Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển kéo theo việc người tiêu dùng càng trở nên khó tính hơn. Họ luôn mong muốn tiếp cận nhiều hơn với những nội dung mang tính mới mẻ, gần gũi và chân thật nhất. Người tiêu dùng cũng hầu như không vào tin các quảng cáo về sản phẩm của các nhãn hàng, thay vào đó họ có xu hướng tin tưởng nhiều hơn vào các đánh giá những người dùng trước đó. Đây gọi là UGC – một xu hướng ngày càng phát triển hiện nay. Vậy bạn đã biết User Generated Content (UGC) là gì chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Tổng quan về UGC
Dựa theo thống kê dự án năm 2019 của Daisywebs, các chuyên gia của South Edge Education – ông Laevis Nguyễn nhận định rằng thật ra UGC không phải là một xu hướng mới, UGC được dùng rất phổ biến ở nước ngoài và Việt Nam bắt nhịp khá muộn xu hướng này. Nhưng vì trong tình hình dịch bệnh hiện tại người dân hầu hết sẽ không được ra khỏi nhà nên UGC bùng nổ một cách rộng rãi và nhanh trở thành một trào lưu trong thời đại số.
UGC là gì?
South Edge Education nói ngắn gọn thì UGC được hiểu như là các nội dung do người dùng tạo ra, đó có thể là các bình luận, lượt like, share, lượt đánh giá sản phẩm hay checkin một địa điểm,… Và hiện tại UGC đang là một trong những xu hướng được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới đây. UGC được cho là có sức ảnh hưởng tới các hoạt động truyền thông hiện tại và tương lai của các thương hiệu và điển hình nhất có thể kể đến là chiến dịch Bitis Hunter hay Neptune.
Vậy lý do vì sao doanh nghiệp nên sử dụng UGC?
- Đầu tiên phải nhắc tới việc tăng tính xác thực của sản phẩm: Hiện nay hầu hết người dùng đều sẽ có xu hướng tin tưởng vào những nội dung mà người tiêu dùng sản phẩm trước đó khác tạo ra hơn 2 đến 4 lần so với những lời quảng cáo của doanh nghiệp (ví dụ khách hàng thường có xu hướng mua nhiều hơn khi có những đánh giá, feedback của các khách hàng đã từng mua sản phẩm hơn là xem ảnh sản phẩm do chính doanh nghiệp cung cấp)
- Củng cố niềm tin cho khách hàng: Thực tế cho thấy khách hàng mua các sản phẩm trực tuyến thông qua công cụ tìm kiếm như Google, các trang thương mại điện tử,… Hơn là tìm hiểu trên website chính của doanh nghiệp. Cùng với đó hơn 90% số lượng khách hàng tin tưởng vào những lời khuyên của người thân và có hơn 71% số khách hàng tin tưởng vào các đánh giá của các khách hàng đã mua hàng trước đó. Vì vậy việc áp dụng UGC vào kinh doanh là chuyện rất cần thiết để thu hút nhiều hơn các khách hàng tìm đến sản phẩm.
- Thúc đẩy quyết định mua hàng: Một thực tế đã được chứng minh bởi Saleforce rằng hơn 89% khách hàng sẽ ở lại trang web nhiều hơn nếu trang web đó có chứa UGC của các khách hàng cũ, điều này dẫn đến một trong những lí do thúc đẩy việc tăng quyết định mua một sản phẩm trong trang web của doanh nghiệp. Từ đó sẽ thúc đẩy doanh thu và tăng số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra.
UGC có thực sự hiệu quả với người tiêu dùng?
Là một trong những người cập nhật xu hướng Digital Marketing, các Marketer nếu vẫn còn băn khoăn không biết liệu chiến dịch UGC có phù hợp với nhóm khách hàng của doanh nghiệp mình hay không thì South Edge Education chỉ ra cho bạn những con số cụ thể sau đây:
- Hơn ⅔ khách hàng sẽ tham khảo trước các đánh giá trực tuyến sản phẩm mình sắp mua trước khi đưa ra quyết định mua hàng
- Hơn 84% khách hàng thuộc Gen Millennials (Những người sinh trong khoảng năm 1981-1996) cho biết những nội dung do người dùng tạo ra sẽ làm họ thấy yên tâm khi mua hàng hơn so với những sản phẩm được quảng cáo chuyên nghiệp.
- Các quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử do người dùng tạo ra có lượt nhấp vào xem cao hơn gấp 3-4 lần so với quảng cáo do doanh nghiệp tạo ra
Những thay đổi bất ngờ mà UGC đem đến cho người dùng
UGC ngoài việc giúp các nhãn hàng và người dùng hiểu nhau hơn để từ đó thúc đẩy sự phát triển của đôi bên mà UGC còn là cầu nối giữa các nhiệm vụ sau:
Gắn kết gần hơn giữa FC và người nổi tiếng
Theo anh Laevis Nguyễn – 1 trainer, speaker của Google vào những năm 2019, 2020 cho biết rằng hiện nay những người nổi tiếng trên thế giới đã hợp tác với fan hâm mộ thông minh của mình để tạo ra những sản phẩm cực kỳ chất lượng và đôi khi được thị trường ủng hộ nhiều hơn so với các sản phẩm do một mình họ tạo ra. Một ví dụ điển hình là Charli XCX (ca sỹ, nhạc sỹ người Anh) đã hợp tác với fan của cô ấy thông qua Zoom để viết một album âm nhạc mới nhất và vừa phát hành trên Instagram hay Miranda July (nhà biên kịch, đạo diễn người Mỹ) đã tạo một cuộc tham khảo và sau đó cô thu thập ý kiến về toàn bộ kịch bản từ những người theo dõi mình trên các trang mạng xã hội để làm ra 1 tác phẩm hay.
Tiktok, Gen Z thống trị trào lưu
Melissa Ong đã làm mạng Tiktok bùng nổ trong thời kỳ giãn cách xã hội. Chính cô đã tạo ra và định hình nên mối quan hệ cộng tác giữa người theo dõi và nhà sáng tạo nội dung. Ong thường xuyên mời những người theo dõi cô trên mạng xã hội góp ý để tạo những nội dung mới và cùng với đó cô luôn đáp lại các nhận xét và yêu cầu của họ như nói một vài ý tưởng về những việc cô sẽ làm trong tương lai. Người sáng tạo nội dung thông minh là biết cách để biết “khách hàng” của mình muốn gì thông qua chính những khách hàng đó.
Thêm #Challenge, thêm gắn kết
Trong nhiều lần tư vấn khách hàng, South Edge Digital đã từng khẳng định rằng những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng trực tuyến sẽ từ những #challenge thu hút hàng tỷ lượt xem nổi đình đám, họ sẽ biết cách để biết và tìm ra những gì người dùng thực sự muốn (insight) để từ đó cải tiến sản phẩm tốt hơn nhằm phục vụ tối đa cho người tiêu dùng. Các nhãn hàng cũng sẽ không đứng ngoài cuộc những hot trend của giới trẻ này. Họ sẽ liên kết với các người làm nội dung #challenge hot trend đó để quảng bá thương hiệu đến khách hàng một cách tự nhiên và dễ dàng nhất.
Thương hiệu cần làm gì để sống sót?
Với sự cập nhật nhanh chóng như vậy, nếu là một doanh nghiệp nhỏ và khó có thể theo trend một cách thường xuyên thì doanh nghiệp sẽ sống sót bằng cách nào? Có 4 cách chính sau đây:
Làm khách hàng mong muốn sử dụng sản phẩm
UGC là một cứu cánh tuyệt vời, việc của bạn là luôn khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ và tương tác nhiệt tình ngay cả khi khách hàng đang không mua sản phẩm của doanh nghiệp. Bạn có thể xem qua Các thương hiệu đã chinh phục Gen Z bằng TikTok như thế nào? để nắm rõ hơn xu hướng hiện nay. Việc bạn thường xuyên tương tác vừa giúp sản phẩm của doanh nghiệp được viral hơn và khách hàng cũng sẽ cảm giác an tâm hơn vì doanh nghiệp của bạn luôn thường xuyên giải đáp các thắc mắc của họ ngay lập tức.
Liên tục bắt trend nhanh và thông minh
Hãy luôn cập nhật những xu hướng một cách có chọn lọc. Chọn những trend sao cho phù hợp nhất với tập khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới và không nên sử dụng các trend nói xoáy hay không được lành mạnh. vì đôi khi đó sẽ là một con dao hai lưỡi và doanh nghiệp của bạn sẽ bị cộng đồng mạng tẩy chay ngay lập tức!
Dựa vào khách hàng để sáng tạo nội dung
Xây dựng những nội dung hấp dẫn dựa trên các nền tảng trực tuyến và được South Edge Education chia sẻ lại UGC từ khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm là một trong những cách thức hữu hiệu nhất trong việc tạo ra các nội dung mới mẻ và điều này sẽ thu hút, nổi bật kênh truyền thông mạng xã hội của doanh nghiệp.
Hãy xin phép được sử dụng các hình ảnh mà khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm chia sẻ đến mọi người. Đây cũng là cách để doanh nghiệp khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn vào các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ngoài việc thường xuyên chia sẻ trải nghiệm của khách hàng như trên, UGC còn góp phần kích thích người mua gia tăng mong muốn sở hữu sản phẩm. Từ đó khách hàng dễ dẫn đến quyết định mua sắm, sử dụng dịch vụ, tiêu dùng sản phẩm.
Xây dựng cho khách hàng lòng trung thành thương hiệu
UGC giúp sản phẩm của thương hiệu luôn xuất hiện trong tâm trí của khách hàng, từ đó thúc đẩy lượt mua hàng và sử dụng sản phẩm. Việc của doanh nghiệp là cố gắng tạo ra các sản phẩm tốt nhất để khi khách hàng sử dụng một lần sẽ tin dùng và giới thiệu ngay cho bạn bè hay người thân. Từ đó tăng đáng kể doanh số và độ nhận diện thương hiệu. Hãy luôn thiết lập sự yêu thích của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ một cách vững vàng và bền chặt để tạo ra một mạng lưới khách hàng trung thành.
Nhìn chung, với sự thay đổi liên tục như hiện nay, việc các marketer phải cập nhật UGC là một cách nhanh chóng và phù hợp nhất để thương hiệu có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Để triển khai đúng chiến dịch UGC này, các marketer phải nắm rõ nhóm khách hàng mục tiêu, sản phẩm mà doanh nghiệp hướng đến, triển khai nhiều hội nhóm có sự tham gia của nhiều người dùng mạng xã hội để kích thích mua hàng, sử dụng sản phẩm và cho nhận xét tích cực. Từ đó sẽ kích thích nhiều người mua hàng của doanh nghiệp hơn. Bạn có thể tham khảo Đánh bại đối thủ bằng chiến lược SEO ưu tiên thiết bị di động nếu bạn nhắm đến khách hàng dùng điện thoại di động. Chúc các bạn thành công trong cập nhật trào lưu UGC mới này nhé!