Tag Tối ưu UX

Nâng cao trải nghiệm người dùng là chìa khóa để cả Google lẫn người dùng đánh giá cao. Khi có trải nghiệm tốt, người dùng sẽ dễ quan tâm đến các sản phẩm dịch vụ. Đây cũng chính là lý do khiến các công ty thiết kế web chuyên nghiệp chú trọng và nâng cấp những trải nghiệm người dùng bằng việc thiết kế web UX.

UX là gì?

Trải nghiệm người dùng viết theo thuật ngữ tiếng Anh là User Experience, có nghĩa là đánh giá của người dùng, cảm nhận của người dùng về một hệ thống khi mà họ tiếp cận.

Trải nghiệm người dùng có thể được đánh giá qua hệ thống một trang web, ứng dụng trên điện thoại, phần mềm dành cho máy tính… Người tạo ra các ứng dụng này phải đảm bảo các yếu tố về mục tiêu tiếp cận với khách hàng, tạo nên tương thích giữa con người và ứng dụng.

tối ưu hiển thị

Trải nghiệm người dùng được đánh giá qua hệ thống một trang web, ứng dụng trên điện thoại, phần mềm dành cho máy tính

Lợi ích của tăng trải nghiệm người dùng cho website

UX và SEO có quan hệ mật thiết với nhau. Trải nghiệm người dùng tăng cao bạn sẽ đo được hiệu suất và biết được những gì mình đã SEO tốt, nội dung nào được chú ý nhiều. Những trải nghiệm này của người dùng có thể mang lại cho bạn những lợi ích như:

Điều hướng nội dung tốt

Thống kê được nội dung có giá trị, được khách hàng quan tâm nhiều. Biết được sản phẩm khách hàng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên website. Từ đây có thể điều hướng nội dung, điều hướng link tốt cho website của bạn.

Thiết kế bố cục đơn giản, rõ ràng

Các nhà thiết kế UX đều hướng đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Đảm bảo web được thiết kế thân thiện với người dùng, bố cục đơn giản, thông tin rõ ràng… Điều này mang đến cảm giác dễ chịu, tăng sự thiện cảm tạo nên bước đệm để khách hàng cảm thấy thân thiện, dễ tiếp thu thông tin và lưu lại trên website của bạn lâu hơn.

Tạo sự đồng bộ trong thiết kế website

Màu sắc, kiểu chữ, dung lượng ảnh, mật độ link… Sự đồng bộ này sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm dễ dàng. Nội dung của website sẽ dễ tìm kiếm, tăng trải nghiệm người dùng. Đảm bảo mọi nội dung của bạn đều sẽ tiếp cận tốt với khách hàng.

Nội dung truyền tải có chiều sâu, hữu ích

  • Nội dung bài viết đa dạng, có chiều sâu, không trùng lặp.
  • Các chiến lược quảng cáo, giảm giá sản phẩm/dịch vụ.
  • Chính sách chăm sóc khách hàng, hậu mãi, tư vấn online.
  • Nút kêu gọi hành động đặt đúng vị trí…
Trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng tăng cao bạn sẽ đo được hiệu suất và biết được những gì mình đã SEO tốt, nội dung nào được chú ý nhiều

Bí quyết giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Giá trị của chiến lược UX nâng cao trải nghiệm của người dùng sẽ được đảm bảo khi bạn thực hiện các mẹo sau:

Đặt bản thân vào vị trí là người dùng

Bạn muốn gì khi lướt một website? Hãy thiết kế website như vậy cho khách hàng của bạn. Đặt mình vào vị trí là khách hàng bạn sẽ có cái nhìn bao quát để tối ưu hóa thiết kế web, ứng dụng hơn.

Tối ưu hóa cho tốc độ và khả năng truy cập

Tốc độ và khả năng truy cập là tiêu chí hàng đầu đánh giá sự hài lòng. Nếu web có tốc độ truy cập trên 3s bạn đã tự mình loại đi 50% khách hàng tham quan website của mình.

Triển khai hiệu quả chiến lược kinh doanh

Đừng chỉ đầu tư vào web, phần mềm, ứng dụng. Phải có những chiến lược kinh doanh, tạo dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Người dùng tiếp cận được với sản phẩm của bạn mới có những trải nghiệm người dùng được.

Test hết mọi khía cạnh của UX

Test thử web, ứng dụng, phần mềm của bạn nên được thử lặp đi lặp lại nhiều lần. Kiểm soát mọi lỗi trước khi ra mắt khách hàng.

Mục tiêu tương tác người dùng rõ ràng

Mỗi sản phẩm muốn có trải nghiệm người dùng phải có đối tượng rõ ràng. Không phải website, ứng dụng nào cũng phù hợp với đa đối tượng. Khi họ cần và muốn trải nghiệm, tìm hiểu thì mới có thể tối ưu hóa trải nghiệm của họ. Hãy xác định mục tiêu rõ ràng trước khi bạn muốn tối ưu hóa UX.

Thực hiện CTA kêu gọi hành động riêng biệt

Người dùng cần được thôi thúc hành động của mình thông qua Call to Action hoặc biểu tượng. CTA cũng nên đặt ở nhiều vị trí khác nhau với những hình thức khác nhau. Chỉ đặt ở đầu trang hoặc cuối trang bạn sẽ loại bỏ đi nhiều cơ hội chuyển đổi hành động của khách hàng.

call to action

Người dùng cần được thôi thúc hành động của mình thông qua Call to Action hoặc biểu tượng

Thiết kế web đáp ứng

Muốn tối ưu hóa UX thì nên thiết kế responsive. Hiện tại đây là xu hướng thiết kế web mới nhất giúp trang của bạn hiển thị tốt trên mọi thiết bị như laptop, desktop, thân thiện với thiết bị di động…

Cập nhật nội dung của website

Theo dõi nội dung của website và làm mới thường xuyên. Cung cấp các nội dung khách hàng đang hướng đến. Biết được những nội dung khách hàng ít truy cập để cải thiện và tối ưu.

Theo thống kê 65% khách hàng thích đọc một website được tối ưu hóa UX, 40% khách hàng sẽ thoát khỏi website nếu tốc độ tải chậm, và 50% khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và không quay trở lại lần thứ 2 mặc dù website tải nhanh nhưng nội dung không phong phú, chất lượng. Hành trình lướt web của khách hàng, chuyển đổi những hành động mua sắm của khách hàng, thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Tất cả đều phụ thuộc rất lớn vào mức độ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên tất cả các ứng dụng trên website cũng như thiết bị di động. Do vậy cần tối ưu UX để tối ưu mọi trải nghiệm của khách hàng đồng thời thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.