Ngày nay, khi mà “tiếng nói” của các nền tảng mạng xã hội ngày càng có ảnh hưởng đến quyết định, lựa chọn mua sắm của người dùng thì phương thức social media marketing ngày càng phổ biến và được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Với mức chi phí thấp nhưng mức độ lan tỏa và ảnh hưởng sâu rộng social media marketing ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình trên địa hạt kinh doanh trực tuyến. Vậy muốn xây dựng chiến lược marketing qua mạng xã hội thành công thì nên bắt đầu học từ đâu? SE Education sẽ bật mí với bạn qua bài viết sau!
Tiềm năng phát triển của social media trong những năm sắp tới
Social media marketing – Hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội giờ đây đã không còn là một thuật ngữ mới đối với các marketer. Hiểu một cách cụ thể thì Social Media Marketing là việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter,… để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và từ đó gắn kết khách hàng, tạo sự nhận biết, xây dựng thương hiệu, gia tăng lượt truy cập và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Có thể khẳng định rằng đây là một trong những phương thức quảng cáo mạnh mẽ nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp tạo ra sự kết nối gần gũi với khách hàng và tăng cường thị phần cũng như tương tác với họ.

Hình thức marketing trên các nền tàng mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ
Theo một khảo sát vào đầu năm 2023 của Hubspot (Công ty phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho Marketing và bán hàng) và Datareportal là trang tổng hợp và cung cấp miễn phí các báo cáo Digital Marketing trên toàn thế giới đã thực hiện thì Tik Tok và Instagram sẽ là 2 nền tảng có tiềm năng phát triển cao nhất, trong khi đó Youtube và Facebook vẫn sẽ là những “tượng đài” trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội. Khảo sát của 2 hệ thống này đã đưa ra những con số cụ thể cho từng nền tảng mạng xã hội như sau:
- Tiktok: với số lượng người dùng ngày càng tăng, chỉ tính riêng ở thị trường Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 thì hiện có khoảng 49,9 triệu người dùng đặc biệt là giới trẻ – Thế hệ ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết thì “mảnh đất” này sẽ là lựa chọn tối ưu để các doanh nghiệp tăng lượng khách hàng tiềm năng so với các nền tảng khác. Với 53% các marketer dự định sẽ tăng đầu tư marketing trên Tiktok và 36% sẽ tiếp tục duy trì mức độ đầu tư.
- Instagram: nền tảng này hiện có 10,35 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023 và con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025. Và đây được xem là mạng xã hội có tỷ lệ ROI cao nhất. Vì sự phổ biến của Instagram vẫn đang tăng lên nên có đến 52% các marketer sẽ tăng mức độ đầu tư marketing, 39% sẽ tiếp tục duy trì mức độ đầu tư và 29% dự định đầu tư vào Instagram nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác.
- Facebook: hiện nay Facebook có 66,20 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Facebook tại Việt Nam đã giảm 4,2 triệu (-6,0%) từ năm 2022 đến năm 2023; mức độ tương tác và ROI xếp sau Instagram. Dù vậy vẫn có nhiều marketer kỳ vọng vào sự tăng trưởng của nền tảng này trong thời gian tới. Có 43% các marketer sẽ tăng mức độ đầu tư marketing, 41% sẽ tiếp tục duy trì mức độ đầu tư và 23% dự định đầu tư vào Facebook nhiều hơn.
- Youtube: người dùng YouTube tại Việt Nam năm 2023 là 71.32 triệu người và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, vì vậy có khoảng 14% marketer quyết định đầu tư vào Youtube nhiều hơn các nền tảng khác và 15% dự định dùng thử lần đầu tiên.
Những kỹ năng mà một social media marketer cần
Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực social marketing, chúng ta cần có những kỹ năng quan trọng để phục vụ cho công việc như: Thiết kế đồ họa, tư duy, sáng tạo, giao tiếp…
Kỹ năng thiết kế đồ họa
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết để đối với marketer. Bởi thiết kế đồ họa đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của một chiến dịch marketing. Theo số liệu thống kê có đến hơn 92,6% khách hàng cho biết hình ảnh là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng. 31% khách hàng mua hàng sản phẩm bị tác động bởi một đoạn video. 1 trong 2 người tiêu dùng sẽ có niềm tin hơn về 1 sản phẩm khi xem một đoạn video về sản phẩm và 99,9% doanh nghiệp đang chạy đua cạnh tranh marketing trên phương diện video và hình ảnh.
Vì vậy, để nhìn nhận được vấn đề xấu đẹp, truyền tải được thông điệp một cách hiệu quả đến khách hàng, các marketer cần trang bị cho bản thân những “ngón nghề” thiết kế đồ họa cơ bản để dễ dàng trao đổi và làm việc với bộ phận designer hoặc có thể trở thành người thiết kế trong những tình huống khẩn cấp.

Thiết kế đồ họa cơ bản là kỹ năng quan trọng khi làm social marketing
Kỹ năng tư duy,sáng tạo
Tư duy, sáng tạo, tìm tòi ra những cái hay, cái mới là kỹ năng không thể thiếu đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing nói chung và social media marketing nói riêng. Trong những năm gần đây, khi mà xu hướng tìm kiếm và tiếp cận thông tin đã ngày một thay đổi đã đặt ra cho các marketer nhiều thách thức trong vấn đề thu hút khách hàng và xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Vì vậy, để luôn có sự sáng tạo các marketer phải biết rèn luyện bằng cách đọc thật nhiều, cùng các đồng nghiệp thảo luận, trao đổi về những ý tưởng cần thực hiện, ghi chép các ý tưởng ngay khi nó xuất hiện và ngoài ra bạn cũng có thể nghe nhạc hoặc ngồi thiền,… để giúp kích thích sự sáng tạo.

Tư duy và sáng tạo là một trong những kỹ năng không thể thiếu của marketer
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp được ví như bậc thang đưa doanh nghiệp đến gần khách hàng và là một trong những yếu tố quyết định sự thành công. Nếu là một marketer có có kỹ năng giao tiếp tốt bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng và mang đến cho mình và doanh nghiệp những kết quả tốt nhất.
Thông qua việc tương tác với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu và nắm bắt được nhu cầu của thị trường hiện nay là gì, sản phẩm của mình có đáp ứng được thị trường đó hay không… Khi có sự hiểu biết về thị trường thì việc tư vấn sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng và mang về lợi nhuận tốt nhất. Vì vậy các marketer cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp khéo léo để có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp tốt là bước quyết định sự kết nối giữa doanh nghiệp và người dùng
Kỹ năng phân tích số liệu
Việc phân tích những con số liên quan đến hoạt động marketing là trên nền tảng mạng xã hội là một trong những hoạt động quan trọng vì nó sẽ cho thấy được chiến lược quảng bá có hiệu quả hay không. Vì vậy đối với marketer, cần trang bị kỹ năng về phân tích số liệu để có thể tự mình đúc kết và cải thiện những vấn đề liên quan đến việc marketing trên mạng xã hội.
Ngoài những kỹ năng này, bạn còn cần tìm hiểu và sử dụng các công cụ quản lý social media. Với sự phát triển của công nghệ và internet những công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình sử dụng mạng xã hội trong marketing.

Kỹ năng phân tích những số liệu từ các nền tảng mạng xã hội để tìm ra giải pháp tối ưu
Lộ trình học social media marketing
Để có thể trở thành một social media marketer đỉnh cao, bạn cần bắt đầu với lộ trình gồm các bước đi cụ thể như sau:
- Bước 1: Tìm hiểu về mọi khía cạnh của nền tảng mạng xã hội. Với bước này bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu từ khái niệm về social media, các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay và cách sử dụng; những lợi ích của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bước 2: Tìm kiếm và phân tích khách hàng mục tiêu. Sau khi hiểu tường tận về các nền tảng mạng xã hội bạn sẽ bắt tay vào việc tìm kiếm và xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về họ trên mạng xã hội; phân tích nhu cầu, sở thích và thói quen truy cập mạng xã hội của khách hàng.
- Bước 3: Xây dựng kế hoạch marketing trên mạng xã hội. Tiếp theo là việc lên kế hoạch, xác định mục tiêu, các yếu tố cạnh tranh, điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả trên mỗi nền tảng mạng xã hội khác nhau.
- Bước 4: Lên ý tưởng, tạo nội dung hấp dẫn và chia sẻ trên các nền tảng social media.

Lộ trình học social media marketing
- Bước 5: Đo lường và phân tích kết quả marketing trên các nền tảng social media. Sử dụng các công cụ để đo lường, phân tích hiệu quả của chiến lược marketing trên từng nền tảng mạng xã hội.
- Bước 6: Thay đổi, cập nhật chiến lược marketing. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc điều chỉnh chiến lược để tăng hiệu quả và tiếp cận thì việc thay đổi chiến lược là điều cần thiết.
- Bước 7: Học từ thực tiễn công việc. Để có thể trở thành một chuyên gia về social media marketing bạn cần phải có kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế vì vậy việc thực hành là vô cùng quan trọng và là cách tốt nhất để có được những kỹ năng cần thiết.
Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết này sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan về thị trường quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội hiện nay cũng như cách để có thể chạm đến thành công trên con đường trở thành chuyên gia social media marketing.