Website là bộ mặt doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến và công cụ thiết yếu để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Website cũng là nơi khách hàng tìm kiếm mọi thông tin về doanh nghiệp hay sản phẩm dịch vụ mình cần. Đồng thời doanh nghiệp sẽ xây dựng lòng tin, mối quan hệ với đối tác và khách hàng thông qua “gương mặt đại diện” trên nền tảng trực tuyến. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như người dùng lựa chọn website bạn trong vô vàn kết quả trên công cụ tìm kiếm nhưng đổi lại không thu lợi được giá trị gì?
Một chiến lược SEO tốt sẽ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website trên các công cụ tìm kiếm. Một website có thiết kế đẹp, tối ưu trải nghiệm người dùng (User Experience – UX) giúp người dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm được mọi thứ mình cần cũng như tương tác với doanh nghiệp. Đó sẽ cơ hội để chuyển đổi một người dùng trở thành khách hàng tiềm năng, thu hút lượt truy cập và khả năng bán hàng, tăng lợi nhuận tối đa. Một định luật bất thành văn đó là SEO & UX sẽ tối ưu lợi nhuận. Vậy làm thế nào để tối ưu UX, để website mang đến trải nghiệm tuyệt vời và thông tin hữu ích cho người dùng?
Tối ưu hiển thị trên smartphone
Smartphone dường như đã trở thành vật bất ly thân, mọi thông tin đều được cập nhật nhanh chóng và xử lý trên chiếc điện thoại. Sẽ thật sai lầm nếu như không tối ưu hóa hiển thị trên điện thoại. Theo nghiên cứu của Smart Insights về hành vi sử dụng điện thoại di động của người dùng cho thấy: “Thời gian dành cho thiết bị di động tăng hơn rất nhiều so với thời gian sử dụng máy tính từ 42% đến 51%“. Một con số hoàn toàn ngạc nhiên khi mà 96% người dùng điện thoại di động đã truy cập vào những website chưa được tối ưu thiết kế trên smartphone.
Bạn có biết người dùng smartphone sẽ truy cập vào trang web và nếu website đó không mang đến những giá trị họ cần hay tối ưu tốt thì tỷ lệ thoát sẽ cao gấp 5 lần so với những website đã được tối ưu hóa. Google luôn thay đổi những thuật toán để đánh giá mức độ tương thích của website trên những thiết bị khác nhau sau đó mới xếp hạng trên các kết quả tìm kiếm. Do đó việc đầu tư một website tương thích tốt với thiết bị di động là điều thiết yếu. Và nếu như website bạn vẫn chưa thể tối ưu thì có lẽ doanh nghiệp bạn sẽ “không có chỗ đứng” trong sự cạnh tranh với đối thủ khác.
Tối ưu tốc độ tải trang
Google đã từng công bố rằng: “Tốc độ tải trang sẽ là một yếu tố quan trọng trong thang điểm xếp hạng website“. Có đến 50% người dùng Internet mong muốn rằng tốc độ tải trang chỉ trong khoảng 2s hoặc ít hơn để trải nghiệm website tốt nhất. Do đó sẽ không có gì bất ngờ nếu doanh nghiệp cải thiện tốt tốc độ website thì thứ hạng website sẽ được cải thiện ngay lập tức.
Một trong số những công cụ hỗ trợ tốc độ tải website đó là Google Analytics, Page Speed, YSlow, Web Pagetest hoặc Page Speed Insights. Matt Cutts đã minh chứng hiệu quả của SEO và UX đến tốc độ website:
“Tăng tốc độ tải website là điều quan trọng – không chỉ đối với các web master mà còn cho tất cả người dùng Internet. Các trang web chạy nhanh mang đến sự hài lòng cho người dùng. Chúng tôi thấy rằng khi một website chạy chậm, khách truy cập dành ít thời gian hơn và dễ dàng rời bỏ. Các trang web tải nhanh không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn làm giảm chi phí hoạt động của công ty“.
Rich snippets
Tận dụng mọi cơ hội để thu hút người tìm kiếm trên Internet chọn website của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh sẽ là điều mà Web Master hay Marketing Manager hướng đến. Rich Snippets là một đoạn mã thể hiện nội dung hình ảnh, bài đánh giá, video, hoặc sự kiện, được chèn vào website và hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm.
Việc sử dụng Rich Snippet không chỉ cung cấp thêm thông tin về website trong trang kết quả tìm kiếm mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng, nâng cao kết quả tìm kiếm, thu hút trải nghiệm người dùng. Không phải website nào cũng sử dụng Rich Snipper do vậy hãy tận dụng lợi thế cạnh tranh nếu doanh nghiệp bạn muốn xuất hiện nổi bật trong SERPs, tối ưu tốt UX và tăng tỉ lệ CTR (Click through rate).
Điều hướng website
Theo Google: “Điều hướng website đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng truy cập nhanh chóng đồng thời tìm thấy nội dung mà khách hàng mong muốn. Đồng thời cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung mà web master muốn nhấn mạnh”. Do đó chú trọng đến quá trình điều hướng là điều cần thiết khi tạo ra một website mới hay thiết kế lại một website sẵn có.
Điều hướng tốt vừa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi vừa hỗ trợ UX. Nếu website được thiết kế cùng nút kêu gọi hành động thật sự rõ ràng và thu hút kết hợp cùng điều hướng sẽ hướng khách hàng theo đúng ý muốn dễ dàng và giảm tỷ lệ rời trang trước khi mua hàng.
Đầu tư content và thiết kế hình ảnh
Một trong những yếu tố thu hút người dùng với website của bạn so với đối thủ đó là hình ảnh bắt mắt và nội dung chất lượng. Nội dung hữu ích, cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng tìm kiếm và hình ảnh đầu tư đẹp, truyền tải tốt nhất ý tưởng người dùng là yếu tố cốt lõi thu hút sự tương tác, mang đến trải nghiệm UX tốt nhất cho người dùng. Ngoài ra tiêu đề bài viết và hình ảnh được định dạng đúng với từ khóa chính sẽ giúp tăng thứ hạng tìm kiếm khi người dùng chọn đúng từ khóa đó trên công cụ tìm kiếm.
Lời kết
Không thể nào phủ nhận sự kết hợp và bổ trợ lẫn nhau giữa SEO và UX. Đó là 2 yếu tố không thể tách rời nếu như doanh nghiệp muốn đạt được kết quả tốt nhất cho website của mình. Nếu như SEO giúp tăng lưu lượng truy cập và đạt vị thứ cao hơn trên SERPs thì UX sẽ là yếu tố thu hút, giữ chân khách hàng trên site và chuyển đổi từ người dùng website thành khách hàng của doanh nghiệp. Và dĩ nhiên nếu bộ mặt thương hiệu trên nền tảng trực tuyến hoàn hảo thì tối ưu lợi nhuận là điều tất yếu.