Tag Tối ưu nội dung

“Content is King” – Nội dung đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp kết nối cũng như truyền tải những thông tin hữu ích đến với người đọc. Nội dung chính là yếu tố thu hút người đọc đến với website của bạn, bởi nếu website không có content hoặc content quá sơ sài, không mang lại giá trị, kém chất lượng thì người đọc không có lý do nào để ghé thăm website. Thậm chí doanh nghiệp cũng đánh mất cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Internet. Do vậy tối ưu nội dung là một trong những cách giúp website có nhiều nội dung hữu ích và chất lượng, thu hút lượng truy cập tự nhiên từ người dùng trên Internet. 

Tối ưu content là gì?

Tối ưu content là quá trình thực hiện để nội dung của website trở nên hấp dẫn, thu hút với người đọc và đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Nội dung là thành phần quan trọng của website, tối ưu nội dung sẽ góp phần website của bạn được tối ưu. Website sẽ load nhanh hơn, tăng khả năng trải nghiệm của người dùng và đặc biệt là việc SEO Onpage sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.

viết nội dung

Nội dung là thành phần quan trọng của website, tối ưu nội dung sẽ góp phần website của bạn được tối ưu

Các bước thực hiện tối ưu content

Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra và tối ưu content thường xuyên sẽ đảm bảo được nội dung của của bạn đang ở trạng thái nào, và nội dung nào cần được tối ưu. Một vài bước cần thực hiện để tối ưu content như sau:

Từ khóa chính, từ khóa phụ

Một trong những lỗi thường mắc phải đó là chỉ một từ khóa chính nhưng lại lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Điều này dẫn đến việc bài content sẽ bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp chất lượng. Do vậy ngoài từ khóa chính cần tìm ra những từ khóa phụ khác để vừa giúp bổ sung nội dung thêm phần ý nghĩa vừa sáng tạo ra nội dung mượt mà hơn.

Tối ưu thẻ title

Thẻ tiêu đề là yếu tố đầu tiên cần phải quan tâm khi thực hiện tối ưu content. Thẻ tiêu đề là thẻ mọi người nhìn thấy đầu tiên khi xem trên các công cụ tìm kiếm tự nhiên. Tiêu đề phải nêu được chủ đề của bài viết, có độ dài từ 45 đến 55 ký tự, đây là độ dài được xem là tối ưu với các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu URL

URL giúp cho trang của bạn được lập chỉ mục, chỉ khi được lập chỉ mục nội dung bài viết của bạn mới tới được người dùng tìm kiếm. URL không được quá dài, không chứa những ký tự dấu và các ký tự đặc biệt, chứa từ khóa, hạn chế các thư mục con. Tối ưu URL sẽ giúp được người dùng dễ nhớ, và họ có thể gõ và truy cập ngay nếu muốn vào lần sau. Trong trường hợp đi xây dựng backlink thì Anchor Text URL sẽ giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất tốt.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh sẽ giúp cho nội dung của bạn được sinh động hơn, người đọc sẽ hiểu rõ được những vấn đề bạn đang muốn đề cập. Tuy nhiên hình ảnh lại ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Do vậy hãy kiểm tra và nén dung lượng hình ảnh trong bài viết lại để tăng tốc độ tải trang.

SEO hình ảnh

Hãy kiểm tra và nén dung lượng hình ảnh trong bài viết lại để tăng tốc độ tải trang

Tối ưu thẻ Meta Description

Thẻ Meta giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề của bài viết. Nếu các công cụ tìm kiếm không hiểu được thì chắc chắn sẽ rất khó xếp hạng. Thẻ Meta không được quá dài (150 – 160 từ), nội dung phải lôi cuốn người đọc, chứa từ khóa chính, không được nhồi nhét từ khóa trong thẻ meta.

Tối ưu các liên kết

Việc bổ sung những liên kết đến các bài viết khác trong blog hay bài viết liên quan đến nội dung chính sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu hơn về nội dung mới phù hợp hay dẫn dắt người đọc đến những kiến thức mới, có giá trị hơn.

Có 2 liên kết phổ biến mà bạn nên chú ý gắn trên bài viết đó là Internal Link và External link.

Internal Link

Là những liên kết nội bộ trỏ tới những nội dung liên quan trong site. Tối thiểu là 2 -3 liên kết và tối đa là 10 liên kết.

External Link

Được xem là một phiếu bầu đến từ website khác nên website càng có nhiều thẩm quyền thì liên kết càng có giá trị.

Kiểm tra chính tả

Kiểm tra lỗi chính tả trong bài viết là điều thực sự rất cần thiết, người đọc sẽ rất nhạy cảm với những từ chúng ta ghi sai chính tả, nó có thể làm khác nghĩa đi, hoặc làm cho người dùng không hiểu được ý của bài viết đang đề cập. Lời khuyên là sau khi hoàn thành toàn bộ bài viết hãy đọc lại thật kỹ một lượt để kiểm tra lại lỗi chính tả, độ dài câu, cách ngắt câu để diễn đạt câu từ một cách chuẩn và ý nghĩa.

Kiểm tra chính tả

Kiểm tra lại lỗi chính tả, độ dài câu, cách ngắt câu để diễn đạt câu từ một cách chuẩn và ý nghĩa

Phân tích và theo dõi trên công cụ – Analytics

Cài đặt Analytics để theo dõi người dùng truy cập và phân tích các nguồn và điểm cập nhật nhé. Điều này sẽ giúp bạn biết được nội dung nào đang tốt, nội dung nào chưa tốt và tiếp tục tối ưu. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để tối ưu content website của bạn nhé.

Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp bạn dễ dàng thực hiện tối ưu nội dung cho website. Việc tối ưu content là một phần quan trọng của SEO Onpage. Ngoài ra có thể tham khảo thêm Onpage Audit, yếu tố giúp bạn kiểm tra được những vấn đề đang xảy trên website. Những vấn đề tồn đọng sẽ kéo website ngày càng đi xuống. Với Onpage Audit, bạn sẽ có được một checklist các vấn đề chính xác, nhanh chóng, và rõ ràng từ đó đưa ra chiến lược tối ưu phù hợp.