đánh giá ảo hoặc tự tạo các câu hỏi và trả lời trong mục hỏi đáp
- Chú ý đến phần nội dung hiển thị trên website thay vì chỉ chú ý đến Schema
- Tuyệt đối không gắn URL của trang web mà không quan tâm Local Business và Person Schema.org cần gắn ở đâu.
Chắc hẳn với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết này bạn đã hiểu được tầm quan trọng của schema markup đối với website và vì sao các SEOers không thể bỏ qua nó. Hy vọng với những hướng dẫn trên bạn có thể sử dụng schema markup một cách thuần thục để giúp cho website của bạn dẫn đầu lượt truy cập trên các công cụ tìm kiếm.