Thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất của doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp kia. Ngoài ra thương hiệu còn thể hiện đẳng cấp cho người dùng, phân tầng giá trị khách hàng khi sử dụng thương hiệu xa xỉ hay bình dân. Nếu thương hiệu của doanh nghiệp càng được nhiều khách hàng biết đến càng tăng khả năng bán hàng và tạo ra lợi nhuận.
Là chủ doanh nghiệp, bạn cần đưa ra chiến lược cụ thể với kế hoạch rõ ràng để phát triển thương hiệu và tăng nhận diện với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nắm bắt được 10 bí quyết tăng nhận diện thương hiệu dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp thành công trên đường đua bán hàng.
Truyền đạt lợi ích dịch vụ ra thị trường
Kết nối với khách hàng để thường xuyên nhận được phản hồi về dịch vụ. Doanh nghiệp cần có hệ thống thu thập thông tin phản hồi khách hàng, xem họ ấn tượng gì về dịch vụ của doanh nghiệp.
Những thông tin thu thập được sẽ cho doanh nghiệp biết khách hàng cần gì, thích gì. Và từ đó, doanh nghiệp sẽ có phương pháp để tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.
Đơn giản hóa thông điệp và thương hiệu
Bạn cần làm đơn giản hóa thương hiệu và các thông điệp của mình, mở rộng kênh phân phối càng nhiều càng tốt. Cách tiếp cận của doanh nghiệp cần là tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên một phạm vi rất nhỏ để có con đường trực tiếp và ngắn nhất đến với khách hàng mục tiêu.

Đơn giản hóa thương hiệu và các thông điệp, mở rộng kênh phân phối càng nhiều càng tốt
Nhân cách hóa thương hiệu
Các marketer cần nhân cách hóa thương hiệu của mình, khiến thương hiệu có mối liên quan và gắn kết với cộng đồng hơn. Để làm được điều này, trước hết cần tạo cá tính cho doanh nghiệp trên mạng xã hội và trên website. Và tạo cá tính bằng cách khơi dậy cảm xúc trong khách hàng, những cảm xúc như hy vọng, niềm vui, sự tò mò,… có thể khiến thương hiệu trở nên đáng nhớ hơn.
Chìa khóa để gia tăng nhận diện thương hiệu nằm ở việc xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng. Hãy nỗ lực để cá nhân hóa thương hiệu, xây dựng cảm xúc chân thực thông qua các nội dung quảng cáo để được biết đến và ghi nhớ nhiều hơn.
Truyền đạt thông tin dễ hiểu
Bạn cần cung cấp những thông tin dễ hiểu, dễ tìm kiếm và chia sẻ. Mọi thông tin bạn xây dựng cần thật rõ ràng như khách hàng có thể tìm thấy bạn ở đâu và bằng cách nào. Rất nhiều startup đã quên đi các thông tin cơ bản như: số điện thoại liên lạc, một trang web được thiết kế chỉn chu, trang Facebook. Đó là những chỉ dẫn cơ bản nhất để khách hàng có thể tiếp cận công ty của bạn.
Marketing đa kênh
Để nổi bật được trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần xây dựng nhận diện thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau. Người dùng có thể sử dụng nhiều và rất nhiều kênh giải trí, truyền thông, doanh nghiệp chỉ phát triển trên một kênh duy nhất sẽ có nguy cơ bỏ lỡ khách hàng.

Doanh nghiệp nên phát triển nhiều kênh truyền thông tránh nguy cơ bỏ lỡ khách hàng
Xây dựng Content Marketing
Content Marketing nên trở thành tâm điểm của các hoạt động xây dựng bất kì thương hiệu nào. Không có content, bạn không có cách nào để mang lại lượt truy cập tự nhiên.
Doanh nghiệp cũng không thể nhận được lợi ích từ quảng cáo nếu website không chứa những nội dung hấp dẫn và hữu ích. Do đó, xây dựng nội dung là việc nên được ưu tiên, chú trọng trong gia tăng nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung cung cấp thông tin hữu ích, chuyên sâu, mang lại giá trị cho cộng đồng.
Có hai loại nội dung hấp dẫn mà các doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng trong thời gian tới đây gồm:
- Nội dung video
- Nội dung tương tác.
Tạo Infographic
Infographics chứa đựng nhiều thông tin nhưng lại dễ đọc và dễ dàng chia sẻ. Thay vì phải xem những dữ liệu khô khan hay một loạt các con số, infographic giúp ta hiểu rõ hơn về chủ đề hoặc thông tin đã học mà họ có thể áp dụng vào cuộc sống nghề nghiệp hoặc cá nhân của mình. Infographics theo hướng dữ liệu là một trong những thông tin phổ biến nhất.
Chiến dịch Influencer Marketing
Influencer Marketing lấy ý tưởng từ phương pháp sử dụng người nổi tiếng (celebrity) và đưa nó vào một chiến dịch tiếp thị dựa trên nội dung định hướng hiện đại. Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đều có những Influencer. Họ có thể dễ dàng được nhận ra bởi hàng trăm ngàn (hoặc hàng triệu) người theo dõi và đó là đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới.
Đầu tư nhiều hơn vào SEO
Mức độ nhận diện cũng có nghĩa là đứng đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Mọi người có xu hướng sử dụng Google cho tất cả mục đích, ngày cũng như đêm và tất nhiên cũng sẽ bao gồm tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp. Và nhiệm vụ của bạn là phải xác định những từ khóa khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng để tìm kiếm thông tin về một vấn đề thương hiệu của bạn giải quyết.

Xác định từ khóa để tìm kiếm thông tin về thương hiệu
Quảng cáo PPC (Pay Per Click)
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) giúp tối thiểu thời gian xây dựng thương hiệu và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn. Bạn có thể tự lựa chọn mức ngân sách của mình và tuỳ chỉnh đối tượng để thông điệp thương hiệu của bạn chỉ được những người trong nhóm khách hàng mục tiêu của bạn nhìn thấy mà không phải lo lắng về vượt ngân sách. Quảng cáo PPC hoạt động tốt nhất cho người tiêu dùng ở cuối phễu, cung cấp một ưu đãi không thể bỏ lỡ sẽ khuyến khích người tiêu dùng nhấp vào và mua sản phẩm của bạn.
Doanh nghiệp phải luôn chủ động, sẵn sàng nắm bắt cơ hội phát triển để xây dựng sự tín nhiệm của khách hàng, tạo ra khách hàng trung thành, mang đến giá trị cho doanh nghiệp. Hiệu ứng truyền thông từ người dùng sẽ tạo ra sức lan tỏa nhanh chóng cho thương hiệu một cách chóng mặt. Khi khách hàng đã biết đến, ghi nhớ đến thương hiệu họ sẽ biết cách để chia sẻ với mọi người xung quanh và nhận ra sự phát triển rõ rệt của thương hiệu. Hy vọng rằng những kiến thức mà học viện South Edge chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch nhận diện thương hiệu thích hợp và chúc bạn thành công.