Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, các nhà tiếp thị và doanh nghiệp đang ngày càng chủ động hơn trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng và bán hàng. Các phương pháp như gọi điện cho khách hàng hoặc quảng cáo sản phẩm qua email không còn mang lại kết quả cao. Tại các hội thảo của South Edge Education, ông Laevis Nguyễn đã nhắc tới một xu hướng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp đó là sử dụng tiếp thị đàm thoại. Đây là chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy sự tương tác và tăng doanh thu.
Tổng quan về tiếp thị đàm thoại
Tiếp thị đàm thoại là một xu hướng tiếp thị kỹ thuật số đang gia tăng và được dự đoán sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai. Ngoài ra, tiếp thị đàm thoại đang cách mạng hóa về khả năng mua hàng. Đặc biệt, cốt lõi của tiếp thị đàm thoại là xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua hình thức đàm thoại.
Tiếp thị đàm thoại là gì
Tiếp thị đàm thoại là một cách tiếp cận khách hàng, cho phép công ty sử dụng Chatbot hoặc Trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với khách hàng trong thời gian thực. Đồng thời sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra một đường dây giao tiếp cởi mở giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Tiếp thị đàm thoại là bước bổ sung mà nhiều công ty đang thực hiện để giữ chân khách hàng và tạo ra các mối quan hệ tích cực và lâu dài.
Phương thức hoạt động của tiếp thị đàm thoại
Tiếp thị đàm thoại được thể hiện qua 2 phương pháp:
- Trò chuyện trực tiếp – Đại diện của cuộc trò chuyện là con người giao tiếp trong thời gian thực với khách hàng thông qua phần mềm trò chuyện.
- Trò chuyện tự động – Phần mềm nhắn tin được gọi là “chatbot” cung cấp các cuộc trò chuyện tự động 24/7 với khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Các câu trả lời được đặt trước dựa trên các câu hỏi của khách hàng.
Ngoài ra tiếp thị đàm thoại hoạt động theo 3 giai đoạn:
- Kết nối với khách hàng: Sử dụng một Chatbot để bắt đầu cuộc trò chuyện với những khách hàng truy cập vào trang web của công ty bạn. Khi khách hàng truy cập sẽ thấy một hộp thoại trò chuyện ở góc trang web và có thể bắt đầu cuộc trò chuyện.
- Hiểu hành vi của khách hàng: Giai đoạn này mất khá nhiều thời gian vì nó cho phép xây dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Chatbot có thể hoàn thành toàn bộ quy trình trong khi tương tác với những khách truy cập lần đầu vào trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng để tìm hiểu về sở thích của khách hàng khi truy cập vào website.
- Dữ liệu sẵn sàng chuyển cho nhóm bán hàng: Ở giai đoạn cuối cùng của tiếp thị đàm thoại, dữ liệu thu thập được sẽ chuyển cho nhóm bán hàng. Nhóm có thể sử dụng những dữ liệu này để hiểu hành vi và kỳ vọng của các phân khúc khách hàng. Từ đó công ty có thể thu thập được thông tin để chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Lợi ích chính của tiếp thị đàm thoại
Trên thực tế tiếp thị đàm thoại có vai trò quan trọng trong việc tạo khách hàng tiềm năng và dịch vụ bán hàng.
6 lợi ích chính mà tiếp thị đàm thoại mang lại cho công ty bạn:
- Thu thập dữ liệu chính xác hơn về khách hàng của công ty bạn.
- Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn nhờ cá nhân hóa.
- Tiết kiệm thời gian giúp cho chu kỳ bán hàng ngắn hơn.
- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
- Tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng thông qua các kênh mới.
- Hoạt động 24/7 và có thể được tự động hóa.
Chiến lược tiếp thị đàm thoại thành công
Việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị đàm thoại sẽ định vị được doanh nghiệp của bạn đang ở đâu. Điều này đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tìm kiếm khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn. Việc tận dụng chatbot để tiếp thị trò chuyện giúp tiết kiệm tài nguyên, thời gian và tiền bạc. Trong nhiều lần tư vấn cho khách hàng, Chipseo đã nhận thấy rằng 80% các truy vấn thông thường có thể được trả lời ngay lập tức bằng chatbot thay vì điền vào hộp thư email.
Tiếp thị đàm thoại chính là chiến lược hoàn hảo để thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp với người mua sắm. Đồng thời cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy chiến lược CRO của công ty..
Thu hút khách hàng tiềm năng bằng trò chuyện thay vì biểu mẫu
Hiện nay các doanh nghiệp xây dựng các chatbot thông minh giúp tiếp thị đàm thoại hoạt động bất kể thời gian nào trong ngày. Điều này giúp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, nhiều cơ hội giới thiệu sản phẩm hơn.
Ngoài ra, bạn có thể chủ động tiếp cận những người có ý định mua hàng thay vì đợi họ bắt đầu cuộc trò chuyện
Thấu hiểu những mong muốn của khách hàng trong vài phút
Với tiếp thị đàm thoại, bots sẵn sàng tư vấn 24/7 để thu hút các khách hàng tiềm năng mới ngay lập tức. Các nền tảng chatbot có thể hiểu những khách hàng tiềm năng đó là ai và họ muốn gì bằng cách đánh giá qua câu trả lời của họ trong thời gian thực thay vì buộc họ phải đợi các email tiếp theo. Bots sẽ tăng thời gian phản hồi và đảm bảo tư vấn đúng khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.
Cá nhân hóa và tối ưu hóa
Cá nhân hóa các cuộc trò chuyện của bạn dựa trên hành vi của khách hàng. Khách hàng sẽ đánh giá cao khi nhìn thấy thông tin phù hợp. Điều này sẽ tăng tỷ lệ tương tác, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Để chiến lược tiếp thị đàm thoại thành công, bạn cần phải tối ưu hóa các cuộc trò chuyện tiếp thị của mình liên tục. Sau khi khởi chạy một chatbot, bạn cần phân tích dữ liệu của các cuộc trò chuyện, hành vi của khách hàng và mức độ tương tác.
Thu thập phản hồi từ khách hàng
Cuối cùng bạn cần thu thập phản hồi từ khách hàng. Điều này giúp phát triển chiến lược tiếp thị đàm thoại. Đồng thời có thể chỉ ra những điểm yếu, những điều công ty cần cải thiện để các tương tác có ý nghĩa hơn và nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng.
Tóm lại tiếp thị đàm thoại là một lựa chọn hợp lý trong chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các chuyên gia của South Edge Digital đã đưa ra nhận định “Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng doanh thu nên thêm tiếp thị đàm thoại vào công cụ tương tác với khách hàng của mình”.