Có câu nói “thương trường như chiến trường”, vì vậy, để xây dựng cho mình một “thành trì” vững chắc trên mảnh đất vốn đã có quá nhiều sự “cạnh tranh, đấu đá” như hiện nay. Doanh nghiệp buộc phải có chiến thuật marketing phù hợp và áp dụng marketing tools một cách hợp lý. Từ đó, có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu. Sau đây, SE Education xin giới thiệu đến bạn 6 loại hình marketing tools giúp doanh nghiệp bức phá trong kỷ nguyên số.
Thách thức doanh nghiệp phải đối mặt khi làm marketing trong kỷ nguyên số
Từ tình hình thực tế hiện nay, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi làm marketing trong kỷ nguyên số là vấn đề sử dụng và phân bổ nguồn lực (tài lực và nhân lực). Với những thay đổi không ngừng của hoạt động marketing thì ngân sách là một vấn đề lớn, phải làm sao để cân đối một cách phù hợp cho từng kênh chạy quảng cáo mà không lãng phí của doanh nghiệp quá nhiều tiền nhưng vẫn phải đem lại hiệu quả cao nhất.
Bên cạnh đó, vấn đề về con người cũng khiến cho doanh nghiệp “đau đầu” không kém khi hiện nay marketing là một trong những ngành “khát nhân lực”. Nguyên nhân xuất phát từ việc chưa làm tốt công tác chuẩn bị nhân lực cũng như việc đào tạo ngành hiện chưa tương xứng với nhu cầu và tốc độ phát triển. Vì vậy, để doanh nghiệp có được một đội ngũ marketing hoàn chỉnh, thực hiện những chiến dịch quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng buộc doanh nghiệp phải có những chính sách thu hút nhân tài, xây dựng môi trường làm việc lý tưởng để có thể chiêu mộ những “chiến binh thiện chiến”.
Thách thức tiếp theo đến từ khả năng mở rộng hoạt động đa kênh. Ngày nay, người dùng ở Việt Nam không chỉ có “nhà riêng” trên Facebook, Twitter hay Instagram mà phạm vi hoạt động trên không gian mạng đang ngày càng mở rộng và phong phú hơn khi có sự xuất hiện của các tên tuổi mới nổi như Tiktok, WhatsApp, v.v.
Với sự đa dạng hóa các loại hình mạng xã hội và mỗi nền tảng có những thuật toán, cách tiếp cận người dùng khác nhau. Do đó, đã tạo ra những khó khăn nhất định cho các doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra làm sao có thể cùng lúc chạy được nhiều loại chiến dịch marketing trên các nền tảng mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
Một thách thức không kém đó là việc sáng tạo nội dung. Đây không phải là vấn đề gì quá mới mẻ, tuy nhiên nó vẫn luôn cần nhiều sự đầu tư và chăm chút. Thực tế đã chứng minh rằng nội dung có sức ảnh hưởng rất lớn và có khả năng tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cao hơn gấp 3 lần so với hình thức marketing truyền thống. Vậy làm sao để sáng tạo nên nội dung hay, độc đáo, truyền tải được hết những gì mà sản phẩm/dịch vụ vốn có và dễ tiếp cận với đa dạng người dùng quả thực không phải là điều dễ dàng đối với doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thách thức và cơ hội luôn song hành cùng nhau, điều quan trọng là doanh nghiệp phải biết dựa vào những thách thức đó mà tạo ra cơ hội và động lực để bứt phá, từng bước đưa thương hiệu của mình vươn tầm.
Lợi ích mà Marketing tools mang lại cho doanh nghiệp
Marketing tools chính là những “vũ khí lợi hại” của doanh nghiệp trong mọi chiến dịch marketing. Những lợi ích chung mà các công cụ marketing có thể đem lại:
- Tăng tỷ lệ tương tác: các công cụ marketing có thể phân tích được hành vi, thói quen, sở thích của khách hàng cũng như khả năng cạnh tranh của đối thủ để từ đó doanh nghiệp đề ra các chiến lược marketing hiệu quả, thu hút được nhiều người dùng.Tăng doanh thu và lợi nhuận: nhờ vào marketing tools mà doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó bán được nhiều sản phẩm giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.
- Tiết kiệm công sức và chi phí: với việc giúp doanh nghiệp định hướng đúng đối tượng khách hàng từ đó doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh hiệu quả, tối ưu được các chi phí phát sinh cũng như công sức, tiền bạc.
- Xử lý vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả: với những vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ được người dùng phản ánh thì thông qua các công cụ marketing doanh nghiệp có thể phản hồi một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thông qua đó, đây còn là cơ hội để kết nối và tạo niềm tin và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Doanh nghiệp sẽ chuyển đổi số thành công nhờ 6 công cụ sau
Để nâng cao hiệu quả khi bắt đầu các chiến dịch marketing thì không thể thiếu những công cụ hỗ trợ.
Social media marketing tools
Social media marketing được hiểu là một hình thức marketing qua internet, sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội như một công cụ tiếp thị. Các phương tiện truyền thông mạng xã này cho phép bạn có thể tạo, chia sẻ và trao đổi thông tin, kết nối với khách hàng nhằm tăng lưu lượng truy cập, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu để từ đó nâng cao doanh số.
Có thể tạm phân social media marketing tools thành 4 nhóm sau:
- Social Commerce: đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội) và E-commerce (Thương mại điện tử). Với Social Commerce, toàn bộ quá trình mua bán được diễn ra ngay trên nền tảng mạng xã hội. Khách hàng thấy sản phẩm của doanh nghiệp thông qua quảng cáo, bài viết, livestream, KOL… Sau đó, họ sẽ chat để nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi đang trao đổi với người bán.
- Social Community: nhóm này dùng để kết nối những người có chung sở thích, mối quan tâm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok bằng cách cho phép người dùng tương tác, trò chuyện và chia sẻ thông tin
- Social Publishing: Nhóm này gồm các website dùng để chia sẻ thông tin dưới nhiều hình thức: hình ảnh, video, tài liệu… như Youtube để chia sẻ video, Pinterest để chia sẻ hình ảnh, SlideShare để chia sẻ tài liệu hay Spotify để chia sẻ âm thanh, nhạc…
- Social Entertainment: là các nền tảng cho phép người dùng giải trí trực tuyến thông qua các hình thức chơi game online. Nổi bật trong đó gồm có social game, các trang web chơi Game trực tuyến…
Một số công cụ làm social media marketing phổ biến nhất hiện nay như:
- SocialPilot
- Buffer
- Tailwind
- Buzzsumo
Email marketing tools
Email marketing được xem là chiến lược marketing có hiệu quả cao và lâu dài, đây là hình thức sử dụng thư điện tử có nội dung về thông tin sản phẩm để giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.
Email marketing có thể giúp doanh nghiệp:
- Thu hút khách hàng mới
- Cung cấp những thông tin về doanh nghiệp
- Củng cố, cải thiện, nâng cao mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại.
- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
Các loại Email marketing được dùng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như: Email sale, email giao dịch, email chào mừng, email bản tin,…
Hình thức marketing bằng email gần như phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và sử dụng email để chăm sóc khách hàng hiện tại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như cung cấp những thông tin mới, chương trình khuyến mãi đến với khách hàng.
Site Audit tools
Đây là một quá trình kiểm tra và rà soát cũng như đánh giá tình trạng của một website xem nó đã được tối ưu hay chưa và cập nhật liên tục về các hoạt động marketing trên nền tảng số của doanh nghiệp. Công việc này rất quan trọng, site audit đúng bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về website của mình; Nhìn ra được những vấn đề còn tồn đọng, gây ảnh hưởng tới việc đưa website lên top tìm kiếm của Google để kịp thời đưa ra biện pháp cải thiện.
Việc audit website này cần có thời gian thực hiện định kỳ để nắm bắt được các vấn đề một cách kịp thời. Và với sự phát triển của công nghệ nhanh chóng như hiện nay thì có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường và đưa ra những nhận xét, đánh giá từ các tiêu chí hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển kinh doanh.
Creative tools
Creative tools – công cụ sáng tạo là tính năng hỗ trợ giúp đội ngũ marketing của doanh nghiệp có thể tạo ra những nội dung, hình ảnh, video.. thu hút, bắt mắt. Nhờ vào những công cụ này mà các marketer có thể bắt kịp các xu hướng mới nhất tại từng khu vực, từng quốc gia cụ thể để có thể lựa chọn xuất bản hình ảnh, nội dung, video với mức độ thu hút sự quan tâm của cộng đồng người xem một cách nhanh chóng.
Ads & Conversion Rate optimization tools
Ads là viết tắt của từ Advertising – Quảng cáo, đây là hình thức quảng bá có trả phí để doanh nghiệp giới thiệu thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến cho khách hàng một cách nhanh chóng thông qua nhiều hình thức khác nhau, có thể là các TVC phát triển tivi, các mẫu tin quảng cáo trên báo hay phổ biến nhất là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Tiktok,…
Conversion rate optimization có nghĩa là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Đây là quá trình thực hiện các hành động để điều chỉnh và tối ưu lại trang web (UI- UX, nội dung,…) dựa trên hành vi của khách truy cập, nhằm mục đích tạo ra nhiều chuyển đổi hơn từ cùng một lượng truy cập vào trang web. Tỷ lệ chuyển đổi trên website càng cao, chứng tỏ mức độ hài lòng và trải nghiệm khách hàng ngày càng được đáp ứng tốt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi để cải thiện doanh thu.
CRM & Project Management tools
CRM & Project Management tools là các công cụ, phần mềm hoạt động như một kho lưu trữ duy nhất để kết hợp các hoạt động bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng của bạn, giúp hợp lý hóa quy trình, chính sách và nhân lực của bạn trong một nền tảng.
Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng có thể giúp tăng cường hoạt động bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp và hệ thống này được tùy chỉnh dễ dàng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp.
Và sau đây là danh sách CRM & Project Management tools hàng đầu cho phép các doanh nghiệp đáp ứng kỳ vọng về trải nghiệm của khách hàng, dễ dàng mở rộng quy mô theo các mức độ tăng trưởng khác nhau và duy trì các quy trình hoạt động một cách dễ dàng.
- Salesforce
- Asana
- Wrike
- Monday Sales CRM
Kinh doanh trong thời đại 4.0 như hiện nay, marketing tools đóng vai trò vô cùng quan trọng, là những công cụ quảng cáo hữu ích, tiện lợi và thiết yếu với mỗi doanh nghiệp. Dù cho chiến lược marketing của bạn có như thế nào đi nữa thì việc sử dụng marketing tools sẽ giúp cho việc thiết lập, hoạt động được chuẩn chỉnh hơn và đem lại hiệu tối ưu nhất. Với những loại hình marketing tools mà chúng tôi gửi đến bạn trong bài viết này hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao lợi thế trong kinh doanh.