Trong thế giới của Digital Marketing, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) xuất hiện và đóng vai trò như một “trợ lý đắc lực – 3 đầu 6 tay”, hỗ trợ các marketer xử lý công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp doanh thu của doanh nghiệp có sự tăng trưởng rõ nét. Được nhận định là “tương lai của tiếp thị số”, AI đã và đang là yếu tố thay đổi bộ mặt Marketing trong tương lai? Hãy cùng SE Education tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!
Những tác động của AI đến Digital Marketing
Theo dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là xu thế phát triển của thời đại số. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, AI đang từng bước được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục, y tế, tài chính… và đặc biệt là Digital Marketing.
Sự phát triển của AI và ứng dụng trong Digital Marketing
Trong lĩnh vực Digital Marketing, AI được sử dụng để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các hành động tiếp theo của khách hàng và đưa ra các quyết định tự động tác động đến các nỗ lực marketing.
Nhờ vào marketing AI, các marketers có thể hiểu hơn về hành vi của khách hàng và đưa ra những chiến lược marketing phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được các “điểm tiếp xúc” chính xác hơn nhằm thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
AI có khả năng tự động xử lý những công việc mà trước đây cần đến trí tuệ con người can thiệp vào. Ở một mức độ nào đó, nó có thể thông minh tương đương với chúng ta và tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều, giúp một số công việc trở nên đơn giản hơn. Hiển nhiên, AI sẽ không thể thay thế chúng ta nếu các marketers biết cách sử dụng chúng để tối ưu và đạt được hiệu quả trong công việc.
Những thách thức của Digital marketing khi trí tuệ nhân tạo xuất hiện
Bên cạnh những lợi ích mà AI đem lại thì đi kèm với đó cũng là những thách thức lớn đối với lĩnh vực Digital marketing.
AI vẫn có thể gây ra những “lỗ hổng” trong hoạt động marketing. Khi AI gặp phải trục trặc kỹ thuật trong quá trình vận hành thì không chỉ ảnh hưởng đến một mà rất nhiều khâu trong chiến lược marketing và tệ hơn có thể làm cho chiến lược thất bại. Đây cũng là tính hai mặt mà trong bất cứ loại hình công nghệ nào cũng gặp phải.
Ngoài ra, còn một vấn đề khiến nhiều người lo lắng đó là AI sẽ thay thế vị trí làm việc của con người. Cụ thể, như hiện nay AI đã có thể tham gia vào công việc của content marketing creator (người tạo nội dung) và các graphic designer (chuyên viên thiết kế đồ hoạ) cũng như giảm tải hoạt động bán hàng.
Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề khiến bạn phải đau đầu vì các nội dung tạo ra cho AI là kết quả của quá trình nghiên cứu, học tập, rèn luyện với khối lượng lớn nội dung, chất lượng do con người tạo ra.
Do vậy, sự sáng tạo của con người là nền tảng cho công cụ này. Và nó sẽ không thể thay thế được sự sáng tạo của con người. Theo đó, AI trong marketing cho phép công ty dành nhiều trí tuệ hơn vào những công việc đòi hỏi tính sáng tạo và cảm xúc nhiều hơn.
Tối ưu hóa chiến lược Digital Marketing bằng trí tuệ nhân tạo
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng trong hoạt động marketing để thúc đẩy doanh số. Và dưới đây là những ứng dụng mà AI hỗ trợ trong lĩnh vực marketing đang được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo:
- Ứng dụng trong công cụ tìm kiếm: Dự đoán mục đích của khách hàng khi thực hiện tìm kiếm với 1 cụm từ khóa để từ đó phân tích nhu cầu.
- Ứng dụng trong việc xác định khách hàng mục tiêu: AI giúp các marketer nhận định được khách hàng mục tiêu của mình là ai và đánh giá hành vi của họ như thế nào trên không gian mua sắm.
- Ứng dụng trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng: Các doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng của sản phẩm và tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
- Ứng dụng trong hoạt động bán hàng: AI cho phép các website gợi ý các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mua sắm của khách hàng
- Ứng dụng trong quảng cáo tự động: Sử dụng chuỗi thuật toán cho phép các marketer cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm dựa vào thông tin nhân khẩu học, thói quen trong hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng xem khi quảng cáo xuất hiện.
- Ứng dụng trong hoạt động định giá sản phẩm: Dựa vào những gì khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm trong hoàn cảnh tương tự ở quá khứ, các doanh nghiệp có thể sử dụng machine learning để đặt giá tốt nhất cho sản phẩm ở bất kỳ thời điểm nào.
Các doanh nghiệp lớn đã tận dụng AI vào Digital Marketing như thế nào?
Thực tế đã chứng minh rằng AI đang được ứng dụng vào rất nhiều trong Digital Marketing và làm thay đổi lĩnh vực này từng ngày từng giờ. AI không phải là “lớp make up” làm cho bộ mặt của Digital Marketing trở nên ảo diệu mà thực sự AI đã tạo nên một cuộc “phẫu thuật chỉnh hình” làm biến đổi những yếu tố cốt lõi của ngành công nghệ marketing.
Cụ thể, AI đã được tận dụng vào chiến lược marketing và hơn hết nó giúp cho công việc của các marketer trong kỷ nguyên 4.0 trở nên dễ dàng hơn bằng cách:
Sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích insight
Thành công hay thất bại của một chiến dịch marketing phụ thuộc rất lớn vào bước thu thập dữ liệu khách hàng để từ đó đưa ra những chiến lược và giải pháp marketing hiện đại dựa trên một thứ gọi là “customer insight”.
Quá trình thu thập và phân tích dữ liệu nhiều lúc làm cho các marketer cảm thấy cực kỳ nhàm chán và trí óc của con người không phải lúc nào cũng minh mẫn, hoạt động hiệu quả nên có thể gây ra lỗi trong quá trình làm việc (tính toán sai, hiểu không đúng về dữ liệu thu thập). Một khi insight không chính xác sẽ dẫn đến tình trạng “sai 1 ly đi 1 dặm”, chiến lược marketing sau đó sẽ có nguy cơ bị phá hỏng.
Với khả năng tính toán có độ chính xác gần như 100%, AI có thể hỗ trợ các marketer thực hiện các bước thu thập và phân tích dữ liệu, vốn là một công việc ít nhiều mang tính lặp đi lặp lại.
Khi đó, các marketer sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc tư duy sáng tạo, xây dựng chiến lược marketing dựa trên những dữ liệu đã được phân tích kỹ lưỡng.
Thay đổi và sáng tạo nội dung
Hầu hết các nội dung trên không gian mạng đều được sáng tạo và chia sẻ bởi con người, nhưng hiện nay khi AI xuất hiện thì mọi chuyện đã khác, nó cũng đã và đang bắt đầu “nhúng tay” vào quy trình này.
Không chỉ dừng lại ở việc viết lách, làm thơ,… mà nó còn sáng tác nhạc và diễn xuất (công nghệ deepface). Bên cạnh việc tự động hóa trong sáng tạo nội dung, AI còn hỗ trợ các marketer trong việc chọn lựa các nội dung phù hợp với từng phân khúc khách hàng để có thể tiếp cận họ một cách hiệu quả hơn.
Tự động hóa quy trình thiết kế đồ hoạ (graphic design)
Không chỉ tham gia và quá trình sáng tạo nội dung mà AI nay còn tham gia vào việc thiết kế các logo, biểu mẫu, hình ảnh minh họa cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Thuật toán AI đã thay thế công việc truyền thống của một nhà thiết kế để tạo ra hàng triệu mẫu thiết kế trong chớp nhoáng. Sức mạnh của AI nằm ở tốc độ phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và đề xuất điều chỉnh thiết kế.
Với những bước tiến nhanh chóng như hiện nay, AI sẽ là chủ thể “thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực công nghệ nói chung và Digital Marketing nói riêng. Vì vậy, để không bị “bỏ lại phía sau”, các marketer hãy biết ứng dụng AI một cách khéo léo để nó trở thành “cánh tay đắc lực” hỗ trợ tối đa trên hành trình xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp.