Seeding là một thuật ngữ quen thuộc với các marketer tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ vai trò quan trọng của seeding trong truyền thông và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Seeding mang đến vô vàn lợi ích như thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ, tạo hiệu ứng lan truyền, niềm tin và chuyển đổi khả năng thành hành động mua hàng của người dùng.
Ngoài ra hoạt động seeding còn giúp tăng khả năng lên top của doanh nghiệp, nhận diện và tìm kiếm thương hiệu khách hàng cũng như tạo nguồn backlink chất lượng đem đến giá trị cao làm tài nguyên SEO cho doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về Seeding, những kiến thức được South Edge Education Division chia sẻ dưới đây sẽ giải đáp mọi kiến thức cần thiết về hình thức này.
Khái niệm về seeding
Seeding thường hay gọi thuật ngữ “gieo mầm” là một chiến thuật tiếp thị trực tuyến, bằng cách đó bạn tạo và phân phối nội dung trên web để thu hút khách hàng mục tiêu của mình.
Những người sáng tạo nội dung gieo mầm có thể là một nhà lãnh đạo tư tưởng, một chuyên gia, một người có ảnh hưởng hoặc một người tiêu dùng bình thường. Họ có trách nhiệm đóng góp thông tin cho các phương tiện truyền thông xã hội.
Những người sáng tạo nội dung này đóng vai trò như một người bạn, một người đồng nghiệp, một người cùng chí hướng, một người cố vấn trong hành trình của khách hàng. Do đó, khi họ truyền tải thông điệp, nó sẽ hoạt động hiệu quả.
Seeding trên các kênh truyền thông
Seeding là một chiến lược tiếp thị cho các phương tiện truyền thông Internet với mục đích đạt được sự phân phối nội dung lan truyền. Nội dung của các thiết kế khác nhau được phân phối trên các phương tiện truyền thông, bao gồm:
- Mạng xã hội
- Cộng đồng
- Blog
- Diễn đàn Internet
- Báo chí truyền thông
- Hình ảnh, đồ họa, video và tệp âm thanh sử dụng làm nội dung
Để thành công trong việc seeding, cần phải tiếp cận một số lượng người dùng nhất định chia sẻ nội dung và phân phối lại nội dung đó trên Internet. Nội dung được gieo và nảy mầm. Thành quả của hạt giống này sau đó được các công ty thu hoạch theo hình thức đạt doanh thu trở lên.
Ngay sau khi đạt được một “khối lượng quan trọng” nhất định, chiến dịch lan truyền sẽ tự động chuyển động theo hiệu ứng quả cầu tuyết và nội dung lan truyền nhanh chóng. Để đạt được thành công, điều quan trọng là phải giành được số nhân phù hợp, tức là những người có ảnh hưởng và khiến họ chia sẻ và lan truyền nội dung. Những tính cách như vậy tiếp cận một số lượng lớn người và có thể kích hoạt họ để bình luận và chia sẻ.
Phân biệt các hình thức seeding
Trong thực tế, có sự khác biệt giữa gieo hạt đơn giản và nâng cao:
Gieo hạt đơn giản
Việc gieo hạt đơn giản dựa trên những người có ảnh hưởng đã được xác định. Dựa trên thực tế là chỉ những người đưa ra ý kiến này, đã lan truyền thông điệp đủ xa với sự trợ giúp của những người theo dõi của họ, để tiếp thị lan truyền xuất hiện. Cách làm này chỉ được khuyến khích nếu khả năng lây lan cao do nội dung của chiến dịch gieo hạt. Không có gì đảm bảo để đạt được khối lượng cần thiết cho một hiệu ứng virus.
Gieo hạt nâng cao
Trong gieo hạt mở rộng, bạn không chỉ dựa vào sự lan truyền tự nhiên của thông điệp. Thay vào đó, thông tin cụ thể được đặt trên các nền tảng video, blog, bài đăng trong các diễn đàn và mạng xã hội. Mục đích ở đây là đạt được khối lượng quan trọng càng nhanh càng tốt, để chiến dịch tự hành thành công càng sớm càng tốt.
Lợi ích của quá trình seeding
Không phải ngẫu nhiên mà seeding được lựa chọn như một hình thức marketing hiệu quả và có tính lan tỏa cao. Seeding mang đến một số lợi ích lớn như sau:
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu: bằng cách “gieo hạt giống” vào đúng vị trí, bạn có thể thu hút khách hàng mục tiêu và khiến họ quan tâm đến thương hiệu của bạn
- Theo dõi thương hiệu của bạn: nếu bạn lo lắng về những gì khách hàng đang nói về bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, seeding có thể giúp bạn theo dõi các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội
- Thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn: khi bạn truyền tải nội dung của mình và khán giả thấy nội dung đó hấp dẫn, họ sẽ theo liên kết để đến trang web của bạn.
- Tạo chuyển đổi: khi khách hàng mục tiêu đã biết và hiểu thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn, bạn có thể chuyển họ sang khách hàng trả tiền theo cách tự nhiên.
Cách để seeding đạt hiệu quả
Việc gieo hạt có vẻ dễ dàng vì nó được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải tất cả các chiến dịch gieo hạt đều thành công. Nếu bạn không tuân theo một kế hoạch hợp lý bạn có thể thất bại vì sự lệch lạc giữa thương hiệu của bạn và những người có ảnh hưởng hoặc người sáng tạo nội dung. Do đó, đây là các bước đã được chứng minh giúp bạn đảm bảo kết quả tốt của chiến dịch gieo hạt.
Kiểm tra khách hàng
Bạn nên thực hiện phân tích toàn diện đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và cơ sở dữ liệu thứ cấp vững chắc và đáng tin cậy. Trước khi thực hiện nghiên cứu, bạn nên hỏi những câu hỏi sau:
- Đối tượng mục tiêu của bạn dành phần lớn thời gian của họ trên mạng nào?
- Tại sao họ thích những mạng đó?
- Họ thích và tương tác với loại nội dung nào nhất?
Khi bạn có những câu hỏi này trong đầu, bạn sẽ có thể tìm thấy các nguồn dữ liệu phù hợp cũng như thực hiện các nhà nghiên cứu đối tượng hiệu quả.
Xác định khách hàng mục tiêu
Ngay cả mục đích cuối cùng của việc seeding là thúc đẩy thương hiệu của bạn, bạn vẫn phải ghi lại mục tiêu cụ thể.
Lựa chọn và thương lượng với những người có ảnh hưởng
Mục tiêu của bước này là tìm kiếm những người có ảnh hưởng tương ứng với mục tiêu chiến dịch của bạn (giọng nói, phong cách nội dung, nhân khẩu học đối tượng, ngôn ngữ, v.v.)
Trong số các yếu tố đó, đối tượng của người ảnh hưởng là yếu tố quan trọng nhất mà bạn phải tìm hiểu kỹ trước khi bắt tay vào hợp tác.
Hãy nhớ rằng có rất nhiều dịch vụ có thể được sử dụng để tìm những người có ảnh hưởng, bạn chỉ cần google họ. Khi bạn đã chọn xong, hãy thương lượng với họ để làm rõ cách bạn muốn những người có ảnh hưởng quảng bá sản phẩm, giá cả và kế hoạch của bạn.
Chuẩn bị kế hoạch nội dung
Trước khi bạn hoặc những người có ảnh hưởng bắt đầu tạo nội dung, có một số câu hỏi nên được đặt ra:
- Thông điệp chính của thương hiệu là gì?
- Chủ đề nội dung là gì?
- Các loại nội dung là gì? (video, bưu thiếp, bài báo, v.v.)
Quảng cáo nội dung
Mặc dù nội dung chắc chắn phải được phân phối trên mạng xã hội của người có ảnh hưởng, bạn vẫn có thể cần phải quảng bá nó thông qua các trang mạng xã hội, trang web, bản tin, …
Theo dõi hiệu suất
Bạn cần đánh giá hiệu suất bằng các số liệu cụ thể liên quan đến các mục tiêu tương ứng, theo dõi hiệu suất gieo hạt:
- Lượng truy cập của trang web có tăng lên không? Và bằng bao nhiêu?
- Mức độ tương tác của đối tượng mục tiêu đã thay đổi như thế nào? (thay đổi về người theo dõi, tin nhắn, nhận xét, v.v.)
- Tỷ lệ chuyển đổi đã thay đổi như thế nào?
Thời đại số vừa là cơ hội vừa là thách thức với các doanh nghiệp khi khả năng cạnh tranh cao và khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin trên vô vàn kênh truyền thông khác nhau do đó để thu hút được khách hàng mua hàng cần phải chinh phục được cả trái tim và khối óc của họ.
Là một nhà marketing nhanh nhạy đó là tìm đúng đối tác hay kênh quảng bá phù hợp với kế hoạch content hay seeding hiệu quả. Đây là yếu tố then chốt tạo nên thành công của một chiến dịch tiếp thị trên nền tảng truyền thông. Hy vọng rằng bài viết này đã trang bị thêm cho bạn những kiến thức hữu ích về seeding và chúc các bạn thành công.