Trong cuộc đua quảng cáo Google Ads, thứ hạng xuất hiện đóng vai trò quan trọng nhằm xác định sự thành công của các chiến dịch. Thứ hạng quảng cáo càng cao thì khả năng giành được vị trí đầu tiên trong phiên đấu giá càng lớn. Nhờ đó, giúp tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn. Tuy vậy, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khi một từ khoá nằm trong mục “hot search” có đến hàng nghìn người sử dụng để quảng cáo điều này khiến cho thứ hạng quảng cáo của bạn khó có thể “on top”.
Thứ hạng quảng cáo Google là gì?
Thứ hạng quảng cáo trên Google Ads (Ad Rank) là số liệu được Google Ads sử dụng để xác định vị trí và khả năng hiển thị của quảng cáo trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Google sử dụng một thuật toán phức tạp để xác định thứ hạng quảng cáo, và có hai yếu tố quan trọng trong việc xác định vị trí quảng cáo trên Google Ads là: điểm chất lượng và chi phí theo mỗi lần nhấp chuột (CPC).
- Điểm chất lượng: Điểm chất lượng đánh giá mức độ phù hợp của quảng cáo của bạn với từ khóa và trang đích.
- Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC): Đây là số tiền mà bạn sẵn lòng trả cho Google mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo của bạn.
Ad Rank được tính bằng cách nhân hai yếu tố chính: AdRank = giá thầu CPC × Điểm chất lượng
Những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng Google ads
Có 6 yếu tố trong quá trình quảng cáo Google Ads mà bạn cần quan tâm để cải thiện thứ hạng như sau:
Giá thầu
Giá thầu là số tiền tối đa bạn có thể chi trả cho Google Ads, hay nói cách khác đó là chi phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo. Trên thực tế, số tiền nhà quảng cáo phải thanh toán thường thấp hơn, bạn cũng có thể thay đổi linh hoạt mức giá thầu bất kỳ lúc nào để phù hợp với ngân sách của mình. Trong hệ thống quảng cáo Google Ads, các nhà quảng cáo cạnh tranh với nhau bằng cách đấu giá để có được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.
Chất lượng quảng cáo và trang đích
Google đánh giá chất lượng quảng cáo dựa trên mức độ liên quan của nội dung quảng cáo với từ khóa mục tiêu. Quảng cáo được xem là chất lượng cao khi có tiêu đề hấp dẫn liên quan chặt chẽ đến từ khoá và đáp ứng nhu cầu người dùng. Và landing page phải có tốc độ tải trang nhanh cung cấp chính xác thông tin và người dùng đang tìm kiếm.
Điều này sẽ được đánh giá thông qua điểm chất lượng trên mỗi từ khóa cụ thể. Vì thế, để Google Ads đánh giá tốt phần này, bạn nên tìm cách cải thiện điểm chất lượng để có một quảng cáo phù hợp nhất với trải nghiệm khách hàng.
Yêu cầu tối thiểu của thứ hạng quảng cáo
Để đảm bảo được chất lượng của các quảng cáo hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google đã đặt ra ngưỡng xếp hạng tối thiểu. Nếu mẫu quảng cáo của bạn không nằm trong ngưỡng này, đồng nghĩa rằng, quảng cáo đó sẽ không thể xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
Ngưỡng xếp hạng sẽ được thay đổi linh hoạt trong các phiên đấu giá và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Chất lượng quảng cáo
- Vị trí quảng cáo
- Những tín hiệu của người dùng….
Sức cạnh tranh trong phiên đấu giá
Mức độ cạnh tranh của mỗi từ khóa trong các phiên đấu giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng quảng cáo. Trong trường hợp 2 quảng cáo cạnh tranh cùng một “ngôi vị” thì các quảng cáo sẽ có cơ hội ngang nhau. Khi có sự khác biệt về thứ hạng quảng cáo giữa 2 quảng cáo thì quảng cáo dành được vị trí cao hơn sẽ có thể trả chi phí CPC cao hơn do tăng khả năng giành được vị trí quảng cáo.
Nhưng, bạn tuyệt đối không được bỏ qua chất lượng quảng cáo, một trong những yếu tố mà Google đặc biệt quan tâm nhằm mang lại giá trị cho người dùng.
Bối cảnh tìm kiếm của người dùng
Google sẽ dựa vào các yếu tố như từ khoá, vị trí địa lý, thiết bị di động, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm và lịch sử trình duyệt web để xem xét, tính toán thứ hạng quảng cáo.
Ví dụ: người dùng gõ từ khóa tìm kiếm: “mua điện thoại di động”, Google Ads sẽ hiển thị các quảng cáo liên quan đến điện thoại di động và sử dụng dữ liệu vị trí địa lý để xác định các cửa hàng bán điện thoại gần nhất. Mặc khác, khi bạn tìm kiếm bằng thiết bị di động hay máy tính để bàn Google Ads cũng sẽ chọn lọc để đưa ra những quảng cáo phù hợp cho từng thiết bị màn hình.
Tiện ích mở rộng và định dạng quảng cáo
Tiện ích mở rộng là những thông tin giúp người dùng có thể hiểu hơn về quảng cáo cũng như doanh nghiệp của bạn. Trong mẫu quảng cáo bạn có thể thêm số điện thoại, các liên kết hữu ích cho người dùng… Những yếu tố này đều được Google phân tích xem nó ảnh hưởng hưởng như thế nào đối với hiệu suất quảng cáo. Phần mở rộng này có hữu ích đối với khách hàng hay không? Từ đó, Google sẽ kết hợp tất cả những yếu tố lại với nhau để đưa ra thứ hạng phù hợp.
Đối với Google Adwords tại Việt Nam hiện tại đang khả dụng một số tiện ích mở rộng sau:
- Tiện ích mở rộng liên kết trang web
- Tiện ích mở rộng chú thích
- Tiện ích mở rộng đoạn nội dung có cấu trúc
- Tiện ích mở rộng cuộc gọi
- Tiện ích mở rộng tin nhắn
- Tiện ích mở rộng vị trí
Thứ hạng quảng cáo Google Ads là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho các chiến dịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tối ưu một cách “chuẩn chỉnh”. Nhưng South Edge Education có thể giúp mọi người làm được điều đó một cách dễ dàng hơn.
Bạn sẽ được hướng dẫn và trải nghiệm thực tế để rút ra những kinh nghiệm cho các chiến dịch sau này. Trở thành chuyên gia chuyện tưởng khó nhưng lại dễ khi tham gia khóa học Google ads tại South Edge Education.