Khủng hoảng kinh tế thị trường dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị phải lao đao tìm ra hướng giải phóng hàng hóa tồn đọng. Nếu không có các chiến dịch marketing sẽ khó để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy bán hàng, tránh tình trạng ứ đọng hàng hóa. Bài toán đặt ra ở đây là chiến dịch marketing thường khá tốn kém, nhất là khi doanh nghiệp đang thiếu hụt về tài chính. Chính điều đó đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn hình thức tiếp thị hiệu quả mà vẫn đảm bảo yếu tố truyền thông.
Quảng cáo tìm kiếm
Dần dần theo thói quen mọi người khi muốn mua một sản phẩm hay dùng một dịch vụ thường lên mạng tìm hiểu tra cứu thông tin trên Google hay Yahoo…. Nếu bạn muốn quảng cáo bạn có thể thực hiện dạng quảng cáo trả tiên theo Click chuột hoặc thuê công ty dịch vụ thực hiện việc đưa website của họ lên vị trí cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.
Nếu thực hiện việc trả tiền theo click chuột thì có thể lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị. Đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn. Ngày này, quảng cáo Google Ads thường được mọi người lựa chọn vì có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự học quảng cáo Google trên internet, các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp để có những chiến dịch quảng cáo phù hợp.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Hiện nay các mạng xã hội phát triển như Facebook, Google+ Twitter, Go, Yume…, doanh nghiệp có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống.
Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội): “Không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”. Đây là một quan điểm tối quan trọng khi thực hiện marketing mạng xã hội. Lợi ích của cộng đồng phải được đặt lên trước sau đó mới đến lợi ích của doanh nghiệp, nếu không bạn sẽ bị tẩy chay”.
Marketing tin đồn
Viral Marketing (lan truyền), Buzz Marketing (marketing tin đồn) hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được thực hiện thông qua blog, mạng xã hội, chat room, diễn đàn… bắt đầu từ một bài viết hay một topic người này sẽ kể cho người kia nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ họ thấy hài lòng.
Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Tuy nhiên loại hình này chưa áp dụng nhiều vào marketing online tại Việt Nam. Chỉ dừng lại ở Forum seeding đơn giản.
Đây là một cách marketing mang lại hiệu quả cao chi phí thấp. Tuy nhiên cũng là một con dao hai lưỡi nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn không đạt chất lượng như ” lời đồn” do bạn tạo ra.
Tiếp thị trực tuyến là điều bắt buộc với những doanh nghiệp nhỏ. Theo nghiên cứu của Infusionsoft, chỉ có 15% doanh nghiệp nhỏ không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào vào năm 2018. Điều này có nghĩa là hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh của bạn, đều có thể thực hiện sự nỗ lực trong tiếp thị trực tuyến. Tiếp thị trực tuyến cần được áp dụng linh hoạt, tùy vào thực tế để lên kế hoạch tiếp thị phù hợp nhất.
Khác với marketing truyền thống thì tiếp thị trực tuyến cần thời gian dài và áp dụng theo từng thời điểm để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu đã vững chắc về mục tiêu của mình hãy đo lường sự thành công của hình thức tiếp thụ qua việc sử dụng một kênh tiếp thị tại một thời điểm, South Edge Education tin rằng bạn sẽ sớm thấy được sự phát triển của doanh nghiệp mạnh mẽ như thế nào trên mạng.