TikTok – một nền tảng video ngắn nhanh chóng đạt được 1 tỷ người dùng hàng tháng chỉ sau hơn 3 năm ra mắt. Một con số đáng ngưỡng mộ mà những mạng xã hội khác như Instagram phải cần đến 6 năm hoạt động, và Facebook phải mất đến 4 năm mới đạt được. TikTok được dự đoán sẽ là mạng xã hội phổ biến thậm chí có khả năng soán ngôi những mạng xã hội đình đám trước đây. Cùng vén màn xem những bí mật ẩn chứa đằng sau những video ngắn trên TikTok?
TikTok và những con số biết nói
TitTok được phát hành vào tháng 8/2018 bởi ByteDance cho thị trường quốc tế. Trước đó phiên bản Douyin được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc được ra đời từ những năm 2016. Kể từ khi ra mắt ứng dụng này đã nhanh chóng tạo nên làn sóng mới, thu hút sự chú ý của người dùng với 507 triệu người vào tháng 12/2019 – Đây là những con số thống kê từng được chia sẻ tại hội thảo của South Edge Education.
Gần 700 triệu người dùng mới mỗi tháng là thành công của TikTok. Tại thị trường Mỹ, bất chấp những lệnh cấm dưới thời Donald Trump số lượng người dùng ứng dụng video ngắn vẫn đạt hơn 100 triệu người. Điều đó đã lý giải phần nào sức ảnh hưởng của mạng xã hội này đến người dùng trẻ trên toàn cầu.
Doanh thu ByteDance thu về từ TikTok đạt 34,3 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2019. Vào tháng 6, hãng được định giá với 425 tỷ USD. Với cột mốc tài chính này TikTok đã chính thức vượt qua những trang mạng xã hội khác, chỉ xếp sau Facebook về số lượng người dùng hàng tháng trên nền tảng này với 2,7 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu.
Mạnh dạn với hướng đi khác biệt
Trên sàn đua “công nghệ”, TikTok mạnh dạn đưa ra hướng đi khác biệt với những “ông trùm” trước đó về chiến lược và hướng tiếp cận. TikTok là nền tảng tập trung vào những video ngắn do chính người dùng tải lên. Điều đó nhanh chóng tạo ra sức lan tỏa đặc biệt khiến những ông lớn khác cũng học theo và cho ra mắt những tính năng tương tự.
Instagram đã ra mắt Reels vào tháng 8/2020, Snapchat sáng tạo ra spotlight vào tháng 11/2020. Không nằm ngoài cuộc chơi YouTube cũng tham gia với tính năng Shorts đầu năm nay.
“Nam châm” đầy sức hút từ TikTok
Trong khi Facebook phải “gồng mình” đối mặt với cuộc chiến chống tin giả tràn lan, Instagram quá riêng tư thì TikTok lại nhanh chóng chớp lấy thời cơ để xây dựng nên một nền tảng truyền thông xã hội ngày một lớn mạnh. Theo một nghiên cứu từ công ty Tech-note, TikTok trở thành kênh giải trí không thể thiếu, nhanh chóng bắt sóng xu hướng mua hàng và theo dõi video của những thần tượng mà họ yêu thích.
Ứng dụng cho phép người dùng có thể thoải mái sáng tạo những đoạn video ngắn với nội dung đa dạng như nhảy, hát nhép theo video gốc, những clip chia sẻ, giải trí hay dạy về kỹ năng…. Những video ngắn kèm theo âm nhạc bắt tai nhanh chóng thu hút người dùng trẻ, nhất là GenZ – người cầm trịch cuộc chơi marketing mới. TikTok trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu, tận hưởng những phút giây thư giãn tuyệt vời trên mạng xã hội.
Vanessa Pappas, Tổng giám đốc TikTok đã từng chia sẻ trong video đặc biệt rằng: ”Cảm ơn vì đã biến TikTok trở thành một nơi thực sự đặc biệt“. Những nội dung trên TikTok ngày một đa dạng hơn, thời lượng ngắn, dễ xem và dễ ghi nhớ. Mọi người dễ dàng có nhiều phút giây thư giãn khi có ít thời gian mà vẫn muốn theo dõi một thứ gì đó thú vị.
Mạng xã hội phổ biến nhất năm 2020
Với sức hút đặc biệt từ TikTok, không có gì khó hiểu khi TikTok nhanh chóng trở thành mạng xã hội phổ biến nhất. Đối tượng không chỉ giới hạn ở độ tuổi trẻ (Gen Z) mà những người dùng lớn tuổi hơn (Gen Y, Gen X) cũng ngày một tiếp cận nhiều hơn với mạng xã hội thú vị này.
Hơn nữa sự xuất hiện của những video ngắn ngày một gia tăng ở Châu Á. Điển hình như “Video Snack” của Công nghệ Kuaishou (Kuaisho) Trung Quốc giữ vị trí thứ 6. Sức mạnh nằm ở hình thức thương mại trực tiếp kết hợp cùng việc phát trực tuyến video và thương mại điện tử. Hiện TikTok được công ty này sử dụng để thúc đẩy bán hàng trong đại dịch Covid-19.
Tài khoản chính thức của các hãng trên TikTok cũng liên tục đăng các clip giải trí, gia tăng tương tác với người dùng. Và không thể không kể đến chức năng livestream bán hàng hay kêu gọi ủng hộ.
Với hơn 800 triệu người dùng trong một thời gian ngắn, TikTok giờ đây không chỉ là nền tảng giải trí đơn thuần mà còn là kênh cung cấp đa dạng nội dung cho người dùng. South Edge Digital cũng không nằm ngoài xu hướng đó, thường xuyên cập nhật những trend mới, bắt kịp thị hiếu người dùng trên TikTok để đưa ra những chiến lược marketing phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Bất cứ nơi nào có nội dung, nơi đó có cơ hội để kinh doanh, kiếm tiền.
Theo xu hướng đó nhiều công ty đang bỏ tiền để mua quảng cáo mỗi khi người dùng mở ứng dụng. Những đoạn quảng cáo sẽ được xuất hiện dần trên bảng tin của người dùng. Với sức hút “không tưởng” của TikTok đối với người dùng trẻ, đây hứa hẹn sẽ là “sân chơi” giàu tiềm năng dành cho doanh nghiệp. Và dĩ nhiên không có gì quá ngạc nhiên khi TikTok sẽ là mạng xã hội phổ biến nhất vào năm 2022.