Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng thương mại điện tử thì các hình thức quảng cáo cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết. Trong đó, Google Ads – Chương trình quảng cáo trực tuyến có trả phí của Google là một trong những phương thức marketing được nhiều cá nhân cung cấp sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay.
Từ Google đến Google Ads
Là chương trình quảng cáo trực tuyến có trả phí của Google – Công ty công nghệ đa quốc gia tại Mỹ, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet (công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm, phần cứng).
Ra đời vào năm 2000 với tên gọi ban đầu là Google Adwords, sau một số lần thay đổi tên thương hiệu, đến năm 2018, Google Adwords được chính thức đổi thành Google Ads. Đây là một phương thức hữu hiệu để thúc đẩy lưu lượng truy cập hoặc tiếp cận các khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm đến các doanh nghiệp và cá nhân cung cấp sản phẩm/dịch vụ.

Năm 2018 Google Adwords chính thức đổi thành Google Ads
Chương trình quảng cáo trực tuyến của Google giúp các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp sản phẩm/dịch vụ quảng cáo trực tuyến với mục tiêu tiếp cận chính xác người dùng vào thời điểm họ đang có sự quan tâm dành cho sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các thiết bị di động thông minh và máy tính, Google cho phép bạn tạo liên kết và chia sẻ giữa các đối tượng mục tiêu.
Tại thời điểm mà khách hàng đang tìm kiếm thông tin các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp trên công cụ tìm kiếm của Google thì doanh nghiệp của bạn sẽ được xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là cách Google Ads giúp mang các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới với các khách hàng mục tiêu.
Google Ads – Hành trình xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam
Giai đoạn 2008 – 2009
Thời điểm những năm 2008 – 2009 là khoảng thời gian Google Ads được các doanh nghiệp, người dùng ở Việt Nam chú ý và bắt đầu sử dụng. Vào giai đoạn này, giao diện của loại hình quảng cáo này toàn bộ đều bằng tiếng Anh và các hình thức quảng cáo cũng chưa thực sự đa dạng. Đây là yếu tố làm hạn chế sự tiếp cận của người dùng, doanh nghiệp ở nước ta. Và cũng phần nào ảnh hưởng đến mức độ phổ biến của Google Ads, mặc dù thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam lúc này vẫn còn khá non trẻ.
Vì vậy, trong giai đoạn này, quảng cáo Google chưa thực sự là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, người dùng trên lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Một số công ty có công trong việc phát triển trong lĩnh vực này tại Việt Nam: Công ty Clever Ads, Novaads (nay là Novaon) hay Indochina Ads, Raothue.vn….
Giai đoạn 2010 – 2014
Từ năm 2010 – 2012, nhờ vào việc thay đổi chính sách từ công ty mẹ Google mà Google Ads đã có những bước tiến nhanh chóng ở thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Bằng cách thông qua các công ty bán tên miền, hosting (dịch vụ online giúp xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet), Google Ads đã phân phát một cách “nồng nhiệt”, không kiểm soát các mã voucher (mã giảm giá khuyến mãi) có trị giá từ $100 – $150.
Mục đích là để khuyến khích người dùng và doanh nghiệp dùng thử, trải nghiệm các phương thức quảng cáo mà không phải tốn một đồng chi phí nào nhằm tăng tính tương tác và mức độ tiếp cận. Từ đó dần dần đưa cái tên Google Ads đến gần hơn với người dùng và doanh nghiệp ở Việt Nam, giúp cho Google phát triển thêm nhiều đối tác làm việc tại thị trường đầy tiềm năng này.

Gian đoạn 2010 – 2012 là lúc cái tên quảng cáo Google đến gần hơn tại thị trường Việt Nam
Tuy nhiên, trong vòng 2 năm sau đó, nền tảng quảng cáo của Google rơi vào tình trạng “nhốn nháo” do người dùng ở Việt Nam sử dụng các hình thức “lách luật”. Hành động buôn bán voucher ăn chênh lệch, “chạy bùng” quảng cáo (tài khoản đến thời hạn thanh toán nhưng chủ tài khoản thực hiện xóa và thiết lập tài khoản mới)…
Và để giải quyết vấn đề này, Google đã áp dụng các biện pháp để ngăn chặn các hành vi vi phạm chính sách hoạt động (khóa, đóng băng tài khoản…) và tiến hành thiết lập lại thị trường để thoát khỏi vấn nạn này.
Giai đoạn từ năm 2015 – 2016
Giai đoạn từ năm 2015 – 2016, Google Ads tiến hành “lập lại trật tự” bằng cách đưa ra các chính sách quản lý khá nghiêm ngặt đối với người dùng cũ và mới. Nhằm giải quyết tình trạng bất ổn, từ đó xây dựng và hoạch định lại chiến lược phát triển. Trong khoảng thời gian này, Google Ads gần như “thanh lọc” các tài khoản có dấu hiệu vi phạm (các tài khoản có thể bị dừng chạy quảng cáo mà không cần có lý do hay một số người dùng không thể tạo tài khoản mới…). Và chỉ có những tài khoản có thanh toán minh bạch, rõ ràng đã chạy quảng cáo thường xuyên trên nền tảng thì mới được phép tiếp tục hoạt động. Với cách thức này, Google Ads đã dần “làm chủ được cuộc chơi”, tiếp tục từng bước tiến sâu hơn vào thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
Gian đoạn từ năm 2018 – nay
Từ năm 2018 đến nay, có thể nói là “giai đoạn vàng” của Google Ads, khi mà đại dịch Covid-19 đã góp phần không nhỏ vào thành tích doanh thu kỷ lục ở thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Lúc nhu cầu mua sắm trực tuyến và xem video streaming của mọi người tăng vọt đã tạo ra “cơn mưa tiền” cho Google trong địa hạt quảng cáo trực tuyến. Năm 2019, doanh thu quảng cáo trực tuyến cuả Google tại Việt Nam là 174,9 triệu USD. Đến năm 2020 Google “bỏ túi” hơn 512 triệu USD… Từ đó, Google Ads dần dần từng bước chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến, trở thành đối thủ mạnh của các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác như: Facebook,…
Các phương thức quảng cáo của Google Ads
Các mô hình quảng cáo của Google Ads khá đa đạng và phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân hoặc doanh nghiệp để có thể tiếp cận người dùng mục tiêu một cách hiệu quả, có thể kể đến như:

Các hình thức quảng cáo của Google Ads khá đa đạng
Google Search Ads (Quảng cáo tìm kiếm)
Google Search Ads là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google Search. Khi người dùng thực hiện nhập từ khóa tìm kiếm, Google sẽ trả về các kết quả tìm kiếm đúng hoặc gần đúng có liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng dưới dạng quảng cáo hiển thị.
Google Display Network (Quảng cáo hiển thị)
Google Display Network là hình thức quảng cáo có độ phủ sóng cao lên đến 2 triệu website lớn nhỏ khác nhau, được thực hiện dưới dạng các banner (biểu ngữ) xuất hiện trên website là đối tác hiển thị của Google như: 24h, Vnexpress, Vietnamnet,…
Google Shopping Ads (Quảng cáo mua sắm)
Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo mua sắm trên Google. Loại hình quảng cáo này cho phép người dùng nhìn thấy các thông tin dịch vụ của của các cá nhân cung cấp, doanh nghiệp một cách nhanh chóng như: tên sản phẩm/dịch vụ; các video, gif; giá cả; địa chỉ website bán hàng,..
Google Video Ads (Quảng cáo video)
Google Video Ads là hình thức quảng cáo với định dạng video trên Youtube – nền tảng chia sẻ video trực tuyến và trên các trang web đối tác của Google. Ví dụ như khi bạn đang xem video trên Youtube và video đó bị gián đoạn bởi một video khác chèn vào. Video chèn vào được xem là một video ads. Video ads thường có thời lượng ngắn và sau khi phát được khoảng từ 5-20 giây thì bạn có thể bỏ qua nó bằng cách nhấn vào “Skip Ad”.
Google Apps Ads (Quảng cáo ứng dụng toàn cầu)
Google App Ads là hình thức quảng cáo các ứng dụng, có ưu điểm tiếp cận nhanh, chính xác nhóm khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo cũng như doanh thu của các cửa hàng, doanh nghiệp. Loại hình quảng cáo này dễ dàng giúp bạn quảng cáo ứng dụng trên các sản phẩm lớn nhất của Google bao gồm: Google Search, Google Play, YouTube và các website hiển thị của Google.
Google Smart Ads (Quảng cáo thông minh)
Đây là một tính năng quảng cáo mới mà Google Ads phát triển và bổ sung dành cho các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Google Smart Ads – cách thức quảng cáo thông minh này sẽ giúp làm nổi bật điểm bán hàng của doanh nghiệp và thu hút khách hàng thông qua quảng cáo trên Google, Google Maps và các trang web đối tác.

Google Smart Ads giúp làm nổi bật điểm bán hàng của doanh nghiệp
Để có thể mang lại được những hiệu quả tốt nhất cho quảng cáo của các cá nhân cung cấp sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp thì cần phải nắm bắt được các kiến thức cơ bản của về Google và Google Ads. Hiện nay, có rất nhiều chương trình đào tạo, các khóa học quảng cáo google hay thậm chí là sách, video bài giảng hướng dẫn sử dụng Google Ads từ cơ bản cho đến chuyên sâu. Để người dùng đăng ký tham gia hoặc tự học một cách đơn giản và dễ dàng. Qua đó có thể tự quảng cáo đúng đối tượng mục tiêu, đúng nhu cầu, đúng thời điểm, địa điểm, biết tận dụng tối đa công cụ để giảm ngân sách, tăng lợi nhuận và tăng nguồn khách hàng… mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Google Ads đang ngày càng phổ biến và mở rộng cơ hội tiếp cận số lượng lớn khách hàng cho các cá nhân cung cấp sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp trên nền tảng số. Với việc mang lại khá nhiều lợi ích như phủ sóng thương hiệu, tăng doanh số hay tỷ lệ chuyển đổi, Google Ads đã và đang thúc đẩy nền kinh tế số trong và ngoài nước phát triển vượt bật.