Tag conversion rate

Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) – “thước đo” cho mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing và là khái niệm quan trọng trong kinh doanh trực tuyến. Vì thế, việc tối ưu chuyển đổi rất quan trọng trong quá trình thực hiện và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch digital marketing. Để “nắm rõ trong lòng bàn tay” tất cả những vấn đề về tỷ lệ chuyển đổi, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Tầm quan trọng của conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi)

Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing và hoạt động bán hàng. Đồng thời, chỉ số này còn giúp các nhà quản lý tối ưu hoá hoạt động website, các trang sản phẩm để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Cụ thể, đây là tỷ lệ khách hàng hoặc người xem thực hiện hành động mong muốn như: đăng ký tài khoản, hỏi thông tin về sản phẩm hoặc “chốt đơn”,..so với số lần tiếp cận (số lần truy cập trang web hoặc số lần hiển thị quảng cáo).

Tỷ lệ chuyển đổi có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ, ngành nghề, đối tượng khách hàng và nhiều yếu tố khác. Đối với ngành bán lẻ trực tuyến, tỷ lệ chuyển đổi trung bình là khoảng 2-3%. Điều này có nghĩa là chỉ 2 – 3 khách hàng trên mỗi 100 người truy cập trang web thực sự tạo ra chuyển đổi.

tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi

Conversion rate giúp đo lường tỷ lệ phần trăm của khách hàng tiềm năng hoặc người truy cập trang web chuyển đổi thành khách hàng thực sự

Việc tăng tỷ lệ chuyển đổi là một trong những mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, các doanh nghiệp có thể sử dụng các kỹ thuật như: tăng tính độc đáo của sản phẩm, cải thiện trải nghiệm trang đích, cách tương tác với người dùng hoặc đa dạng hóa phương thức thanh toán, vận chuyển,..

Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi cũng giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định về các chiến lược marketing và đầu tư ngân sách. Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, các nhà quản lý có thể xem xét cải thiện website, tăng ngân sách quảng cáo để thu hút khách hàng và trong trường hợp tỷ lệ chuyển đổi cao thì có thể tăng đầu tư vào các hoạt động marketing khác để tăng doanh số và lợi nhuận.

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi

Công thức để tính tỷ lệ chuyển đổi:

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượt chuyển đổi/Tổng số lần tiếp cận) x 100%. Ví dụ: Nếu trang web của bạn có 1.000 lượt xem và có 50 khách hàng đã mua sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là:

Tỷ lệ chuyển đổi = (50/1.000) x 100% = 5%

Chiến lược tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Tối ưu hóa trang đích: Đây là nơi đầu tiên khách hàng đến khi ghé thăm website do đó nó phải được thiết kế một cách hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra, trang đích cũng nên tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ chính, cung cấp thông tin về giá cả và các chính sách dành cho khách hàng.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Cần đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng trên website của bạn là tốt nhất; tốc độ tải trang nhanh, giao diện thân thiện với người dùng, thông tin sản phẩm chi tiết, đa dạng phương thức thanh toán.
  • Thông tin khuyến mãi và ưu đãi: Khách hàng sẽ có xu hướng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nếu họ cảm thấy được hưởng lợi từ việc mua hàng, ví dụ như giảm giá, khuyến mãi, quà tặng kèm theo, miễn phí vận chuyển và nhiều hơn nữa. Hãy đảm bảo rằng các thông tin khuyến mãi và ưu đãi của bạn được hiển thị rõ ràng và thu hút khách hàng.
  • Tạo niềm tin và uy tín: đảm bảo rằng thông tin về công ty của bạn được cập nhật và đầy đủ, các chứng chỉ và giấy phép kinh doanh được hiển thị rõ ràng và không thể thiếu các đánh giá và bình luận tích cực, những lời khen “có cánh” từ khách hàng.
  • Tương tác với khách hàng:  Trả lời các câu hỏi và phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng,  chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội để tương tác với khách hàng và giải đáp các thắc mắc của họ.
tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi để đưa ra những phương án tối ưu

Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số luôn được các doanh nghiệp quan tâm để đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch trang web của mình. Nếu tỷ lệ chuyển đổi cao, điều đó cho thấy rằng trang web và chiến dịch tiếp thị đang thúc đẩy người dùng thực hiện hành động mong muốn. Ngược lại, nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, có thể cần xem xét và cải thiện các yếu tố như nội dung, giao diện người dùng, quy trình thanh toán, hay các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của người dùng. Hãy đến với những khóa học digital marketing của SE Education để hiểu rõ hơn về tỷ lệ chuyển đổi & các tối ưu hiệu quả hơn.