© Copyright 2022 by SouthEdge Education Division
Marketing là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động bởi những biến đổi trong thị trường và đời sống. Vì vậy, với sự phát triển của khoa học và xã hội như hiện nay cũng phần nào ảnh hưởng rất lớn đến marketing. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của internet và các nền tảng mạng xã hội trên thế giới cũng mở ra những xu hướng marketing mới. Doanh nghiệp và các nhà tiếp thị cần nắm bắt nhằm thúc đẩy hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.
Trong những năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần phát triển và được ứng dụng rất nhiều trong hoạt động tiếp thị. Tuy chưa thực sự hoàn thiện nhưng AI đã và đang trở thành xu hướng Marketing trong thời gian tới. Hiện nay, AI có thể nghiên cứu hành vi, thu thập thông tin và cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, AI còn được sử dụng để xác định và xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Sử dụng AI trong quá trình tiếp thị của doanh nghiệp
Bạn cũng có thể thấy khi chatbot ra đời và được kết hợp với con người một cách hài hòa sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ khách hàng và hỗ trợ nhân viên tốt hơn trong những chiến dịch tiếp thị.
CMO của công ty bảo hiệm sức khỏe Anthem, ông Bill Beck giải thích: “Chúng tôi đang sử dụng AI để hiểu lý do tại sao một khách hàng sẽ gọi cho chúng tôi. Làm thế nào chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ cho họ khi họ gọi. Nếu mục đích của họ là một câu hỏi về quyền lợi, chúng tôi có thể trả lời trước khi có cuộc gọi, để chúng tôi có thể nhanh chóng giải quyết”.
Vì thế, đây được xem là một trong những xu hướng Marketing mà các doanh nghiệp nên tìm hiểu và sở hữu nhằm giúp ích cho hoạt động tiếp thị của mình.
Xu hướng mới trong marketing là lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm để phát triển và giữ chân người dùng. Vì khi khách hàng có trải nghiệm tốt cũng như hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì khả năng quay lại với doanh nghiệp sẽ rất cao. Bên cạnh đó còn giúp hình thành một ấn tượng tốt về thương hiệu trong lòng khách hàng.
Theo thống kê của PwC năm 2018, có khoảng 65% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ tin rằng trải nghiệm khách hàng tích cực sẽ có sức ảnh hưởng hơn so với việc quảng cáo. Để thúc đẩy quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng doanh nghiệp cần lưu ý cung cấp những thông điệp khác nhau đến từng đối tượng tiêu dùng khác nhau tùy theo nhu cầu của họ.
Trải nghiệm khách hàng vẫn rất quan trọng trong tương lai
Đặc biệt, khi các doanh nghiệp có được những thông tin về khách hàng của mình phải cân nhắc ranh giới giữa tính hữu ích và lạm dụng đối với những dữ liệu cá nhân. Khách hàng rất lo sợ và phản đối việc thương hiệu có thể theo dõi được mọi động thái của họ trên mạng xã hội, trên internet. Vì thế, cần có phương pháp sử dụng dữ liệu một cách hợp lý mà vẫn tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng là một điều rất cần thiết.
Ngày nay, chân dung của khách hàng trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự đa dạng về chủng tộc, xu hướng tình dục hay những nhóm người có sự khác biệt về hình thể… Vì thế các doanh nghiệp khi đưa ra một chiến dịch tiếp thị cần xem xét đến nhiều vấn đề xã hội hơn. Cần tránh tình trạng có những yếu tố gây hiểu lầm, phân biệt chủng tộc…
Trong cuộc khảo sát của Deloitte có đến 57% người tiêu dùng trung thành với những thương hiệu cam kết giải quyết bất bình đẳng xã hội thông qua hành động của mình. Vì thế, trong tương lai marketing không còn đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng còn mong muốn thấy được những quan điểm và trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.
Marketing trong tương lai cần có sự toàn diện
Xu hướng marketing trong tương lai không những chịu sự ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật mà còn liên quan đến những vấn đề trong xã hội hiện nay. Đây cũng là những thách thức mới mà South Edge Digital cần chinh phục trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, xu hướng marketing sẽ còn nhiều thay đổi cũng như cập nhật vào từng thời điểm khác nhau. Doanh nghiệp cần có sự dõi theo để không bỏ lỡ những điều mới mẻ cho chiến dịch tiếp thị của mình.