Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) đã và đang làm “thay da đổi thịt” ngành marketing bằng những bước tiến thần tốc. Trong thời điểm hiện tại, AI đã cùng với con người tham gia vào các công đoạn xây dựng chiến lược marketing quảng bá sản phẩm/dịch vụ và đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Trên thực tế, khó mà phủ nhận được vai trò của AI trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với dân marketer AI là “bạn hay thù” là “cơ hội hay mối nguy” thì cũng còn nhiều điều đáng bàn luận.
Bước đi thần tốc của AI trên toàn cầu
Mới ngày nào, tưởng chừng như công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ xuất hiện trên những thước phim Hollywood, nhưng giờ đây AI đã hiện hữu trong cuộc sống thường nhật của con người. Thực ra, lĩnh vực nghiên cứu AI đã xuất hiện vào năm 1956, khi nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy đưa ra tại Hội nghị Dartmouth để mô tả ngành khoa học kỹ thuật tạo ra máy móc thông minh có thể bắt chước hành vi của con người. Tuy nhiên nó được chú ý kể từ lúc ông Klaus Schwab – Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế thế giới, phổ biến thuật ngữ “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2015 – Các thuật ngữ như 4IR, Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật,… đã thực sự bùng nổ.
Được đánh giá là ngành khoa học có bước tiến nhanh chóng và vượt bậc, trí tuệ nhân tạo ban đầu chỉ được ứng dụng trong một số lĩnh vực nhất định như: Cánh tay robot công nghiệp trên dây chuyền lắp ráp thay thế nhiều công việc thủ công, tốn sức lao động, cho đến ô tô không người lái, robot hình người,… thì giờ đây AI đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như: Trong y tế, giáo dục, kinh doanh, tài chính, nông nghiệp, bất động sản,…
Điển hình như một vật bất ly thân của con người thời đại ngày nay là điện thoại thông minh, từ phần mềm nhận diện khuôn mặt đến các trợ lý ảo… đều ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hay những gợi ý về tin tức, các đoạn video, hay các bản nhạc trên các mạng xã hội, những trải nghiệm mua sắm trực tuyến… đều do trí tuệ nhân tạo chi phối.
Thậm chí, hiện nay, các phần mềm AI cũng đã cho ra đời các tác phẩm hội họa, giành giải ở các cuộc thi nghệ thuật, trò chuyện và trả lời vô số câu hỏi như một chuyên gia thứ thiệt, biết viết luận văn, làm thơ, kể cả viết code lập trình và hơn nữa AI còn vượt qua vòng thử nghiệm làm bài kiểm tra trong kỳ thi cấp phép hành nghề y của Mỹ.
AI sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho các marketer
Trong bối cảnh mà công nghệ phát triển như vũ bão, “sóng sau xô sóng trước”, trí tuệ nhân tạo ngày càng chứng minh là một xu hướng không thể đảo ngược khi thế giới và con người ngày càng ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
Hiện nay, AI đã và đang làm tốt nhiệm vụ của một “trợ thủ đắc lực” hỗ trợ cho các marketer hoàn thành quy trình xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với những thuật toán được lập trình để tạo nên “trí thông minh” của AI, hiện nay “người trợ thủ” này đã có thể thực hiện các công việc:
- Đánh giá các dữ liệu mà không có một giả định nào so với các phương pháp truyền thống.
- Tự động cập nhật các đối tượng khách hàng khác nhau, trong mọi thời điểm, môi trường khác nhau.
- Xử lý được các dữ liệu với mức độ cao, thời gian nhanh chóng, kết quả chính xác.
- Tự động hóa quy trình marketing trên các kênh khác nhau, tối ưu các chi phí phát sinh không cần thiết.
- Giúp lựa chọn và đưa ra giải pháp phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng, tối ưu để quảng cáo hiển thị vào thời gian phù hợp nhất, vị trí hiển thị dễ tiếp cận nhất…
- Giúp chúng ta cá nhân hóa nội dung, giúp phân tích thói quen lướt web, mua hàng của từng khách hàng tiềm năng, từ đó tìm ra giao diện tối ưu nhất.
- Giúp dự đoán được các xu hướng, nhằm cải thiện hoạt động marketing.
Việc các doanh nghiệp ứng dụng AI trong hoạt động marketing đã mang đến những lợi ích vô cùng thiết thực và giải quyết những vấn đề khó khăn còn tồn đọng trong thời gian qua như: Làm sao để giữ chân khách hàng, giảm thiểu tối đa các chi phí,…. Vì vậy đây chính là lý do mà AI hiện hữu ở khắp nơi trong thế giới marketing.
Những thách thức marketer phải đối mặt khi trí tuệ nhân tạo phát triển
AI là yếu tố thay đổi bộ mặt Marketing trong tương lai và chúng ta không thể phủ nhận khả năng của AI trong nhiều lĩnh vực có thể là không giới hạn. Với những thuật toán được thiết lập giúp cho AI có kỹ năng làm việc một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mặc dù không có gì là hoàn hảo 100% nhưng AI cũng đã góp phần giảm thiểu được những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện công việc, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Hiện nay, trong một số quy trình xây dựng chiến lược marketing, AI đã có thể “chiếm ghế” của con người và thậm chí còn xử lý công việc tốt hơn. Vì thế các marketer đã phải đối mặt với nhiều thách thức, áp lực khi có AI đồng hành trong quá trình làm việc.
Một mặt, AI là một “trợ lý” đắc lực, hỗ trợ hết mình cho marketer, mặt khác nó cũng làm cho vai trò của marketer bị giảm đi trông thấy và đôi lúc cảm thấy bị dư thừa. Cụ thể, thay vì cần một nhóm gồm năm hoặc mười người sáng tạo nội dung cho hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ thì nay bạn sẽ chỉ cần một người – Một người nào đó kiểm tra thực tế nội dung của AI?
Vì vậy, trong tương lai, nhân viên tại một bộ phận trong đội ngũ marketing có thể biến mất khi các chiến lược được thay thế bởi AI. Bên cạnh đó là sự cần thiết của những công việc kiểm soát về mặt công nghệ. Đó là một câu hỏi hóc búa mà mọi người đã phải đối mặt kể từ khi máy tính được phát minh lần đầu tiên, và cho đến nay, câu hỏi “ai ở lại và ai ra đi” vẫn còn nhiều tranh cãi.
Tuy nhiên, may mắn thay là công nghệ không tự nó sinh ra mà nó được thiết lập bởi con người, con người vẫn là chủ thể của công nghệ. Vì thế, có thể khẳng định rằng, trí tuệ nhân tạo khó có thể thay thế con người trong marketing nói riêng và một số lĩnh vực khác nói chung. Và lý do tại sao mà các marketer không nên lo lắng về việc sẽ bị AI thế chỗ:
- Vì trí tuệ cảm xúc là điều mà chúng ta có còn AI thì không. Các doanh nghiệp không thể thay thế tất cả các dịch vụ khách hàng của họ bằng AI vì mọi người muốn có những tương tác cá nhân và robot không có khả năng thể hiện sự đồng cảm, cảm xúc với khách hàng.
- Vì chúng ta có thể xây dựng các mối quan hệ, trong khi AI sẽ không làm được: Các mối quan hệ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và khách hàng, vì con người có xu hướng làm việc với những người họ thích. Nhưng máy móc không thể đạt được khía cạnh cảm xúc này của hành vi của chúng ta.
- Vì chúng ta có thể thể hiện sự đồng cảm, trong khi AI thì không: Chúng ta có thể chia sẻ cảm xúc của mình: Hạnh phúc, thích thú, buồn bã, biết ơn, hy vọng. Và chúng ta khó có thể tưởng tượng AI thể hiện mọi biểu cảm và đọc cảm xúc của người khác tốt hơn những gì con người có thể làm.
- Vì AI không thể suy nghĩ bên ngoài các chương trình và thuật toán, AI không thể tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề mới nổi khác nhau vì mã của chúng không cho phép điều đó
Nhìn chung, với xu thế hiện nay, AI là phương thức duy nhất để các doanh nghiệp có thể bắt kịp sự phát triển của thị trường và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Tuy vậy, cũng không nên phụ thuộc quá mức vào AI, chỉ “hòa nhập chứ không hòa tan” vì con người vẫn là yếu tố cốt lõi. Tuy nhiên, con người vẫn luôn phải nâng cao hiểu biết, cập nhật thêm các kiến thức Digital marketing nói riêng và tất cả những tri thức cần thiết khác để có thể làm chủ thế giới công nghệ trong tương lai.